Tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa EAEU và ASEAN

01:06, 18/06/2022
Tại đối thoại về quan hệ hợp tác giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được tổ chức ngày 16/6, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint Petersburg lần thứ 25, Bộ trưởng Hội nhập và kinh tế vĩ mô EAEU Sergey Glazyev cho biết, EAEU đề xuất với các nước ASEAN tổ chức hội thảo về chuyển đổi số trong năm nay, nhằm chia sẻ những kết quả đạt được trong lĩnh vực số hóa.
 
Quang cảnh đối thoại EAEU-ASEAN trong khuôn khổ diễn đàn
Quang cảnh đối thoại EAEU-ASEAN trong khuôn khổ diễn đàn
 
Theo ông Sergey Glazyev, hội thảo “Chuyển đổi số EAEU-ASEAN” được tổ chức sẽ là dịp để trao đổi những kết quả đạt được trong lĩnh vực số hóa quy chuẩn kỹ thuật, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng và phát triển thương mại điện tử.
 
Ông Sergey Glazyev cũng nhấn mạnh, ASEAN là thí dụ điển hình về số hóa không gian kinh tế chung.
 
Cũng tại đối thoại EAEU-ASEAN nói trên, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Nga-ASEAN Ivan Polyakov cho biết, Nga và các nước thành viên ASEAN đang thúc đẩy một nền tảng chung về môi trường, xã hội và quản trị để phát triển bền vững. 
 
Ông Ivan Polyakov nhấn mạnh, sáng kiến vừa nêu được thực hiện trong khuôn khổ năm 2022 - năm hợp tác khoa học-kỹ thuật giữa Nga (quốc gia thành viên EAEU) và ASEAN. Trên cơ sở nền tảng đang được thúc đẩy, các bên sẽ triển khai nhiều dự án về môi trường, thiên nhiên và khí hậu trong lĩnh vực năng lượng, giao thông, nông nghiệp, chế biến gỗ và tài chính.
 
Cũng theo ông Ivan Polyakov, đối với Nga và EAEU, xây dựng quan hệ tương tác với các nước ASEAN là một trong những hướng đầy triển vọng. Trao đổi thương mại, kinh tế và đầu tư EAEU-ASEAN đang được mở rộng. Minh chứng là kim ngạch thương mại giữa EAEU và các nước ASEAN năm 2021 tăng 34,6% so mức của năm 2020. 
 
Trong đó, tổng khối lượng thương mại đạt 23,9 tỷ USD, chiếm 2,83% tổng khối lượng ngoại thương của EAEU. Xuất khẩu của EAEU sang các nước ASEAN tăng 53,5%, đạt 10,2 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ ASEAN tăng 23,3%, lên mức 13,7 tỷ USD.
 
Cũng tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint Petersburg, Phó Chủ tịch cấp cao Trung tâm xuất khẩu Nga Nikita Gusakov nhận định, để tăng cường trao đổi thương mại giữa EAEU và ASEAN, điều quan trọng là tạo ra cơ sở hạ tầng tài chính mới; việc chuyển sang đồng nội tệ sẽ giúp đẩy mạnh hợp tác thương mại giữa các bên.
 
Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint Petersburg lần thứ 25 với chủ đề "Thế giới mới - Cơ hội mới" diễn ra từ ngày 15 đến 18/6, tại thành phố Saint Petersburg của Nga, thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu đến từ 115 quốc gia và vùng lãnh thổ.
 
(Theo nhandan.com.vn)