Nhiều sai phạm liên quan đến đất rừng 135 ở Bảo Lâm

06:02, 21/02/2020

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã có kết luận liên quan đến việc giao khoán trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng theo Nghị định 135/2005/NĐ-CP...

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Lâm Đồng đã có kết luận liên quan đến việc giao khoán trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng theo Nghị định 135/2005/NĐ-CP. Theo đó, Ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) Đam B’ri và nhiều cá nhân liên quan đã để xảy ra sai phạm trong việc giao đất, giao rừng, sang nhượng đất rừng và giải tỏa đất bị lấn chiếm… Nội dung này cũng đã được Báo Lâm Đồng điều tra, phản ánh trong bài viết “Phù phép đất rừng 135” trước đây.
 
Nhiều diện tích đất rừng 135 ở xã Lộc Phú đã bị lấn chiếm trồng cà phê. Ảnh: Đông Anh
Nhiều diện tích đất rừng 135 ở xã Lộc Phú đã bị lấn chiếm trồng cà phê. Ảnh: Đông Anh
 
Không nhận khoán vẫn có tên
 
Từ nguồn tin báo tố giác tội phạm của bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung (phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) về việc: Ông Lê Văn Tú - Nguyên Phó Trưởng Ban QLRPH Đam B’ri, ông Nguyễn Văn Hùng - Nguyên cán bộ Ban QLRPH Đam B’ri, lạm dụng chức vụ quyền hạn được giao để thực hiện việc giao rừng không đúng đối tượng và Nguyễn Văn Hùng đã tiến hành sang nhượng đất rừng cho nhiều hộ dân để trục lợi, gây thất thoát tài sản Nhà nước, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra, xác minh. 
 
Theo kết luận điều tra, năm 2011, 2012, Ban QLRPH Đam B’ri đã lập phương án giao khoán trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng theo Nghị định 135/NĐ-CP tại Khoảnh 2, Khoảnh 6, Tiểu khu 613, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm cho hộ nhận khoán Nguyễn Văn Hiệu với diện tích 24,1 ha đất rừng sản xuất. Trong đó: Diện tích có rừng 2,5 ha, diện tích đất không có rừng 21,6 ha; loài cây trồng theo phương án: Keo tai tượng, mắc ca. Diện tích đất này trước đây đã bị lấn chiếm trái phép trồng cà phê. Trong đó, phần diện tích 6,4 ha do bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung canh tác đã bị UBND xã Lộc Phú lập biên bản làm việc ngày 4/3/2011, phần diện tích 17,7 ha do các hộ dân tại Di Linh, Bảo Lộc lấn chiếm. 
 
Việc giao khoán nêu trên là không đúng đối tượng, không đúng thủ tục quy định tại Nghị định 135/2005/NĐ-CP và Thông tư 102/2006/TT-BNN của Bộ Nội vụ như: Không lập hội đồng tư vấn giao khoán để xem xét và đề nghị các trường hợp được giao khoán, nhận khoán; không có hồ sơ liên quan việc xem xét, xét duyệt cho đối tượng Nguyễn Văn Hiệu nhận khoán; không tiến hành niêm yết công khai các trường hợp được giao nhận khoán tại địa phương nơi có đất, nơi cư trú của đối tượng nhận khoán, việc niêm yết công khai tại trụ sở không đảm bảo thời gian quy định; không tiến hành bàn giao ngoài thực địa cho hộ nhận khoán. Ngoài ra, năm 2014, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, Ban QLRPH Đam B’ri đã xây dựng kế hoạch giải tỏa toàn bộ cây hoa màu trên 3 năm tuổi và các công trình xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp trên toàn bộ 24,1 ha trên. Tuy nhiên, Ban QLRPH Đam B’ri không thực hiện giải tỏa, không thu hồi được mà chỉ lập biên bản thanh lý trên hồ sơ. 
 
Diện tích đất trong phương án trên sau đó đã được giao lại cho các ông: Nguyễn Văn Hùng - Nguyên cán bộ Ban QLRPH Đam B’ri với diện tích 6,4 ha; Nguyễn Văn Minh (Thôn 5, Tân Lâm, Di Linh) với diện tích 17,7 ha để canh tác, trồng rừng nhưng không có giấy tờ thể hiện việc giao. Các hộ trên đã trồng cây trên diện tích đất trên và cải tạo thêm một phần diện tích sình. Từ cuối năm 2013 đến tháng 10/2016, ông Nguyễn Văn Hùng đã bán cho 4 hộ diện tích hơn 6,3 ha với số tiền 660.000.000 đồng; ông Nguyễn Văn Minh đã bán cho 7 hộ diện tích 14,2 ha với số tiền là 6.447.000.000 đồng và hiện đang canh tác sử dụng hơn 4 ha. Hiện nay, 24,l ha đất rừng trong phương án trên đã bị các hộ dân canh tác, sản xuất không đúng với phương án giao khoán (chủ yếu trồng cây cà phê đã cho thu hoạch) và khó giải tỏa, thu hồi. 
 
Qua xác minh xác định, số hộ khẩu kèm trong hồ sơ giao khoán nêu trên (chủ hộ là Nguyễn Văn Hiệu, thị trấn Lộc Thắng, Bảo Lâm) do Công an thị trấn Lộc Thắng cấp ngày 15/10/2009 là không đúng quy định. 
 
