.

Dalat Rendezvous - Cảm xúc hội ngộ

07:03, 24/03/2021

5 tác giả với 47 tác phẩm đặc sắc đã cùng hội ngộ trong Triển lãm ảnh mang tên Dalat Rendezvous.


 
 
Triển lãm ảnh Dalat Rendezvous với sự góp mặt của 5 tác giả Nguyễn Văn Thương, Phạm Huy Trung, Trần Bảo Hoà, Đồng Lâm Thanh Tùng và Ngô Trung Dũng đang được giới nhiếp ảnh rất mong chờ. Bởi đây được đánh giá là cuộc hội ngộ vô cùng thú vị của nhiếp ảnh Việt Nam bởi cả 5 nhiếp ảnh gia này đại diện cho những dòng cảm xúc và phong cách thể hiện rất khác nhau. Họ đã bất ngờ hẹn gặp nhau ở một cung đường rất tình của thành phố Đà Lạt mộng mơ trong một cuộc triển lãm ảnh ngẫu hứng được tổ chức ven đường, nhưng hứa hẹn nhiều câu chuyện thú vị của nhiếp ảnh. 
 
* Trần Bảo Hòa có lẽ là một nhiếp ảnh gia không chỉ được các “cây đa, cây đề” trong làng nhiếp ảnh Việt Nam đánh giá cao mà còn được nhiều người trẻ yêu nhiếp ảnh yêu quý thông qua các tác phẩm ảnh vô cùng công phu và nghiêm túc của anh. Trần Bảo Hoà cho biết, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành đồ hoạ quảng cáo, anh mới tình cờ làm quen với nhiếp ảnh và phát hiện ra đam mê của mình. Và như lẽ tự nhiên, nhiếp ảnh dần trở thành niềm vui và là công việc gắn bó với anh hàng ngày. Sinh ra ở mảnh đất Tây nguyên nhưng hiện Trần Bảo Hoà đang sinh sống và lập nghiệp tại thành phố biển Quy Nhơn. 
 
 
Anh chia sẻ: “Tôi có tình cảm đặc biệt với dải đất miền Trung này, nơi phong cảnh hữu tình và con người hào sảng. Chính vì vậy, tôi luôn muốn ghi lại vẻ đẹp của nó qua những góc máy mới lạ. Tôi dành đa số thời gian sáng tác về cuộc sống hàng ngày của ngư dân miền biển. Mặc dù công việc thật vất vả, khó khăn nhưng họ luôn lạc quan, yêu đời và hân hoan hạnh phúc khi đánh được mẻ cá to. Những hình ảnh đối với họ có thể hết sức quen thuộc, nhưng đối với người lần đầu tiên được trải nghiệm như tôi, thật sự để lại rất nhiều ấn tượng”.
 
 

 

 

 
* Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thương là người con của mảnh đất Lâm Đồng. Anh không còn xa lạ với người yêu nhiếp ảnh, đặc biệt là nhiếp ảnh Lâm Đồng. Triển lãm lần này, anh tham gia bộ ảnh mang chủ đề “Lạnh” nhưng không phải chụp ở Đà Lạt hay Bảo Lộc nơi anh đang sinh sống, mà được chụp tại vùng Tây Bắc xa xôi. 
 

 
Anh chia sẻ: “Tôi theo nghiệp nhiếp ảnh cũng khá lâu nhưng chỉ được nhìn thấy cảnh băng, tuyết trên đỉnh dãy núi Himalaya qua ô cửa sổ của máy bay chứ chưa có lần nào chạm tay được vào băng, tuyết. Chuyến đi du lịch đầu năm cùng gia đình vừa rồi, tôi vô cùng bất ngờ khi biết dự báo thời tiết khu vực vùng cao Ô Qui Hồ và Y Tý ở Sa Pa có băng tuyết. Thế là háo hức lên đường ngay. Gia đình tôi và mấy anh chị em cùng đam mê nhiếp ảnh đi cùng được chứng kiến và chạm được vào băng, tuyết. Cảm xúc được đắm mình hoà cùng xứ sở băng tuyết xinh đẹp vùng biên giới Việt Nam và tôi say sưa ghi lại những khoảnh đẹp qua lăng kính nhiếp ảnh”. 
 


