.

Thành công cất cánh từ môi trường làm việc hạnh phúc và triết lý làm nghề chính trực

09:10, 26/10/2021

Khi được hỏi về thành công của văn phòng Tổng Đại lý Prudential Đà Lạt 2, chị Huỳnh Thanh Tâm - Giám đốc văn phòng liên tục dành sự tri ân và nhắc đến đội ngũ Trưởng ban, Trưởng nhóm kinh doanh và Tư vấn viên tại văn phòng...


 

 

Tính đến nay, chị đã có 20 năm làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, động lực nào giữ chân chị trong ngành lâu đến như vậy?
 
Trước khi đến với bảo hiểm nhân thọ, tôi từng công tác trong ngành giáo dục. Thời điểm đó, xung quanh tôi hầu như không ai hiểu về bảo hiểm và mọi thứ đang ở giai đoạn bắt đầu. Là người thích trải nghiệm cái mới, tôi nhận lời thử sức ở lĩnh vực bảo hiểm qua sự giới thiệu của một người quen. 
 
Tôi gắn bó được với nghề đến ngày hôm nay bởi rất nhiều yếu tố. Ngay từ ban đầu, tôi đã nhìn nhận đây là công việc mang nhiều giá trị và dành nỗ lực để chinh phục nó. Tới nay, sau 20 năm làm nghề, khách hàng của tôi không chỉ ngày một nhiều hơn mà họ vẫn dành cho tôi tình cảm yêu mến và sự tin tưởng. Đây là chính động lực to lớn để tôi gắn bó với công việc này. 
 
Bên cạnh đó, yếu tố vô cùng quan trọng với tôi và tạo nên thành công của văn phòng chính là sự đồng hành của đội ngũ Trưởng ban, Trưởng nhóm, Tư vấn viên - những người đồng nghiệp tâm huyết, yêu nghề của tôi tại văn phòng Đà Lạt 2.
 
Tôi thấy mình may mắn và trân trọng tất cả những điều này.
 
Chị đã từng thành công trong vai trò của một chuyên viên tư vấn tài chính chuyên nghiệp. Vậy theo chị, đâu là bí quyết chinh phục khách hàng?
 
Bảo hiểm là lĩnh vực hướng tới con người. Để khách hàng tin tưởng, người làm nghề không thể thiếu sự chính trực. 
 
Theo tôi, người tư vấn viên cần khơi gợi và giúp khách hàng biết rõ hơn về nhu cầu, mong muốn của mình. Từ đó tư vấn, gợi ý những giải pháp bảo hiểm phù hợp, trọn vẹn nhất với họ. Việc tư vấn đầy đủ về quyền lợi bảo hiểm và cả nghĩa vụ là cách giúp khách hàng hiểu đúng, đủ và luôn có thông tin hai chiều. Bên cạnh đó, người tư vấn viên cũng cần giữ chữ tín với khách hàng, lời nói phải luôn đi đôi với việc làm.
 
Tôi không đề cao việc tư vấn bằng mọi cách chỉ để tăng doanh số. Về lâu dài, cách làm này có thể để lại nhiều hệ lụy không tốt. 
 
 
Chị có hài lòng về những thành công đã đạt được cùng văn phòng Tổng đại lý Prudential Đà Lạt 2?
 
Nhịp sống ở Đà Lạt chậm rãi, nhẹ nhàng, khoan thai. Có lẽ vì thế mà tư vấn viên bảo hiểm cũng làm việc theo phong cách đó (cười). Dù vậy, tôi rất mừng là chậm mà chắc, kết quả kinh doanh của văn phòng vẫn tốt và giữ vững đà tăng trưởng trong nhiều năm qua.
 
Tính tới hiện tại, văn phòng Đà Lạt 2 đã đạt được nhiều thành tích khiến tôi tự hào. Từ năm 2016 đến nay, chúng tôi liên tục đạt danh hiệu văn phòng Tổng đại lý hạng Kim Cương của Prudential. Năm 2019, văn phòng vinh dự đạt giải thưởng Best Culture Company (Công ty xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt nhất) thuộc Diễn đàn Business Excellence Forum & Award của Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
 

 

Văn phòng Tổng đại lý Prudential Đà Lạt 2 đã được vinh danh với giải thưởng về văn hóa doanh nghiệp, chị đã xây dựng môi trường làm việc như thế nào để hỗ trợ tốt nhất cho đội ngũ của mình?

 
Thị trường bảo hiểm nhân thọ ngày càng trở nên cạnh tranh và tạo ra nhiều thách thức đối với người làm nghề như chúng tôi. Ở khía cạnh khác, điều này cũng là động lực buộc chúng tôi phải thay đổi nhanh và nhạy bén hơn.
 
Ở vai trò quản lý, tôi luôn cố gắng đi tìm lời giải cho bài toán “làm thế nào để đội ngũ tư vấn viên, nhân viên có cơ hội phát triển tốt nhất, cũng như giữ họ ở lại với mình lâu dài”. Một trong những hướng đi mà tôi đã triển khai thực hiện là xây dựng văn hóa công sở giàu bản sắc và mang tính gắn kết. Theo đó, bên cạnh tính chuyên nghiệp, hiệu quả thì môi trường làm việc cần phải thân thiện, cởi mở, tạo sự hứng khởi làm việc. Ở đó, mọi người cùng nhau vun đắp những giá trị tốt đẹp và lan tỏa tới những người xung quanh. 
 