Ông Nguyễn Văn Hiệu cho biết: Ông Hiệu không biết, không ký tên trên hồ sơ, không xin đất và không được Ban QLRPH Đam B’ri giao khoán đất rừng, quản lý bảo vệ rừng theo Nghị định 135/NĐ-CP theo như nội dung hồ sơ nhận khoán. Khi Ban QLRPH Đam B’ri thanh lý hợp đồng cũng không được thông báo. Ngày 21/2/2012, Nguyễn Văn Hiệu mới được Công an thị trấn Lộc Thắng cấp số hộ khẩu. Kết luận giám định ngày 22/10/2019 xác định chữ viết trong phương án trên không phải của ông Nguyễn Văn Hiệu. Liên quan đến việc lập hồ sơ giao khoán đất lâm nghiệp không đúng đối tượng, ngày 4/3/2014 ông Lê Văn Tú đã bị UBND huyện Bảo Lâm ra quyết định kỷ luật khiển trách và sau đó được điều động sang giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình công cộng huyện Bảo Lâm. 
 
Không khởi tố hình sự
 
Theo ông Tú khai nhận, tại thời điểm lập phương án, ông Tú không biết là số hộ khẩu không đúng quy định. Còn việc ông Tú giao đất lâm nghiệp cho Hùng canh tác sản xuất dù đúng đối tượng nhưng không đúng quy trình thủ tục. Đối với trường hợp ông Minh là người cư trú tại xã Tân Lâm, Di Linh nên ông Tú đã có hành vi giao khoán không đúng đối tượng. Tuy nhiên, quá trình điều tra không chứng minh được mục đích vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác khi lập phương án và giao đất. 
 
Việc để xảy ra tình trạng thực hiện không đúng phương án nông - lâm kết hợp, khó giải tỏa, thu hồi đất lâm nghiệp, một phần là trách nhiệm của ông Tú, một phần là trách nhiệm của các ông Vũ Hồng Hiếu, Nguyễn Văn Năm - nguyên Trưởng Ban QLRPH Đam B’ri và các trạm trưởng Dương Quang Độ, Lê Văn Thuận, Nguyễn Văn Trưởng và các cán bộ tiểu khu: Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Kim Lực, Đào Hà Thành. Các cá nhân nói trên không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, đã không phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm phương án (trồng cây cà phê không đúng quy định). Khi thấy các hộ trồng cà phê nhưng không cương quyết giải tỏa, khi thấy các hộ phá cây nông - lâm kết hợp cũng không có ý kiến, không báo cáo cho các cơ quan chức năng. 
 
Kết luận của Cơ quan CSĐT nêu rõ: Diện tích 24,1 ha trong phương án đứng tên hộ ông Nguyễn Văn Hiệu hiện nay vẫn thuộc sự quản lý của Ban QLRPH Đam B’ri. Việc lập phương án giao khoán để trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng chỉ là giao nhận khoán giữa Ban QLRPH Đạm B’ri với cá nhân để thực hiện trồng rừng. Ban QLRPH Đam B’ri vẫn phải chịu trách nhiệm trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quản lý và sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy hoạch, kế hoạch. Do đó, việc giao nhận khoán không phải là giao đất theo quy định của Luật Đất đai. Hành vi nêu trên của ông Lê Văn Tú và các đối tượng có liên quan là vi phạm các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực giao khoán để trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng, tuy nhiên chưa đến mức xem xét xử lý về hình sự. 
 
Đối với việc ông Nguyễn Văn Hùng - Nguyên cán bộ Ban QLRPH Đam B’ri đã bán hơn 6,3 ha cho các hộ dân (sau khi ông Hùng đã nghỉ việc tại Ban QLRPH Đam B’ri) và ông Nguyễn Văn Minh sang nhượng hoa màu, cây trồng cho 7 hộ dân trên diện tích 14,2 ha. Qua xác minh, ông Hùng và ông Minh chưa bị xử phạt hành chính và chưa bị kết án về tội này. Mặt khác, việc ông Hùng và ông Minh sang nhượng đất, hoa màu, cây trồng cho các hộ dân nhưng không xác định được giá trị cây trồng, giá trị đầu tư, giá trị đất nên khó xác định chính xác hậu quả thiệt hại của hành vi bán đất trái phép. Hành vi sang nhượng hoa màu, đất lâm nghiệp của ông Hùng và ông Minh là vi phạm quy định của Luật Đất đai, tuy nhiên chưa đến mức xem xét, xử lý về hình sự. 
 
Đối với trường hợp bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, tài liệu thu thập được cho thấy thực tế tại thời điểm trước tháng 11/2011, gia đình bà Nhung có canh tác, sản xuất trên phần diện tích 6,4 ha do Ban QLRPH Đam B’ri giải tỏa. Sau đó, do thấy Ban QLRPH Đam B’ri giao khoán diện tích này không đúng đối tượng nên gia đình bà Nhung bức xúc, khiếu kiện nhiều nơi. 
 
Ngày 12/2/2020, cơ quan CSĐT đã có văn bản đề nghị UBND huyện Bảo Lâm xem xét xử lý trách nhiệm các cán bộ, lãnh đạo có liên quan tại Ban QLRPH Đam B’ri; chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét giải tỏa, thu hồi diện tích giao khoán không đúng đối tượng nói trên (và các trường hợp tương tự trên địa bàn); xem xét xử lý vi phạm hành chính đối với các ông Hùng, Minh và xem xét, giải quyết đảm bảo quyền lợi đối với bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung. Đồng thời, cơ quan CSĐT cũng đã có văn bản đề nghị Công an huyện Bảo Lâm xem xét xử lý trách nhiệm các cán bộ có liên quan đến việc lập số hộ khẩu không đúng quy định. 
 
ĐÔNG ANH