 
 
* Phạm Huy Trung sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng hiện đang sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Anh được biết đến và thành danh với nhiều tác phẩm chụp bằng Drone đạt giải cao ở các cuộc thi mang tầm thế giới và khu vực. 
 
Đến với nhiếp ảnh cũng rất tình cờ nhưng nếu bất cứ ai theo dõi quá trình theo đuổi nhiếp ảnh của anh cũng đều nhận thấy rằng, Huy Trung vô cùng yêu nhiếp ảnh và sống rất nghiêm túc với tình yêu và đam mê. 
 

 
Anh chia sẻ: “Tôi đến với nhiếp ảnh rất tình cờ, sau khi xem những tấm hình trên internet và tự hỏi làm sao các tác giả lại có thể chụp được như vậy”. Và để trả lời cho thắc mắc đó, anh bắt đầu với chiếc Nikon D7200 và xách ba lô lên đường khám phá những khung cảnh tuyệt đẹp của đất nước từ Nam ra Bắc. 

 
Qua một thời gian trải nghiệm, nắm bắt các kỹ thuật và góc chụp khác nhau, nhận thấy góc chụp trên cao (Drone) luôn mang đến những điều mới lạ, Phạm Huy Trung đã tập trung nhiều vào việc sử dụng thiết bị Drone để thu cho mình những bức hình ưa thích. 
 
 
Ngắm nhìn những tác phẩm của Phạm Huy Trung, người xem có thể thấy rằng, từ những cây hoa phượng mỗi hè đỏ rực ở Hội An tới những hàng hoa hồng phấn nở bung khi xuân về dọc ven hồ ở Bảo Lộc, hay vào ngày nắng hạ trên những triền cát khô mênh mông ở Phan Rang tới những đêm đông sương phủ mờ Đà Lạt... luôn đem lại cho người xem những khung hình lạ lẫm và gợi cảm xúc khó tả qua những góc máy độc đáo và nghệ thuật từ trên cao.
 
 
 
* Ngô Trung Dũng là nhiếp ảnh gia sống ở Hà Nội. Anh cho biết sẽ triển lãm những bức ảnh về Cầu Long Biên. Đây là cây cầu sắt được xây dựng hoàn thành vào năm 1902. 
 
 
Anh chia sẻ rằng, mỗi lần đi đâu thường lấy cớ để đi qua cây cầu, và mỗi khi anh có thể nhìn thấy cây cầu, anh không bao giờ bỏ qua cơ hội được ngắm nó.
 
“Tôi đứng trên cầu ngắm vẻ đẹp của những kết cấu sắt nhuốm màu thời gian, trong nó ẩn chứa những câu chuyện lịch sử. Tôi đứng từ xa, có thể là dưới bãi sông, có thể là hai bên bờ sông hoặc có thể là từ cầu Chương Dương để nhìn ngắm cây cầu duyên dáng mà mảnh mai nối 2 bờ sông. Cây cầu đã hơn 100 tuổi, nhưng vẫn chưa phải là một di tích, cây cầu vẫn sống, hòa mình vào nhịp sống hối hả của Hà Nội. Tôi thấy rằng mỗi ngày và mỗi khoảng thời gian khác nhau trong ngày nó đều có một vẻ đẹp khác lạ và tôi ghi lại điều đó qua ống kính của mình” – anh Ngô Trung Dũng chia sẻ.
 

 
 
* Đồng Lâm Thanh Tùng thì cho biết, ảnh triển lãm lần này của anh là những tấm ảnh được trích từ chương II “Xa Ngái”, trong quyển sách đầu tay “Đường dài, Xa ngái, Đừng nhạt phai”. 
 

 

Anh đem hình ảnh con người vào khung vuông, ở một khoảng cách đủ xa để cảm nhận của người xem được tự do đối thoại cùng bức ảnh đó. 

 
 
Và anh tin rằng cuộc đời là tươi đẹp, đáng yêu thương và trân quý. Cầu mong tình yêu này, năm qua tháng lại, đừng mấy nhạt phai. 
 
Lời nhắn nhủ yêu thương ấy, cũng chính là tinh thần, tình yêu mà 5 nhiếp ảnh gia muốn gửi đến triển lãm “Dalat Rendezvous” trong một cuộc hội ngộ tại Đà Lạt lần này.
 
 
 
 

Nội dung : NGUYÊN THI
Thiết kế: HOÀNG ANH
Ý tưởng: HỮU SANG