Lang thang ẩm thực đường phố xứ mù sương

06:12, 20/12/2019

Đà Lạt, vùng đất cao nguyên nổi danh với hoa, với sương. Nhưng, ở xứ này còn có một niềm quyến rũ không hề nhỏ với tín đồ ẩm thực...
 

Đà Lạt, vùng đất cao nguyên nổi danh với hoa, với sương. Nhưng, ở xứ này còn có một niềm quyến rũ không hề nhỏ với tín đồ ẩm thực. Ở bất cứ góc phố nào hay hẻm nhỏ, người sành ăn cũng có thể tìm thấy những hương vị làm thỏa mãn vị giác và cả thị giác, xúc giác.
 
 
Giữa cái lạnh ngọt ngào và làn sương mờ bảng lảng, ngồi ven bờ hồ Xuân Hương, nhấp ngụm sữa nóng hầm hập, hít thở mùi sữa thơm ngậy, hai tay ôm ly sữa nóng sực giữa giá lạnh là yêu thích của không ít du khách và cả người dân Đà Lạt. Càng về khuya, hương sữa càng hấp dẫn, níu chân du khách lại qua. Sữa đậu Đà Lạt có rất nhiều loại, sữa đậu nành thanh mát, sữa đậu xanh ngọt ngào, sữa đậu phụng ngậy béo... Và du khách có thể chọn 1 ly sữa với đầy đủ hương vị được trộn lẫn, người bán hàng cũng rất vui vẻ nhấc muỗng, mang cho bạn một ly sữa theo đúng ý thích. Nếu sữa chưa đủ cho một bữa khuya, có thêm những chiếc bắp nướng thơm lừng hay những chiếc bánh su kem nhỏ chút xíu ăn kèm. Lẩy từng hạt nhai tí tách, vị ngọt của hạt bắp non hòa quyện với vị sữa ngậy, giữa cái rét cao nguyên là thú vui không thể chối từ. Ở đâu trên phố Đà Lạt cũng có hàng sữa đậu, bắp nướng. Nhưng có lẽ thú nhất là uống sữa ven hồ Xuân Hương, giữa hơi gió lạnh, hương sữa dường như quyến rũ hơn, hấp dẫn hơn.
 
Uống sữa là niềm vui của ban đêm, của những người ham dạo Đà Lạt mùa tắt nắng. Buổi chiều, phố núi còn rạo rực với những hương vị bao phủ khắp phố xá. Bánh căn, bánh xèo, bánh bột lọc, bánh tráng nướng..., những thứ bánh nhỏ xíu, xinh xinh, đầy đủ gia vị, màu sắc, ăn kèm với muôn vàn thức chấm. Muốn món ăn nhẹ nhàng, thanh cảnh, có thể gọi đĩa xắp xắp hay gỏi xoài với đu đủ bào. Từ nước mắm ngọt, mắm me, mắm nêm, khách có thể chọn bất cứ thứ nước chấm nào để tăng hương vị cho món ăn. Và nếu dĩa bánh nhỏ còn thòm thèm, khách có thể gọi tô bánh ướt lòng gà hay cháo giò heo ngay hẻm Tăng Bạt Hổ, nơi có quán bánh ướt lòng gà nổi tiếng. Khắp thành phố, bất cứ chỗ nào cũng có thể tìm thấy lò bánh căn xinh như trò chơi con nít, quán bánh xèo rạo rực tiếng bột chín hay lò bánh tráng nướng luôn thu hút đông đảo các bạn học sinh. 
 
 
Buổi trưa, món Đà Lạt được yêu thích nhất có lẽ là món nem nướng. Thịt heo cùng gia vị được quấn lại, nướng trên than hồng. Ăn kèm với đĩa rau xanh mướt, bao gồm những loại rau nổi tiếng của phố núi trong đó không thể thiếu những tàu lá cuaron nõn nà, giòn tan, thứ xà lách đặc biệt chỉ trồng trên cao nguyên. Nem nướng nhiều địa phương ở miền Trung đều có. Nhưng nem nướng Đà Lạt nổi tiếng chính bởi rau ăn kèm với chất lượng tuyệt hảo mà ít nơi có được. Một vài thương hiệu nổi tiếng như nem nướng bà Hùng gia truyền, nem nướng Lan Phúc...
 
Ăn sáng ở Đà Lạt là cả một bản hòa ca màu sắc và hương vị. Bất cứ món ăn nào cũng có thể được tìm thấy ở phố núi. Từ các loại bún như bún bò giò heo, bún riêu, bún cá rô cho tới mì quảng, hủ tíu, bánh canh, bánh cuốn, bún chả, bún mắm, bún thịt nướng, phở bò, phở gà, miến lươn, cháo lươn, bánh mì..., người sành ăn có thể chọn bất cứ hương vị nào mình thích, đủ hương vị ba miền Bắc, Trung, Nam. Du khách có thể rẽ vào bất cứ ngõ nhỏ nào, dốc hẻm nào đều tìm được những quán ăn sáng giản dị, ngon lành. 
 
 
Nhắc tới món ăn Đà Lạt là cả một bản hòa ca. Là miền đất mới, nơi tụ họp của dân cư khắp cả nước, những người tới quê mới sinh sống mang theo cả niềm mong nhớ quê nhà, trong đó có những món ăn. Bởi thế, ở phố núi, du khách dù khẩu vị ở đâu cũng có thể tìm thấy những món ăn hợp vị, thỏa mãn đầy đủ sắc, hương. Đặc biệt, các món ăn vặt Đà Lạt giá cả không cao, chỉ với vài chục ngàn đồng, du khách đã có một bữa sáng đầy đủ, một bữa trưa phong phú hay một bữa tối ngon lành. 
 
Để nhắc hết các món ăn Đà Lạt, những quán xá Đà Lạt chắc phải cần tới một thiên tiểu thuyết. Nhưng thiên tiểu thuyết ấy đang hiện hữu ngay trên những con phố quanh co. Bạn chỉ cần bước ra đường, ngắm nhìn xung quanh, nhìn làn khói nhẹ bay hay ngửi thấy hương thơm quyến rũ của món ăn là cảm được cái hồn ẩm thực của phố núi. Không chỉ níu chân du khách bằng hoa, bằng sương, bằng những con dốc vắng lặng, Đà Lạt còn níu chân ai bằng những món ngon từ bàn tay người phố núi cần cù, chăm chỉ, bằng hương vị mang đầy chất cao nguyên. 
 
DIỆP QUỲNH