Nhận mãi lộ cho xe thông hành qua cầu đang xây

09:01, 21/01/2021

(LĐ online) - Từ nguồn tin do bạn đọc cung cấp, trong 2 ngày 18 và 19/1, nhóm phóng viên Báo Lâm Đồng đã tiến hành điều tra về hành vi nhận mãi lộ của một nhóm người để cho xe khách...

[links()]
(LĐ online) - Từ nguồn tin do bạn đọc cung cấp, trong 2 ngày 18 và 19/1, nhóm phóng viên Báo Lâm Đồng đã tiến hành điều tra về hành vi nhận mãi lộ của một nhóm người để cho xe khách và xe có tải trọng lớn thông hành qua cầu Vĩnh Ninh - nối xã Phước Cát 2 (huyện Cát Tiên, Lâm Đồng) với xã Đăng Hà và Thống Nhất (huyện Bù Đăng, Bình Phước), mặc dù cây cầu này vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa hoàn thiện. 
 
Cầu Vĩnh Ninh nối Lâm Đồng với Bình Phước dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 2/2021
Cầu Vĩnh Ninh nối Lâm Đồng với Bình Phước dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 2/2021
 
Ngang nhiên nhận mãi lộ
 
14 giờ ngày 18/1, có mặt tại cầu Vĩnh Ninh bên phía tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi bám theo đuôi một chiếc xe khách loại 45 chỗ của nhà xe M.T (chạy tuyến Đà Lạt - Bình Phước). Khi xe qua cầu, nhiều đoạn mố cấu chưa hoàn chỉnh khiến chiếc xe lắc lư. Đến đoạn cuối cầu, một barie làm rào chắn, có khóa được dựng lên, phụ xe nhảy xuống xe và đi về phía một ngôi nhà phía dưới chân cầu. Chưa đầy 5 phút, một người đàn ông mặc quần tây, áo sơ mi đi ra và nhanh chóng đến mở khóa, kéo barie lên để chiếc xe khách đi qua. Lúc này, trên cầu, nhiều nhóm công nhân vẫn miệt mài thi công các phần việc.
 
Đến 18 giờ 50 phút cùng ngày, một chiếc xe tải “3 giò” mang biển số Đồng Nai cũng từ hướng Phước Cát 2 qua cầu về phía Đăng Hà. Chưa đầy 5 phút khi xe đến đoạn barie, một người đàn ông đậm người, mặc quần đùi sọc trắng ra trao đổi với tài xế xe rồi nhanh chóng mở khóa rào chắn để cho chiếc xe tải chạy qua. 
 
https://youtu.be/x45gjH3AdV4
 
Trước đó, trong suốt buổi chiều, dù không có xe khách, xe tải trọng lớn qua lại nhưng nhiều xe máy và một số xe bán tải cũng ung dung qua chiếc cầu đang được thi công này.
 
Đúng như nguồn tin báo, bắt đầu từ 19 giờ, lượng xe khách và xe tải qua lại chiếc cầu này ngày càng nhiều. Đến 19 giờ 44 phút, một chiếc xe tải “3 giò” mang biển số 49C 238.XX cũng di chuyển từ hướng Lâm Đồng về Bình Phước qua cầu Vĩnh Ninh. Qua ánh đèn pha từ xe máy khi đậu phía sau xe tải, chúng tôi đã ghi hình được cảnh người đàn ông đậm người nói trên nhận tiền từ tài xế xe tải này. Sau đó, barie một lần nữa được nâng lên cho chiếc xe tải đi qua. 
 
Người đàn ông nhận tiền từ chiếc xe khách giường nằm 45 chỗ để cho xe qua cầu vào sáng 19/1
Người đàn ông nhận tiền từ chiếc xe khách giường nằm 45 chỗ để cho xe qua cầu vào sáng 19/1
 
Từ chập tối đến giữa đêm, bình quân trên dưới một tiếng lại có xe khách hoặc xe tải di chuyển qua cầu Vĩnh Ninh với cách thức tương tự: Tiền trao và rào chắn được nâng lên. Một người phụ nữ sống ở thôn Phước Thái (xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên) sau khi đi xe khách T.N từ bến xe Gia Lai về qua cầu Vĩnh Ninh lúc 1 giờ sáng 19/1 cho biết: Nửa đêm nhưng vẫn có thanh niên ra để mở rào chắn, rồi nhà xe đưa tờ tiền 100 ngàn đồng thế là được qua.
 
