Cần hỗ trợ để phát triển cây sâm Ngọc Linh Đà Lạt – Lâm Đồng

11:09, 22/09/2017

(LĐ online) - Đó là kiến nghị tại hội thảo khoa học "Sâm Ngọc Linh vùng Đà Lạt – Lâm Đồng do Ban Quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) Lâm Đồng tổ chức, với sự tham dự của các sở, ngành liên quan, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học thuộc các viện, trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh.

(LĐ online) - Đó là kiến nghị tại hội thảo khoa học “Sâm Ngọc Linh vùng Đà Lạt – Lâm Đồng do Ban Quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) Lâm Đồng tổ chức, với sự tham dự của các sở, ngành liên quan, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học thuộc các viện, trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh.
 
Đại biểu tham dự hội thảo tham quan vườn thực nghiệm sâm Ngọc Linh đã nở hoa của Ban quản lý Khu NNƯDCNC Lâm Đồng
Đại biểu tham dự hội thảo tham quan vườn thực nghiệm sâm Ngọc Linh đã nở hoa của Ban quản lý Khu NNƯDCNC Lâm Đồng
Phát biểu đề dẫn, PGS.TS Lê Xuân Thám – Nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) Lâm Đồng, chủ trì hội thảo nhấn mạnh: hội thảo được tổ chức nhằm báo cáo các kết quả nghiên cứu về sâm Ngọc Linh vùng Đà Lạt – Lâm Đồng. Đồng thời, đem chương trình nghiên cứu khoa học đến gần với thực tiễn và ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó, đưa KHCN trở thành nguồn lực lôi cuốn xã hội, từng bước thu hút xã hội hóa trong lĩnh vực này.
 
Sâm Ngọc Linh còn được gọi là sâm Việt Nam – một loài sâm quý trong số 19 loài sâm đã phát hiện trên thế giới, phân bố tại vùng núi Ngọc Linh thuộc địa bàn 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Trong thời gian qua, Lâm Đồng là tỉnh đầu tiên di thực thành công sâm Ngọc Linh về trồng tại Đà Lạt. Cùng với đó là việc từng bước áp dụng thành công tiến bộ khoa học kỹ thuật vào làm chủ công nghệ nhân giống, ươm tạo và trồng sâm Ngọc Linh trong điều kiện nhân tạo không bị lệ thuộc bởi thiên nhiên. Đặc biệt, vừa qua, Ban quản lý Khu NNƯDCNC Lâm Đồng đã bước đầu nghiên cứu thành công đề tài “Nghiên cứu khả năng ra hoa tạo hạt của cây sâm Ngọc Linh invitro tại Đà Lạt”. Đây là tín hiệu khả quan để phát triển và mở rộng vùng phân bố cây sâm Ngọc Linh để loại cây dược liệu quý này trở thành sản phẩm rộng rãi cho người tiêu dùng.
 
Ngày 5/6/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt bổ sung danh mục sản phẩm quốc gia thuộc Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020, trong đó có sản phẩm sâm Việt Nam. Tại hội thảo, nhiều ý kiến từ các nhà khoa học, các chuyên gia đã góp ý và vạch ra hướng tiếp theo để Lâm Đồng phát triển cây sâm Ngọc Linh mang tầm quốc gia, cùng với Quảng Nam, Kon Tum. Tuy nhiên, cần có những định hướng và hỗ trợ của các cấp ngành chức năng để phát triển cây sâm Ngọc Linh Đà Lạt – Lâm Đồng, đưa sâm Ngọc Linh trở thành một trong những sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của địa phương. 
 
Tuấn Hương