Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo cho vay tiền online

02:06, 23/06/2022
(LĐ online) - Từ đầu năm 2022 đến nay, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua môi trường mạng trên địa bàn TP Bảo Lộc diễn biến phức tạp, khiến nhiều nạn nhân sập bẫy. Một trong những thủ đoạn được các đối tượng sử dụng là dụ dỗ người dân đăng ký vay tiền online qua các ứng dụng (app), website hoặc mạng xã hội.
 
Các đối tượng lừa đảo sử dụng các app, website và tài khoản mạng xã hội để thực hiện hành vi phạm tội, người dân cần đặc biệt cảnh giác đề phòng tránh sập bẫy
Các đối tượng lừa đảo sử dụng các app, website và tài khoản mạng xã hội để thực hiện hành vi phạm tội, người dân cần đặc biệt cảnh giác đề phòng tránh sập bẫy
 
Cụ thể, trong tháng 3/2022, Công an TP Bảo Lộc tiếp nhận tin báo của anh L.Q.T (43 tuổi, ngụ tại phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) về việc anh có đăng ký vay tiền trên mạng qua ứng dụng FINHAY với số tiền 40 triệu đồng. Sau khi hoàn tất các thủ tục theo hướng dẫn trên FINHAY, để nhận được tiền vay, đối tượng yêu cầu anh T. nộp tiền vào tài khoản chúng yêu cầu một khoảng tiền phí để xác thực. Anh T. đã nộp tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp với số tiền 100 triệu đồng, nhưng mất luôn “cả chì lẫn chài”.
 
Cũng trong tháng 3/2022, bà L.T.N.T (57 tuổi, ngụ tại phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) trình báo cơ quan công an về việc có đăng ký vay tiền qua ứng dụng THANH LONG với số tiền 50 triệu đồng. Sau khi hoàn tất thủ tục, kẻ lừa đảo gửi cho bà T. đường link để tạo tài khoản vay tiền. Tuy nhiên, sau đó kẻ lừa đảo thông báo tài khoản tạo lập bị lỗi nên yêu cầu bà T. chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng để “sửa lỗi” với số tiền 15 triệu đồng. Sau khi chuyển tiền, kẻ lừa đảo cắt liên lạc khiến bà T. mất luôn số tiền vừa chuyển và không nhận được số tiền vay. Nghi ngờ mình bị lừa nên bà T. đã trình báo vụ việc với cơ quan công an.
 
Đến giữa tháng 5/2022, Công an TP Bảo Lộc tiếp tục tiếp nhân trình báo của anh N.N.M.H (32 tuổi, ngụ tại phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) về việc anh có tham gia vay vốn qua ứng dụng TFIANCREDIT với số tiền 40 triệu đồng. Sau khi hoàn tất thủ tục theo hướng dân trên app, đối tượng yêu cầu anh chuyển 70 triệu đồng để làm các thủ tục giải ngân khoản vay. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền thì anh không nhận được tiền vay và tiền đã nộp vào tài khoản mà kẻ lừa đảo yêu cầu.
 
Trên đây là 3 vụ việc điển hình trong nhiều vụ lừa đảo bằng hình thức cho vay tiền online khiến người dân nhẹ dạ cả tin và thiếu hiểu biết về thủ đoạn, chiêu thức của tội phạm công nghệ cao bị sập bẫy. Nhìn chung, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức dụ dỗ vay tiền qua các ứng dụng, website hoặc mạng xã hội. 
 
Theo Công an TP Bảo Lộc, để thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo...) mời chào, quảng cáo vay vốn với nhiều ưu đãi như thủ tục đơn giản không cần tài sản đảm bảo, giải ngân trong ngày, hạn mức cho vay lớn, lãi suất thấp, cho vay ngay cả trường hợp đang có nợ xấu… Đây là các chiêu thức, thủ đoạn mà bọn tội phạm công nghệ cao sử dụng để thu hút khách hàng. Sau đó, đối tượng yêu cầu cài đặt ứng dụng vay vốn online hoặc gửi các đường link vào website cho vay để làm thủ tục đăng ký vay tiền. Tiếp đó, sau khi nhập các thông tin cá nhân, khách hàng sẽ nhận được thông báo phê duyệt khoản vay. 
 
Đến đây đối tượng sẽ tạo ra một số kịch bản như sau: Đối tượng yêu cầu khách hàng chuyển trước một khoản tiền để kích hoạt tài khoản, lệ phí làm hồ sơ vay vốn hoặc bảo hiểm của khoản vay. Thông báo khách hàng nhập sai số tài khoản, cú pháp vay tiền... và yêu cầu nộp tiền “sửa lỗi”. Trường hợp khách hàng không đồng ý nộp tiền xử lý khoản vay sẽ bị đe dọa là thủ tục khoản vay đã được duyệt nên dù chưa nhận tiền vẫn bị nhắc nợ trên hệ thống dẫn đến khách hàng lo lắng chuyển tiền để được xử lý.
 
Kịch bản mà các đối tượng áp dụng để lừa đảo là cam kết sau khi khách hàng chuyển tiền để giải ngân khoản vay sẽ được hoàn trả lại số tiền đã chuyển cùng với khoản tiền vay đã đăng ký. Tuy nhiên, sau khi người vay chuyển tiền đối tượng sẽ nhanh chóng khóa sim điện thoại, tài khoản mạng xã hội... đã dùng để liên hệ với khách hàng và rút tiền ra khỏi tài khoản.
 
Công an TP Bảo Lộc khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác trước thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao bằng các quảng cáo vay tiền nhanh chóng, dễ dàng, giải ngân trong ngày thông qua các website, mạng xã hội, ứng dụng vay tiền. Khi người dân có nhu cầu vay vốn nên tìm đến đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính uy tín (ngân hàng, công ty tài chính...) để được hỗ trợ làm thủ tục vay theo đúng quy định pháp luật nhằm tránh bị kẻ xấu lừa đảo. Trường hợp thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với cơ quan công an gần nhất để được giải quyết, xử lý kịp thời. Tốt nhất, người dân không nên đăng ký vay tiền qua các app hay website, mạng xã hội; không chuyển tiền dưới hình thức nào theo yêu cầu của các đối tượng lừa đảo.
 
 
KHÁNH PHÚC