Đến 8 giờ 30 sáng 19/1, chúng tôi đón chiếc xe khách 45 chỗ của nhà xe P.H di chuyển từ hướng Thống Nhất về Phước Cát 2 qua cây cầu này. Vẫn với cách thức cũ, người đàn ông đứng dưới đất nhận tờ tiền 50 ngàn đồng từ tay phụ xe và chạy đến mở barie cho chiếc xe này đi qua. Chưa đầy 30 phút sau, một chiếc xe khách 45 chỗ của nhà xe M.T cũng đi qua cầu từ hướng tỉnh Bình Phước về Lâm Đồng với cách thức tương tự. Trao đổi với chúng tôi, phụ xe và lái xe cho biết muốn qua cầu thì ban ngày mất năm chục, ban đêm mất một trăm ngàn, mỗi ngày cứ thế mất 150 ngàn để thông hành qua cầu. 
 
Từ phía Lâm Đồng, lúc 11 giờ ngày 19/1, chúng tôi bắt một chiếc xe khách 45 chỗ của nhà xe P.H từ Đà Lạt về Bình Phước qua cầu Vĩnh Ninh. Lần này, chúng tôi đã ghi rõ được hình ảnh phụ xe đưa tờ tiền 100 ngàn đồng cho người đàn ông mở rào chắn cho xe qua. 
 
Một chiếc xe tải vượt qua mố cầu chưa hoàn thiện trong đêm tối nguy hiểm
Một chiếc xe tải vượt qua mố cầu chưa hoàn thiện trong đêm tối nguy hiểm
Dù đêm tối nhưng người đàn ông vẫn túc trực để mở rào chắn cho xe tải qua cầu Vĩnh Ninh
Dù đêm tối nhưng người đàn ông vẫn túc trực để mở rào chắn cho xe tải qua cầu Vĩnh Ninh
 
Nguy cơ mất an toàn
 
Thời gian qua, Báo Lâm Đồng liên tục nhận được phản ánh từ bạn đọc là người dân sống gần khu vực cầu Vĩnh Ninh đang thi công. Bạn đọc P.Q.L bức xúc cho biết: Cầu chưa xây xong, mố cầu chưa hoàn chỉnh, thành cầu chưa có, tối thì không có đèn điện nhưng ngày đêm xe cộ vẫn cứ ngang nhiên qua lại. Điều này không chỉ nguy hiểm cho chính xe lưu thông mà còn đe dọa đến chất lượng của cây cầu này về lâu về dài.
 
Theo người dân trong khu vực, tình trạng xe cộ qua lại khi cầu Vĩnh Ninh vẫn đang trong quá trình đang thi công diễn ra khoảng gần một tháng nay. Bình quân mỗi ngày đêm, có trên dưới 20 lượt xe khách và nhiều xe tải trọng lớn qua lại dù cây cầu vẫn chưa hoàn thiện.
 
Phần mố 2 bên đầu cầu Vĩnh Ninh chưa hoàn thiện, đang được thi công
Phần mố 2 bên đầu cầu Vĩnh Ninh chưa hoàn thiện, đang được thi công
 
Theo quan sát, cầu Vĩnh Ninh hiện tại vẫn đang trong quá trình thi công. Phía 2 đầu cầu, các mố cầu chưa được đấu nối hoàn toàn vào mặt cầu. Mỗi ngày, vẫn có một lượng công nhân nhất định thi công trên cây cầu này. Theo nhiều tài xế, dù cầu chưa xây dựng hoàn chỉnh nhưng họ vẫn chọn cách qua cầu này là để không phải đi đường tránh xa hơn và vẫn có thể bắt khách dọc đường. 
 
Cầu Vĩnh Ninh là gói thầu thuộc dự án nâng cấp đường ĐT 724 và xây dựng 3 cầu, thông tuyến đường ĐT 721, tỉnh Lâm Đồng (giai đoạn 1). Công trình được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ với tổng giá trị xây lắp là 94,3 tỷ đồng. Theo dự kiến, tiến độ thực hiện công trình là 930 ngày kể từ ngày 1/8/2018 (kết thúc ngày 16/02/2021).
 
Một nhóm công nhân thi công cầu Vĩnh Ninh vào trưa 18/1
Một nhóm công nhân thi công cầu Vĩnh Ninh vào trưa 18/1
 
Theo thiết kế, cầu Vĩnh Ninh được xây dựng bê tông cốt thép vĩnh cửu. Chiều dài toàn cầu hơn 157 m, bề rộng 12 m. Kết cấu dầm hộp bê tông dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Kết cấu mố cầu bằng bê tông cốt thép trên hệ cọc khoan nhồi. Ngoài ra, cầu còn có lan can, tay vịn bằng thép mạ kẽm và hệ thống chiếu sáng...
 
Công trình do Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng làm chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Lâm Đồng điều hành dự án; Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Việt Nam làm tư vấn thiết kế; Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 5 làm tư vấn giám sát; nhà thầu là Liên danh Công ty CP 479 và Công ty TNHH xây dựng Nam Long.
 
Nhóm PVĐT