Hướng dẫn nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia

02:06, 24/06/2022
(LĐ online) - Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, từ ngày 1/3, đơn vị đã thực hiện việc xử phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia ở mức độ 3, 4. 
 
Đơn vị đã quán triệt việc triển khai theo hướng dẫn của Công an tỉnh, cán bộ xử lý vi phạm, tai nạn, cán bộ tiếp dân của đơn vị đều đã được tập huấn kiến thức, làm chủ khoa học kỹ thuật để thực hiện.
 
Bước đầu khảo sát cho thấy, người dân rất quan tâm với cách làm mới này. Tuy nhiên, việc thực hiện các bước trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến vẫn còn mới mẻ, một bộ phận người dân còn lúng túng. 
 
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện việc nộp phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ trên môi trường mạng Internet thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh hướng dẫn các bước thực hiện như sau:
 
Để tra cứu quyết định xử phạt, người dân không cần đăng nhập tài khoản, tuy nhiên để nộp phạt sau khi tra cứu thì bắt buộc phải đăng nhập tài khoản. Người dân có thể đăng nhập trước khi tra cứu hoặc đăng nhập tại thời điểm thực hiện nộp phạt online.
 
Người dân truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn.
 
Chọn chức năng [Thanh toán trực tuyến] trên giao diện Cổng Dịch vụ công quốc gia, sau đó chọn [Tra cứu/thanh toán vi phạm giao thông], hệ thống hiển thị giao diện tra cứu quyết định xử phạt như sau:
 
 
Phòng Cảnh sát Giao thông cũng lưu ý người dân một số vấn đề sau:
 
Trong trường hợp bị tạm giữ phương tiện, thì người vi phạm (hoặc người được ủy quyền hợp pháp theo quy định) có thể đóng phạt trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tuy nhiên sau khi hoàn thành việc đóng phạt thì người vi phạm phải trực tiếp đến cơ quan người đã lập biên bản vi phạm hành chính để làm thủ tục và nhận lại phương tiện đã bị tạm giữ.
 
Đối với trường hợp bị tạm giữ giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận đăng kiểm, thì có thể đóng phạt trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, khi người vi phạm hoàn thành việc đóng phạt, chọn trên hệ thống nhận lại giấy tờ qua bưu điện. Sau đó người vi phạm sẽ nhận được giấy tờ qua cơ quan bưu điện.
 
Đối với trường hợp bị áp dụng hình thức phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, phù hiệu xe, tem kiểm định có thời hạn, thì có thể đóng phạt trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, sau khi hoàn thành việc đóng phạt, người vi phạm có thể lựa chọn trên hệ thống nhận lại giấy tờ qua bưu điện, hết thời hạn tước ghi trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì người vi phạm sẽ nhận được giấy tờ qua cơ quan bưu điện.
 
Ngoài ra, để thuận tiện cho người dân trong việc thực hiện nộp phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm cần cung cấp số điện thoại để nhập thông tin, xử phạt thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.
 
NGUYỄN NGHĨA