Nhiều sai sót trong đấu thầu dự án

08:11, 27/11/2015

Đoàn kiểm tra - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra kiến nghị về những tồn tại, sai sót trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước sau khi tiến hành kiểm tra công tác đấu thầu và một số dự án trên địa bàn Lâm Đồng theo quy định tại Luật Đấu thầu 2013 cũng như Nghị định 63 năm 2014 của Chính phủ.

Đoàn kiểm tra - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra kiến nghị về những tồn tại, sai sót trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước sau khi tiến hành kiểm tra công tác đấu thầu và một số dự án trên địa bàn Lâm Đồng theo quy định tại Luật Đấu thầu 2013 cũng như Nghị định 63 năm 2014 của Chính phủ.
 
Kết luận kiểm tra số 9303/BKHĐT - QLĐT (sau đây gọi tắt là Kết luận 9303) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Thứ trưởng Đào Quang Thu ký về việc thực hiện công tác đấu thầu tại tỉnh Lâm Đồng kể từ khi Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 và Nghị định số 63/2014/NĐ - CP của Chính phủ bắt đầu có hiệu lực thi hành đã chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót cần sớm khắc phục.
 
Xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S vừa có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Kết luận kiểm tra việc thực hiện công tác đấu thầu của tỉnh. Theo đó, yêu cầu các đơn vị được kiểm tra tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, sai sót và có biện pháp khắc phục. Các sở, ban, ngành và địa phương chỉ đạo chủ đầu tư các dự án bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm thực hiện công tác đấu thầu; bảo đảm công khai, minh bạch và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.UBND tỉnh cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh; nhất là kịp thời phát hiện, xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
Tỷ lệ tiết kiệm thấp hơn bình quân cả nước
 
Tổng hợp quá trình thực hiện công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh, các lĩnh vực đấu thầu bao gồm: phi tư vấn, tư vấn, mua sắm thiết bị, xây lắp và hỗn hợp. Trong đó có 142 gói thầu (tư vấn 54 gói thầu, mua sắm hàng hóa 32 gói thầu và xây lắp 56 gói thầu) với tổng giá trị các gói thầu 457.436 triệu đồng. Các hình thức lựa chọn nhà thầu để thực hiện dự án: Rộng rãi 75 gói thầu, chỉ định thầu 57 gói thầu, chào hàng cạnh tranh 3 gói thầu và tự thực hiện 7 gói thầu. Điều này cho thấy, số lượng gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi chiếm cao nhất, kế đến là chỉ định thầu trong tổng số 142 gói thầu nêu trên. Theo đánh giá chung của Kết luận 9303, kể từ khi Luật Đấu thầu có hiệu lực thực thi đến nay, Lâm Đồng tổ chức lựa chọn nhà thầu trong tổng số 142 gói thầu với tổng giá trị các gói thầu 457.436 triệu đồng, qua đấu thầu giá trúng thầu là 439.684 triệu đồng. Như vậy, thông qua đấu thầu đã tiết kiệm cho ngân sách 17.725 triệu đồng, tương đương 3,88% tổng giá trị các gói thầu. Tuy nhiên, nếu so với tỷ lệ tiết kiệm trung bình trên cả nước là 7,04%, thì tỷ lệ tiết kiệm thông qua đấu thầu tại Lâm Đồng còn ở mức thấp.
 
Còn nhiều sai sót
 
Đoàn kiểm tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiến hành kiểm tra tại 8 gói thầu thuộc 7 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Qua đó, phát hiện hầu hết các dự án, gói thầu còn tồn tại nhiều sai sót trong quá trình thực hiện Luật Đấu thầu năm 2013 và Nghị định 63 năm 2014 của Chính phủ “Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu”. Kết luận 9303 chỉ ra rằng, về quy định đăng tải thông tin, có tới 6 dự án không đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu, 6 gói thầu không đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu và thời gian đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu chưa phù hợp theo quy định. Kế đến, về kế hoạch lựa chọn nhà thầu cũng vấp phải những sai sót không tuân thủ theo quy định pháp luật ở một số gói thầu, dự án như: Tờ trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của dự án không có nội dung về phần tổng hợp giá trị của các phần công việc theo quy định tại 4 dự án; văn bản thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu có nội dung sao chép lại tờ trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và thời gian thực hiện hợp đồng của một số gói thầu được phê duyệt chưa phù hợp... Đặc biệt, ngay từ giai đoạn hồ sơ mời thầu tại nhiều gói thầu được kiểm tra cũng chưa đúng các điều khoản luật định. Đơn cử, đó là không có văn bản trình phê duyệt hồ sơ mời thầu, chưa cập nhật quy định về tư cách hợp lệ và bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu, trình duyệt và thẩm định hồ sơ mời thầu do cùng một đơn vị thực hiện nên không đảm bảo tính độc lập trong quá trình lựa chọn nhà thầu hay không nêu cụ thể tiêu chí đánh giá về năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu...Thậm chí, có gói thầu khi đánh giá hồ sơ dự thầu, bên mời thầu không thực hiện làm rõ hồ sơ dự thầu vẫn được đánh giá đạt và trúng thầu hay việc đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu duy nhất tham gia nhưng vẫn trúng thầu. Cá biệt có gói thầu, nhà thầu không đảm bảo tư cách hợp lệ của nhà thầu theo quy định - do không có tư cách pháp nhân, nhưng vẫn được tổ chuyên gia đánh giá là hợp lệ và là nhà thầu trúng thầu... Ngoài ra, chủ đầu tư chọn nhà thầu để chỉ định thầu nhưng không có căn cứ, thương thảo hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu chưa hợp lý, nội dung hợp đồng chưa phù hợp và không thực hiện bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định. 
 
Với những tồn tại, sai sót trên của các dự án đầu tư, Kết luận 9303 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác đấu thầu ở địa phương để đảm bảo việc triển khai theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.
 
XUÂN TRUNG