Bệnh COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson

06:05, 24/05/2022
Nghiên cứu chỉ ra rằng ở những người đã bình phục sau mắc COVID-19, bao gồm cả những bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ hơn, não của họ có thể chịu một số ảnh hưởng lâu dài.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Bệnh COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Parkinson. Đây là một phần kết luận được đưa ra trong một nghiên cứu được đăng tải mới đây trên tạp chí Movement Disorders (Rối loạn vận động), qua đó chỉ ra rằng virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 làm tăng nguy cơ thoái hóa não như ở bệnh nhân mắc Parkinson.
 
Các nhà khoa học đã và đang nỗ lực nghiên cứu tác động của bệnh COVID-19 đối với não của bệnh nhân. Điều này là bởi ngay cả sau khi hồi phục, mọi người vẫn tiếp tục gặp các triệu chứng như sương mù não, đau đầu và mất ngủ.
 
Nghiên cứu trên chỉ ra rằng ở những người đã bình phục sau mắc COVID-19, bao gồm cả những bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ hơn, não của họ có thể chịu một số ảnh hưởng lâu dài.
 
Để đi đến kết luận trên, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên những con chuột đã được biến đổi gen để mang thụ thể ACE-2 ở người. Những con chuột này bị nhiễm virus SARS-CoV-2 và đã bình phục.
 
Một tuần sau khi bình phục, chúng được chia thành 2 nhóm, trong đó 1 nhóm được tiêm chất MPTP (một chất độc gây bệnh Parkinson) liều thấp đủ để không gây mất tế bào thần kinh. Nhóm đối chứng được tiêm nước muối sinh lý. Hai tuần sau, não của hai nhóm chuột được kiểm tra.
 
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc mắc COVID-19 đơn thuần không ảnh hưởng đến tế bào thần kinh dopaminergic ở hạch nền.
 
Tuy nhiên, những con chuột được tiêm MPTP liều thấp sau khi hồi phục lại có biểu hiện tương tự như tình trạng mất tế bào thần kinh cổ điển trong bệnh Parkinson.
 
Sự gia tăng độ nhạy này sau khi mắc COVID-19 tương tự như những gì đã ghi nhận trong một nghiên cứu trước đó về bệnh cúm.
 
Trao đổi với báo giới, Giáo sư Richard Smeyne tại Đại học Thomas Jefferson, Mỹ, cho biết Parkinson là một căn bệnh hiếm gặp, ảnh hưởng đến 2% dân số trên 55 tuổi, vì vậy sự gia tăng nguy cơ mắc căn bệnh này không nhất thiết gây sự hoảng loạn.
 
Tuy nhiên, việc nắm được cách thức virus SARS-CoV-2 tác động lên não có thể giúp con người sẵn sàng ứng phó với những hậu quả lâu dài của đại dịch COVID-19.
 
Theo ông, bản thân virus SARS-CoV-2 không "giết chết" các tế bào thần kinh, nhưng lại làm tăng nguy cơ nhạy cảm với các mối đe dọa khi tiếp xúc các độc tố hay vi khuẩn hoặc thậm chí có thể bị đột biến gen tiềm ẩn.
 
Nghiên cứu trên hiện vẫn đang được các nhà khoa học tiếp tục tiến hành. Gần đây, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí eClinicalMedicine cho thấy việc mắc COVID-19 thể nặng có thể gây suy giảm nhận thức, khiến hoạt động trí não có thể bị ảnh hưởng tương tự như đã lão hóa thêm 20 năm. Điều này tương đương với việc mất khoảng 10 điểm Chỉ số thông minh (IQ).
 
Parkinson là một trong những bệnh về thần kinh, thường xảy ra khi nhóm tế bào trong não bị thoái hóa, không thể kiểm soát được vận động của cơ bắp, khiến cho con người đi lại khó khăn, cử động chậm chạp, chân tay bị run cứng. Khi bệnh tiến triển có thể ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh, làm thiếu hụt dopamine.
 
Hiện nay, vẫn chưa có một phương pháp để có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh nhân bị mắc bệnh Parkinson mà chỉ có những biện pháp giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, trì hoãn tiến trình tiến triển của bệnh.
 
(Theo Vietnam+)