Xét xử vụ lừa đảo chấn động buôn làng ở Tu Tra

11:09, 25/09/2021

(LĐ online) - Sau 1 ngày xét xử phiên hình sự sơ thẩm, chiều 24/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã tuyên phạt Hàn Nai Hương...

(LĐ online) - Sau 1 ngày xét xử phiên hình sự sơ thẩm, chiều 24/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã tuyên phạt Hàn Nai Hương (thường gọi là Ma Hương, 30 tuổi, trú tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài bản án hình sự thì Ma Hương còn để lại nhiều món nợ dân sự khác với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng, nhiều nạn nhân đang lâm vào hoàn cảnh điêu đứng.
 
Bị cáo Hàn Nai Hương tại phiên tòa
Bị cáo Hàn Nai Hương tại phiên tòa
 
Theo cáo trạng, trong quá trình buôn bán, thu mua lúa, cà phê và tham gia đáo hạn ngân hàng cho một số hộ dân, năm 2017, Hương liên tục vay tiền của rất nhiều người trên địa bàn huyện Đơn Dương với số tiền khoảng 30 tỷ đồng. Khi không còn khả năng chi trả, bị các chủ nợ thường xuyên hối thúc nên Hương phải liên tục vay tiền của người sau để trả tiền gốc và lãi cho người trước. Từ tháng 8/2017 đến 12/2017, Hương đã liên tục vay nhiều lần của bà Nguyễn Thị Thu (64 tuổi, trú tại thôn Kinh Tế Mới, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương) với tổng số tiền 7,21 tỷ đồng. Hương nói để đáo hạn ngân hàng cho các hộ dân trong làng, thời hạn vay trong vòng 2 ngày đến 1 tháng. 
 
Cuối năm 2017, bà Thu thấy Hương trả được một phần tiền lãi, không trả tiền gốc và nghe thông tin Hương nợ tiền của nhiều người nên bà Thu liên tục đòi nợ. Để bà Thu tin tưởng Hương đã chuẩn bị 13 giấy vay mượn tiền không có thật, nội dung thể hiện nhiều người khác nợ Hương với tổng số tiền 4,18 tỷ đồng và bà Thu bị Hương lừa đảo thêm. Ngoài ra, Hương còn nhờ một số người thân và người dân ít hiểu biết pháp luật đến gặp bà Thu và cùng ra ngân hàng để tạo sự tin tưởng thêm. 
 
Theo tài liệu có được của cơ quan chức năng, ngoài số nợ cũ thì trong tháng 1/2018, Hương vay thêm của bà Thu với tổng số tiền 1,27 tỷ đồng với các giấy cam kết sử dụng đáo nợ ngân hàng cho người dân đang gặp khó khăn ở địa phương. Thực tế Hương không hề nộp tiền cho ngân hàng mà sử dụng cá nhân và mất khả năng trả nợ. Sau quá trình xác minh đơn tố cáo của nạn nhân, ngày 9/10/2020, cơ quan Công an đã bắt tạm giam Hương để điều tra. 
 
Tại phiên tòa, Hương thừa nhận cáo trạng là đúng, Hương trình bày do làm ăn thất bại, tiêu xài cá nhân và sử dụng tiền vay của người sau trả nợ cho các chủ nợ trước nên dẫn đến việc dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tiền bà Thu. Trên cơ sở đó, Tòa tuyên phạt Hàn Nai Hương 13 năm tù và buộc bồi thường cho bà Thu 1,27 tỷ đồng. 
 
TQT