Hàn-Trung hội đàm về tình hình Triều Tiên và quan hệ song phương

06:05, 17/05/2022
Ngoại trưởng Hàn Quốc nói rằng sự tiến bộ của Triều Tiên về vũ khí hạt nhân có nguy cơ đe dọa sự ổn định của khu vực và kêu gọi hợp tác Seoul-Bắc Kinh để quản lý ổn định tình hình Bán đảo Triều Tiên.
 
Ngoại trưởng Hàn Quốc kêu gọi sự hợp tác giữa Seoul và Bắc Kinh để quản lý ổn định tình hình trên Bán đảo Triều Tiên
Ngoại trưởng Hàn Quốc kêu gọi sự hợp tác giữa Seoul và Bắc Kinh để quản lý ổn định tình hình trên Bán đảo Triều Tiên
 
Theo Yonhap, ngày 16/5, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, các nhà ngoại giao hàng đầu của Hàn Quốc và Trung Quốc đã tổ chức hội đàm trực tuyến để thảo luận về việc hợp tác trong nỗ lực chống dịch COVID-19 ở Triều Tiên và việc quản lý nhằm ổn định tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.
 
Trong cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã bày tỏ lo ngại về sự bùng phát dịch COVID-19 ở Triều Tiên và trao đổi ý kiến về sự cần thiết phải cung cấp viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên.
 
Bên cạnh đó, ông Park nói rằng sự tiến bộ của Triều Tiên về vũ khí hạt nhân và tên lửa có nguy cơ đe dọa sự ổn định của khu vực và kêu gọi sự hợp tác giữa Seoul và Bắc Kinh để quản lý ổn định tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.
 
Ông cũng vạch ra tầm nhìn của chính quyền Seoul để trở thành một "quốc gia chủ chốt trên toàn cầu" dựa trên các giá trị và lợi ích chung, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển quan hệ song phương dựa trên “sự tôn trọng lẫn nhau” và “sự hợp tác chặt chẽ.”
 
Đáp lại, ông Vương Nghị gọi Hàn Quốc là “đối tác hợp tác chiến lược” của Trung Quốc và đề nghị làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương thông qua liên lạc cấp cao, hợp tác cùng nhau và trao đổi văn hóa vì năm nay kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
 
Hai bên nhất trí thúc đẩy “thông tin liên lạc chiến lược” để phối hợp chặt chẽ, trong đó có các chuyến thăm qua lại của lãnh đạo hai nước, cũng như hợp tác về kinh tế, y tế, chống biến đổi khí hậu và mở rộng giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân.
 
(Theo Vietnam+)