Xử phạt 3 trường hợp đăng tải, bình luận thông tin sai sự thật về dịch Covid-19

12:07, 12/07/2021

(LĐ online) - Sáng 12/7, bà Nguyễn Thúy Hằng - Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết đơn vị vừa có quyết định xử phạt 3 trường hợp phát tán thông tin sai lệch liên quan tới dịch Covid-19 trên địa bàn với tổng số tiền xử phạt 15 triệu đồng.

(LĐ online) - Sáng 12/7, bà Nguyễn Thúy Hằng - Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết đơn vị vừa có quyết định xử phạt 3 trường hợp phát tán thông tin sai lệch liên quan tới dịch Covid-19 trên địa bàn với tổng số tiền xử phạt 15 triệu đồng.
 
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với 3 trường hợp đăng tải, bình luận thông tin liên quan tới dịch Covid-19 sai sự thật
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với 3 trường hợp đăng tải, bình luận thông tin liên quan tới dịch Covid-19 sai sự thật
 
Theo đó, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với T.K. V. (31 tuổi, ngụ tại huyện Đơn Dương), T.T.N. (27 tuổi, ngụ tại TP Đà Lạt) và L.H.N.D (38 tuổi, ngụ tại huyện Đơn Dương) về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử của nghị định số 15/2020/NĐ-CP. Mỗi trường hợp bị xử phạt 5 triệu đồng.
 
Trước đó, chủ các facebook cá nhân nêu trên đã đăng tải nội dung thông tin, bình luận trên trang facebook của người khác các nội dung không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Đơn Dương, gây hoang mang cho người dân. 
 
Tại buổi làm việc sáng nay với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, các trường hợp nêu trên trình bày chỉ bình luận, đưa thông tin lên trang cá nhân để người thân, bạn bè chú ý phòng chống dịch bệnh, không biết đó là thông tin chính xác hay không. Hiện, 3 trường hợp vi phạm đã tháo bỏ nội dung, xoá bình luận sai trên facebook.
 
Trước đó, ngày 2/7, qua rà soát thông tin trên mạng xã hội facebook, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông phát hiện 3 tài khoản trên địa bàn Lâm Đồng đã đăng tải những thông tin về dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn và ra quyết định xử phạt 10 triệu đồng/trường hợp.
 
Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh khuyến cáo người dân cần theo dõi thông tin về công tác phòng chống dịch Covid-19 từ các nguồn chính thống trên báo đài đia phương và trung ương, trên website chính thức của các sở, ngành, từ cổng thông tin điện tử địa phương. Tuyệt đối không chia sẻ thông tin không rõ nguồn gốc, thông tin sai sự thật, các văn bản nội bộ, báo cáo nhanh của ngành y tế, thông tin cá nhân của các bệnh nhân. Các hành vi đưa thông tin, chia sẻ, bình luận thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật, làm hoang mang dư luận sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.
 
Bảo Lộc: Đề nghị xử phạt người đăng thông tin những trường hợp tiếp xúc với ca bệnh Covid-19
 
Sáng 12/7, UBND thành phố Bảo Lộc đã có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng đề nghị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin đối với 1 trường hợp là chủ tài khoản Facebook.
 
Qua rà soát theo dõi, các đơn vị chức năng phát hiện vào ngày 25/6 trên địa bàn thành phố Bảo Lộc có 01 tài khoản Facebook đăng tải, chia sẻ thông tin của một số cá nhân là những trường hợp tiếp xúc với Bệnh nhân 14246 được Bộ Y tế công bố trước đó. 
 
Ngày 9/7, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin tiến hành làm việc với bà L.T.K.H chủ tài khoản Facebook nói trên. Tại buổi làm việc, chủ tài khoản đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình và cho biết do bản thân chưa nắm rõ các quy định của pháp luật, nên khi thấy thông tin liên quan đến dịch bệnh Covid-19 muốn chia sẽ để mọi người biết và đề phòng. Sau khi đăng tải, chủ tài khoản đã nhận thức và sau đó xóa bài đăng tải thông tin của các cá nhân là những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 14246.
 
Với hành vi trên của chủ tài khoản Facebook đã vi phạm quy định tại điểm c khoản 2, Điều 84 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, do đó đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và hoàn tất các thủ tục hồ sơ chuyển Sở Thông tin và Truyền thông xử lý theo quy định. 
 
HÀ NGUYÊN
 
C.THÀNH