.

Lâm Đồng - Đường đến Chính quyền số

09:05, 28/05/2021
 
 
Xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, tiến tới Chính quyền số là mục tiêu lớn của tỉnh Lâm Đồng. Người dân và doanh nghiệp sẽ được thụ hưởng lợi ích nhiều nhất khi các chương trình này được thực hiện thành công. Đến thời điểm hiện tại, việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh ghi nhận những kết quả khả quan, tạo sự kết nối ngày càng tiện lợi giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền.
 
Trung tâm Điều hành thông minh thành phố Đà Lạt hiện tại được tích hợp với các hệ thống thông tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đảm bảo tính chân thực, chính xác, minh bạch
Trung tâm Điều hành thông minh thành phố Đà Lạt hiện tại được tích hợp với các hệ thống thông tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đảm bảo tính chân thực, chính xác, minh bạch

 

 
Đà Lạt là thành phố đầu tiên trên cả nước đưa Trung tâm Điều hành thông minh - được ví như “bộ não số” của chính quyền - vào hoạt động với nhiều kết quả tốt, thể hiện vai trò của Chính quyền số, tiên phong trong xu thế số hóa, cách mạng công nghiệp 4.0. 
 
 
Trung tâm Điều hành thông minh thành phố Đà Lạt hiện tại được tích hợp với các hệ thống thông tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đảm bảo tính chân thực, chính xác, minh bạch như: Hệ thống giám sát môi trường, hệ thống an toàn thông tin, hệ thống giám sát thông tin mạng xã hội, hệ thống camera giám sát an ninh trật tự, phân tích thông minh, hệ thống quản lý thông tin đất đai, dữ liệu hành chính công… Trong đó, nhiều hệ thống đang cung cấp dữ liệu thời gian thực tại trung tâm. Hiện tại, từ Trung tâm điều hành thông minh, các lãnh đạo thành phố Đà Lạt có thể quản lý và giám sát từ tổng thể đến chi tiết từng tình huống diễn ra trên địa bàn thành phố với 12 phường và 4 xã trực thuộc một cách trực quan và liên tục nhờ hệ thống camera độ phân giải cao được lắp đặt trên các trục đường chính của thành phố Đà Lạt. Tính đến thời điểm này, đã có gần 300 camera được tích hợp vào Trung tâm điều hành thông minh. 
 
 
Ngoài ra, Trung tâm Điều hành thông minh còn tích hợp hệ thống các chỉ số gồm thống kê hồ sơ tồn theo tháng, tình hình tiếp nhận hồ sơ, thống kê hồ sơ quá hạn, thống kê hồ sơ chưa xử lý, thống kê hồ sơ đã xử lý, thống kê tình hình trả hồ sơ. Bên cạnh đó, còn có các biểu thống kê chi tiết của từng sở, ngành và UBND huyện, thành phố; dữ liệu ngành y tế giúp tổng hợp, thống kê, báo cáo số liệu công tác khám, chữa bệnh của hệ thống y tế công lập toàn tỉnh… 
 
 
Ông Nguyễn Đức Dũng - Chánh Văn phòng HĐND-UBND thành phố Đà Lạt, Giám đốc Trung tâm Điều hành thông minh thành phố Đà Lạt cho biết: “Thông qua hệ thống này, lãnh đạo thành phố cũng đưa ra quy chế cụ thể đối với các cơ quan quản lý về thời gian xử lý, giải quyết các vụ việc. Có vụ việc khi tiếp nhận phản ánh đến khi hoàn thành xử lý khoảng 2 tiếng đồng hồ, những vấn đề phức tạp hơn thì có thời gian 8 tiếng hoặc 24 tiếng. Đối với những vụ việc như lấn chiếm vỉa hè… thì phải xử lý ngay thì mới có hiệu lực. Cũng từ khi triển khai Trung tâm Điều hành thông minh này, phần mềm dữ liệu kinh tế - xã hội của các đơn vị trên địa bàn thành phố đều được tập trung tại đây. Trước kia, mỗi đơn vị phải có báo cáo bản cứng gửi lên lãnh đạo thành phố và lãnh đạo phải ngồi đọc từng bản báo cáo, thì hiện nay các thông tin, báo cáo đều đã được cập nhật liên tục trên hệ thống này. 
 

 

 

 
Thực hiện chủ trương của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025 và chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu Việt Nam gia nhập nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử (EGDI), đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng được một nền tảng vững chắc. 
 
Ngay từ năm 2017, tỉnh đã chính thức phê duyệt Đề án xây dựng chính quyền điện tử với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin trên cơ sở bảo đảm tính kế thừa, tận dụng những thành tựu, kết quả đã có, phù hợp với các chiến lược, quy hoạch phát triển trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông của tỉnh. Tại thời điểm đó, việc xây dựng chính quyền điện tử được coi là bước đột phá quan trọng trong cải cách hành chính.
 
Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam phiên bản 2.0 đang tích cực được triển khai trong cả nước. Với phiên bản 1.0 được thực hiện từ năm 2017, đến nay, Lâm Đồng đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện nền tảng công nghệ và sẵn sàng đưa vào vận hành kiến trúc chính quyền điện tử Lâm Đồng phiên bản 2.0.
 

