Đà Lạt và Hoa

04:10, 14/10/2019

(LĐ online) - Đó là Chủ đề của Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - năm 2019 dự kiến diễn ra trong 5 ngày từ 20 - 24/12/2019.

(LĐ online) - Đó là Chủ đề của Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - năm 2019 dự kiến diễn ra trong 5 ngày từ 20 - 24/12/2019.
 
Chuẩn bị các ảng hoa để trang trí trên đường phố Đà Lạt
Chuẩn bị các ảng hoa để trang trí trên đường phố Đà Lạt
 
Theo lãnh đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - năm 2019 là sự kiện để xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của thành phố Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng; quảng bá hình ảnh du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng, thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành” với các mặt hàng nông sản đặc thù và du lịch canh nông của địa phương. Mặt khác, tiếp tục khẳng định, tôn vinh những giá trị của hoa và ngành hoa Đà Lạt - Lâm Đồng; quảng bá ngành nghề sản xuất trà và tơ lụa trên địa bàn thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng; và tạo cơ hội để những người trồng, sản xuất, kinh doanh rau, hoa, trà, tơ lụa được giao lưu, trao đổi, phát triển ngành nghề. Đồng thời, khơi dậy niềm tự hào, kịp thời động viên, khuyến khích và nâng cao tinh thần trách nhiệm của nhân dân trong việc tham gia, hưởng ứng xây dựng thành phố Đà Lạt - thành phố Festival Hoa, thành phố Bảo Lộc “Xanh - Sạch - Đẹp” và phát triển bền vững.
 
Với tinh thần đó, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - năm 2019 có Chủ đề “Đà Lạt và Hoa” dự kiến sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 20 - 24/12/2019, với 13 chương trình lớn. Trong đó, ngoài chương trình Chỉnh trang đô thị không diễn ra trong Festival Hoa mà được triển khai thường xuyên trong năm 2019 và kết thúc trước ngày khai mạc Festival Hoa. Còn lại 12 chương trình lớn được tổ chức xuyên suốt trong 5 ngày diễn ra Festival Hoa, gồm:
 
1. Lễ khai mạc Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - năm 2019: Gồm lễ khai mạc và một chương trình nghệ thuật đặc sắc (diễn ra trong 100 phút), được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.
 
2. Hội thảo Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lâm Đồng năm 2019: Tập trung giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng; định hướng phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới. Thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch vào tỉnh Lâm Đồng. Ký kết các biên bản, thỏa thuận hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch. Tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đặc trưng của tỉnh Lâm Đồng và thông tin thu hút đầu tư.
 
3. Không gian hoa: Tổ chức các không gian hoa, tiểu cảnh hoa nhằm giới thiệu các loại hoa tươi đặc trưng, thế mạnh của Đà Lạt theo chủ đề từng ngày của Festival Hoa; các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia triển lãm, trưng bày thông qua các tiểu cảnh hoa… Qua đó, chuyển tải thông điệp giới thiệu nét dẹp phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa, thanh lịch, mến khách”, du lịch Lâm Đồng “An toàn, văn minh, thân thiện” thông qua việc thực hiện các tiểu cảnh sử dụng hoa tươi, lá trang trí có đặc trưng, thế mạnh, có tính thương mại cao của Đà Lạt làm chủ đạo, đảm bảo tính độc đáo, hấp dẫn, hài hòa với cảnh quan tự nhiên… 
 
4. Hội thảo liên kết sản xuất và chính sách thu hút đầu tư trong nông nghiệp vào Đà Lạt - Lâm Đồng và trưng bày rau, hoa thương mại: Tổ chức Hội thảo phát triển nông nghiệp thông minh trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh rau, hoa thương mại của Đà Lạt - Lâm Đồng, kết hợp trình diễn một số mô hình ứng dụng nông nghiệp thông minh tại địa phương.
 
5. Trưng bày, triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế năm 2019: Trưng bày, triển lãm hoa, cây cảnh với sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức, nghệ nhân… trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hoa, cây cảnh trong nước và quốc tế; trong đó hoa là chủ đề chính của triển lãm. Ngoài ra, tổ chức các hội thi như: “Hội tụ sắc màu hoa Lan”; bonsai, bonsai hoa - trái, kiểng hoa - trái; không gian trưng bày đẹp; chim hót…
 
6. Hội chợ triển lãm thương mại quốc gia Festivsl Hoa Đà Lạt năm 2019: Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại… đặc trưng, thế mạnh của Lâm Đồng; các sản phẩm có thương hiệu, uy tín, chất lượng cao của các địa phương trong nước. Giới thiệu các tour, tuyến du lịch, các điểm đến hấp dẫn du khách, tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh kết nối, hợp tác. Ngoài ra, còn tổ chức các hoạt động gặp gỡ, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Lâm Đồng với các doanh nghiệp ngoài tỉnh. 
 
7. Giao lưu Văn hóa nghệ thuật Việt Nam - Hàn Quốc, chủ đề “Bốn mùa hoa”: Giao lưu Văn hóa nghệ thuật giữa Đoàn Nghệ thuật dân tộc Nam Tây Nguyên với Đoàn biểu diễn nghệ thuật đến từ Hàn Quốc.
 
8. Tôn vinh di sản kiến trúc Đà Lạt: Gồm Hội thảo khoa học “Hành trình về các di sản kiến trúc” và Chương trình “Phố bên đồi 2019”, với chủ đề “Vào miền nghệ thuật”. Trong đó, tập trung tổ chức các chương trình, hoạt động nghệ thuật cộng đồng đa hình thái gồm: sáng tác tranh ngoài trời về các danh lam thắng cảnh, công trình kiến trúc, đời sống người dân Đà Lạt - Lâm Đồng; thảo luận chuyên đề về nghệ thuật và hội họa; triển lãm tranh “Phố bên đồi”; nghệ thuật đường phố; âm nhạc đường phố.
 
9. Lê khai mạc Tuần Văn hóa trà và tơ lụa Lâm Đồng, chủ đề “Lung linh đêm hội B’Lao”: Gồm các hoạt động tôn vinh người làm trà, trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa; quảng bá thương hiệu Trà B’Lao, Tơ lụa Bảo Lộc; kết hợp chương trình biểu diễn nghệ thuật.
 
10. Trình diễn thời trang Tơ lụa Bảo Lộc “Bay cao - vươn xa”: Qua chương trình trình diễn thời trang tơ lụa, thổ cẩm nhằm quảng bá, giới thiệu những sản phẩm làm ra từ tơ lụa, thổ cẩm Bảo Lộc đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Hoạt động trình diễn thời trang kết hợp với chương trình biểu diễn nghệ thuật.
 
11. Hội thảo ngành Trà và Dâu tằm tơ gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội thành phố Bảo Lộc: Thảo luận các giải pháp, định hướng để phát triển bền vững ngành Trà B’Lao và Tơ lụa Bảo Lộc góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
12. Biểu diễn nghệ thuật kết hợp bế mạc Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - năm 2019: Gồm phần bế mạc Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - năm 2019 và chương trình biểu diễn nghệ thuật với sự tham gia của một số nghệ sỹ nổi tiếng trong nước.
 
Nhiều không gian hoa sẽ được tạo dựng trong dịp Festival Hoa
Nhiều không gian hoa sẽ được tạo dựng trong dịp Festival Hoa
 
Với một chương trình có chiều sâu, tin tưởng rằng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - năm 2019 sẽ là Lễ hội văn hóa đặc sắc, chinh phục được tình cảm của đông đảo du khách trong và ngoài nước.
 
TỨ KIÊN (tổng hợp)