Cải tạo đất bằng xà bần?!

05:10, 14/10/2019

Tự ý đổ đất, xà bần để nâng nền trên phần đất công sản, nhưng khi cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn, chủ đầu tư cho rằng chỉ cải tạo đất để phục vụ sản xuất nông nghiệp… 

Tự ý đổ đất, xà bần để nâng nền trên phần đất công sản, nhưng khi cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn, chủ đầu tư cho rằng chỉ cải tạo đất để phục vụ sản xuất nông nghiệp… 
 
Hiện trường đổ đất, xà bần trái phép trên phần đất công sản tại hồ Vạn Kiếp
Hiện trường đổ đất, xà bần trái phép trên phần đất công sản tại hồ Vạn Kiếp
 
Vụ việc xảy ra trên phần đất công sản do UBND Phường 7 (TP Đà Lạt) quản lý, cho người dân hợp đồng thuê canh tác nông nghiệp tại khu vực lòng hồ Vạn Kiếp, khiến dư luận địa phương không đồng tình. 
 
Trước đó, khoảng trung tuần tháng 9/2019, người dân địa phương tố giác một số đối tượng đã “hô biến” đất công thành bãi đậu xe tải tại khu vực cạnh đường Tô Hiệu, giáp cầu Khu C (Phường 7, TP Đà Lạt). Cũng theo người dân, dù là đất công sản nhưng một số hộ có hợp đồng thuê đất để sản xuất tại khu vực này lại có hồ sơ xin “hợp thức hóa” nhưng không được thành phố chấp nhận. Vụ việc giải quyết chưa dứt điểm thì nay một số hộ mang đất cho thuê lại để làm bãi đậu xe tải, xe đổ đất hoạt động suốt đêm, gây bất bình trong Nhân dân. Đặc biệt, nếu đổ đất nâng nền, tự ý xây dựng biến đất ruộng thành bãi đậu xe, sau này liệu chính quyền có thu hồi được đất công?!. 
 
Mang thắc mắc của người dân làm việc với UBND Phường 7, và được Chủ tịch UBND phường Lê Minh Huy cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phường đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Biên bản hiện trường của cơ quan chức năng ghi nhận, UBND Phường 7 phối hợp với công an, quân sự tiến hành kiểm tra vụ việc người dân tự ý đổ đất vào khu vực quy hoạch lòng hồ Vạn Kiếp, trên thửa đất 655, tờ bản đồ số 23 của bà Nguyễn Thị Gết sử dụng. Đây là phần đất công sản do UBND Phường 7 quản lý, với khối lượng san lấp là 60 m3. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra vắng chủ, qua xác minh các hộ dân cho biết các đối tượng đã cho đổ đất vào ban đêm. UBND phường có mời chủ hộ thuê đất lên làm việc thì bà Gết khai nhận chỉ cho đổ đất để cải tạo đất phục vụ sản xuất nông nghiệp(?!).
 
Theo Chủ tịch UBND Phường 7, tổng diện tích đất công sản do phường quản lý ở khu vực này là trên 18.500 m 2, trong đó đất sản xuất rau, hoa hơn 16.900 m 2, phần còn lại là hồ chứa nước cho 18 hộ dân đang thuê đất công sản canh tác nông nghiệp tại khu vực này. Riêng hộ bà Gết chỉ là 1/18 hộ có hợp đồng thuê đất công sản để sản xuất tại khu vực lòng hồ Vạn Kiếp, với diện tích 1.537 m 2
 
Cũng theo Chủ tịch UBND Phường 7, những hộ dân có hợp đồng thuê đất công sản tại khu vực trên có đơn xin hợp thức hóa, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), nhưng vừa qua UBND TP Đà Lạt có văn bản trả lời không xem xét giải quyết cấp GCNQSDĐ đối với các hộ có đơn. Lý do không xem xét vì các hộ đang canh tác sử dụng đất công ích của phường, hiện đã có chủ trương chấp thuận xây dựng nhà tạm cư theo Văn bản 537/UBND-ĐC của UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 26/1/2010; UBND TP Đà Lạt cũng đã ban hành Thông báo số 14/TB-UBND ngày 3/2/2010 về việc thu hồi đất để xây dựng nhà tạm cư tại Phường 7. Do đó, không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận theo các điều luật của Luật Đất đai năm 2013.
 
Không chỉ vậy, nguồn gốc đất khu vực này ở thời điểm trước 30/4/1975, do các ông Nguyễn Vui, Nguyễn Chương canh tác, sử dụng. Sau ngày Đà Lạt giải phóng, các ông Chương, Vui đã rời khỏi địa phương, không canh tác ở khu vực này. Đất khu vực lòng hồ Vạn Kiếp được Ủy ban Quân quản tiếp quản, giao cho quân sự, công an, cán bộ, công chức Phường 4 cũ (nay là Phường 7) tăng gia sản xuất để cải thiện đời sống. Đến năm 2000 - 2001, UBND Phường 7 đã ký hợp đồng cho thuê đất tại khu vực lòng hồ Vạn Kiếp có tiến hành thu tiền thuê đất (giao cho Hội Cựu chiến binh thu tiền), số tiền này phục vụ hoạt động của một số ban, ngành, đoàn thể của phường. 
 
Đến năm 2011, UBND Phường 7 đã tiến hành thanh lý hợp đồng cho thuê đất công sản tại khu vực lòng hồ Vạn Kiếp để triển khai dự án xây nhà tạm cư theo quyết định của UBND tỉnh. Tuy nhiên, trên thực tế, dự án đến nay vẫn chưa thực hiện, các hộ dân vẫn tiếp tục canh tác sản xuất nông nghiệp. Đến ngày 22/5/2017, UBND TP Đà Lạt ban hành quyết định phê duyệt đơn giá cho thuê đất sản xuất nông nghiệp tại khu vực lòng hồ Vạn Kiếp, sau đó UBND Phường 7 đã ban hành thông báo truy thu tiền thuê đất và giá đất công sản mới cho các hộ tại khu vực này. Tuy nhiên, các hộ không đóng tiền truy thu đất và có đơn kiến nghị xem xét cấp GCNQSDĐ tại khu vực lòng hồ Vạn Kiếp…
 
Trở lại vụ việc, ông Lê Minh Huy, Chủ tịch UBND Phường 7 cho biết, sau khi nhận được phản ánh về việc người dân tự ý đổ đất san lấp nâng nền, “hô biến” đất công sản thành bãi đậu xe tải, phường đã cử lực lượng công an, quân sự mật phục để bắt quả tang các xe đổ đất, nhưng từ đó đến nay các đối tượng đã ngừng đổ đất nên không bắt được đối tượng. 
 
Về phần hộ bà Gết cũng đã cam kết làm lại nhà kính, khắc phục trả lại hiện trạng phần đất công sản tại khu vực lòng hồ Vạn Kiếp nên phường chưa tiến hành xử lý vi phạm hành chính.
 
THỤY TRANG