Xử phạt 2 trường hợp bịa đặt thông tin về dịch bệnh Covid-19

07:02, 17/02/2020

(LĐ online) - Ngày 17/2, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có Quyết định xử phạt hành chính 2 trường hợp (10 triệu đồng/trường hợp) vì thông tin sai lệch, bịa đặt về tình hình dịch bệnh viêm đường hơ hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) trên không gian mạng những ngày qua.

(LĐ online) - Ngày 17/2, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có Quyết định xử phạt hành chính 2 trường hợp (10 triệu đồng/trường hợp) vì thông tin sai lệch, bịa đặt về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) trên không gian mạng những ngày qua.
 
Ông N.H. M (trú xã Đan Phượng, Lâm Hà) làm việc với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông chiều 17/2.
Ông N.H. M (trú xã Đan Phượng, Lâm Hà) làm việc với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông chiều 17/2.
 
Bà Nguyễn Thuý Hằng - Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Vào ngày 16/2, qua rà soát thông tin trên mạng xã hội Facebook, đơn vị phát hiện ông L.T.T (trú thị trấn Thạnh mỹ, huyện Đơn Dương) đã đăng tải những thông tin bịa đặt về dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện. Cụ thể, khoảng 23 giờ ngày 16/2, ông T. đã đăng nội dung lên trang Facebook cá nhân về việc “Đơn dương có ca đầu tiên dương tính vs corona.. ae cẩn thận cách ly...”. Ngay sau đó ít phút đã có 38 bình luận và nhiều lượt chia sẻ thông tin trên gây ảnh hưởng tới tâm lý chung của người dân khu vực.
 
Trường hợp thứ 2 là vào ngày 14/2, trên mạng xã hội Facebook cá nhân của ông N.H. M (trú xã Đan Phượng, Lâm Hà) cũng đưa nội dung lên trang mạng xã hội “Có người ở tỉnh Vĩnh Phúc nơi đang có dịch Corona vừa vào nhà người quen ở huyện Lâm Hà, Lâm Đồng”. Sau đó, nhiều người đã chia sẻ thông tin trên và chỉ trích cơ quan chức năng không kịp thời cách ly, kiểm tra… 
 
Bà Hằng cho biết, từ năm 2018 tới nay có rất nhiều trường hợp đưa thông tin sai lệch để câu view trên mạng xã hội với mục đích để mọi người chú ý, bán hàng online... Trước tình hình trên, Sở Thông tin và Truyền thông đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật tới người dân và mạnh tay xử phạt hành chính nhiều trường hợp theo Nghị định 174/NĐ-CP. Tuy nhiên, những chuyển biến về vấn vấn nạn nêu trên chưa thật mạnh mẽ. 
 
“Chúng tôi khuyến cáo người dân hãy đọc thông tin trên những báo, đài có uy tín, tránh vội tin vào những thông tin gây sốc, số liệu giật gân khi chưa được cơ quan chức năng, đơn vị nào xác nhận, kiểm chứng. Đồng thời, không nên đăng tải thông tin mình chưa biết và hiểu rõ, bịa đặt nội dụng… làm ảnh hưởng tới tâm lý cộng đồng và vi phạm các quy định của pháp luật” – bà Hằng khuyến cáo.
 
Theo cơ quan chức năng, hiện TP Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung chưa có trường hợp nào bị nghi nhiễm hoặc nhiễm Covid-19.
 
CHÍNH THÀNH - THỤY TRANG