 

 
Lâm Đồng đã và đang tích cực triển khai Dự án Nâng cấp tính năng phần mềm quản lý văn bản và điều hành đáp ứng yêu cầu về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước. Dự án đã triển khai nâng cấp hoàn thiện hệ thống quản lý văn bản điện tử và điều hành eGov. Đến nay, hệ thống hoạt động ổn định, đáp ứng yêu cầu xử lý công việc của các cơ quan, đơn vị. Từ tháng 8/2020, việc chuyển đổi dữ liệu từ phần mềm eOffice sang phần mềm eGov đã được hoàn thành, giúp hoạt động gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước thuận lợi và dễ quản lý, thống nhất trong cả nước.
 
Ông Lê Thanh Liêm - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng, cho biết: “Khi mọi cơ quan công quyền đều vận hành trên nền tảng số, lợi ích sẽ được chia đến tất cả các đối tượng điều hành, được điều hành và chi phối bởi những thành quả hữu hiệu của Chính phủ điện tử. Chi phí sẽ ít đi, rủi ro được hạn chế và kiểm soát tốt hơn trên cơ sở của sự chính xác hơn, nhanh hơn, gọn hơn, dễ tiếp cận trên nền tảng công khai và minh bạch”.
 
 
Lâm Đồng đã có mạng truyền dẫn cáp quang, phủ sóng di động, cung cấp dịch vụ internet đến 100% trung tâm huyện, xã. Mạng truyền số liệu chuyên dùng dành riêng cho các cơ quan Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh cũng được cáp quang hóa đồng loạt đến 59 cơ quan cấp tỉnh, huyện và 147 điểm cấp xã, phường, thị trấn. Thêm vào đó, hệ thống cáp quang, internet băng thông rộng cũng như các dịch vụ viễn thông khác đã được xây dựng và cung cấp đến tất cả các điểm xã trong tỉnh, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu kết nối của các tổ chức và cá nhân khi có nhu cầu. 
 
Cổng thông tin điện tử của tỉnh Lâm Đồng đã tích hợp triển khai liên thông, thống nhất 64 trang thông tin điện tử thành viên, gồm Tỉnh ủy, các ban chuyên môn của khối Đảng, Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh, khối cơ quan nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, hệ thống thư công vụ của tỉnh cũng cung cấp trên 6.500 tài khoản thư điện tử công vụ (mỗi địa chỉ cá nhân có dung lượng 4Gb, tổ chức 10Gb) cho các tổ chức, cá nhân trong toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến xã. Hệ thống mạng CAMPUS Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng gồm: 54 đơn vị hoạt động trong khu hành chính tập trung với trên 1.700 người dùng, 54 máy chủ tập trung, 37 đường kết nối internet FTTH do Trung tâm Quản lý Cổng thông tin điện tử quản lý.
 
 
Trong từng lộ trình, việc triển khai xây dựng Chính quyền điện tử Lâm Đồng cũng đều nhất quán lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Việc cải tiến quy trình nghiệp vụ của các cơ quan nhà nước cho liên thông với nhau cũng xuất phát từ mục tiêu cuối cùng là để phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất. Một số tiện ích cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp: Dịch vụ công trực tuyến, phần mềm thông tin quy hoạch Đà Lạt, phần mềm ứng dụng Đà Lạt trực tuyến; ứng dụng thông tin du lịch Đà Lạt… 
 
Ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định: “Xây dựng Chính quyền điện tử là nhiệm vụ Lâm Đồng phải làm thật tốt để đảm bảo mọi người dân, doanh nghiệp được tiếp cận đầy đủ thông tin, được hệ thống hành chính phục vụ mọi hoạt động, giúp toàn hệ thống làm việc hiệu quả, gọn nhẹ”. 
 

 

 

 
Lâm Đồng đã và đang nỗ lực xây dựng Chính quyền số, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm tối đa các khoản chi phí không cần thiết cho người dân.
 
Mục tiêu gần của Lâm Đồng là đến năm 2025 cơ bản hoàn thành chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội; là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Đồng thời, phát huy tối đa hiệu quả của Trung tâm Điều hành thông minh cấp tỉnh và cấp sở, ngành, địa phương.
 
 
N hững nỗ lực của Lâm Đồng trong việc xây dựng Chính quyền số đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, cộng với định hướng phát triển theo hướng công nghệ cao, áp dụng công nghệ thông tin trong các ngành kinh tế mũi nhọn sẽ tạo nên sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư đến với Lâm Đồng. Cùng với chủ trương, định hướng của lãnh đạo UBND tỉnh và sự vào cuộc của toàn hệ thống, kỳ vọng rằng, thành phố Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung sẽ là đơn vị đi đầu cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin, theo đúng chủ trương của Chính phủ. 
 
Với những cách làm và nỗ lực riêng, Lâm Đồng sẽ đến gần hơn với mục tiêu đến năm 2025, thành phố Đà Lạt sẽ trở thành thành phố thông minh, hiện đại trong các thành phố thông minh của Việt Nam và khu vực ASEAN.
 

 

Nội dung và hình ảnh: DIỄM THƯƠNG - HOÀNG ANH

Thiết kế: HẠ AN

Ý tưởng: HỮU SANG


Xem thêm bình luận