Một trong số những giá trị mà chúng tôi hướng đến để tạo chất keo gắn kết mọi người là lòng biết ơn. Lòng biết ơn giúp mang lại niềm vui khi cho đi và trân trọng khi được nhận. Qua đó, các thành viên trong văn phòng thấu hiểu và sẻ chia với nhau nhiều hơn. 
 
Tôi nghiệm thấy người làm nghề như chúng tôi, khi hài hòa được công việc, cảm xúc và gia đình sẽ giúp lan tỏa năng lượng tích cực đến với khách hàng, nhờ vậy công việc sẽ hiệu quả hơn.
 
Nhưng chắc hẳn sẽ có những khác biệt trong một môi trường làm việc, làm thế nào để chị dung hòa được điều đó?
 
Văn phòng Đà Lạt 2 hiện đã hình thành hai thế hệ tư vấn viên. Do đó, sự khác biệt giữa các thế hệ là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, tôi luôn nhìn thấy những điểm mạnh ở mỗi thế hệ. Tôi khuyến khích các tư vấn viên làm việc lâu năm, có kinh nghiệm, bản lĩnh làm việc cùng các tư vấn viên trẻ có kiến thức, ham học hỏi, năng động… giúp mọi người hiểu và bổ trợ nhau tốt hơn trong công việc vì mục tiêu chung.
 
Ngay ở những tư vấn viên cùng lứa tuổi với tôi, mặc dù đã gắn bó với công việc lâu năm nhưng có rất nhiều anh chị hiện vẫn là những tư vấn tài chính xuất sắc của Prudential. Bên cạnh đó cũng có những người hiện chỉ làm công tác thu phí, chăm sóc khách hàng. Song, chúng tôi vẫn thường xuyên tổ chức các buổi họp mặt, gặp gỡ để động viên, chia sẻ với nhau. Điều này tạo cho mọi người cảm giác hạnh phúc khi được làm việc và luôn xem văn phòng Đà Lạt 2 là nơi chốn thân thương để trở về. 
 
 
 
Chị đã chuẩn bị gì cho thế hệ trẻ kế cận của văn phòng?
 
Sau 20 năm, tôi vẫn rất yêu nghề và muốn tiếp tục gắn bó với khách hàng. Chúng tôi cũng hay nói vui với nhau là làm việc đến khi không còn sức khỏe mới thôi. Đây là một “đặc ân” của nghề bảo hiểm, chứ không bị giới hạn về tuổi tác hay bất cứ điều gì. 
 
Dù vậy, không ít khách hàng hỏi tôi rằng họ được bảo vệ tới năm 99 tuổi, nếu tôi không còn làm nữa thì ai sẽ chăm sóc hợp đồng của họ. Chính vì điều này, từ lâu tôi đã đào tạo đội ngũ kế cận là các nhân viên chăm sóc khách hàng, chuyên viên tư vấn tài chính trẻ tuổi với năng lực, trình độ và tâm huyết để khách hàng có thể tin tưởng, giao phó mỗi khi cần.
 
Nhân tiện nói về chăm sóc khách hàng, tôi có quan niệm rằng người tư vấn viên tốt phải là người biết cách giúp khách hàng “giỏi” lên. Cái “giỏi” ở đây có thể hiểu ở nhiều khía cạnh, ví dụ thành thạo các công cụ số hay hiểu rõ hơn về sản phẩm bảo hiểm. Ví dụ như việc nộp phí, tư vấn viên cần khuyến khích và hướng dẫn khách hàng chủ động nộp phí từ xa thay vì phải tới văn phòng như trước đây. Cổng thông tin PruOnline, ví điện tử ZaloPay, Momo, hay chuyển khoản ngân hàng… giờ là những công cụ thanh toán phí hữu ích, nhất là trong hoàn cảnh dịch bệnh như hiện nay. 
 
 
Chị có lời khuyên nào dành cho những bạn trẻ đang muốn theo đuổi nghề chuyên viên tư vấn tài chính?
 
Tôi cho rằng ngành bảo hiểm sẽ mang đến cơ hội rất lớn cho những ai dám dấn thân để tạo dựng sự nghiệp và thay đổi cuộc sống, đặc biệt là các bạn trẻ.   
 
Tuy vậy, để thành công trong lĩnh vực này, các bạn cần nhìn nhận công việc ở giá trị bền vững mà nó mang lại cho khách hàng, cho cộng đồng. Các bạn nên coi đây là một nghề nghiệp lâu dài, theo đuổi nghiêm túc và lựa chọn cho mình một môi trường làm việc năng động, phù hợp giúp phát triển bản thân và thăng hoa trong sự nghiệp. Tôi tin rằng, Prudential là môi trường làm việc lý tưởng để các bạn có thể tìm thấy tất cả những điều này. 
 
Xin trân trọng cảm ơn về những chia sẻ của chị!