Nhà nông bàn tính giải pháp cho du lịch canh nông

08:12, 20/12/2018

Đà Lạt - Lâm Đồng chính thức có 28 mô hình du lịch canh nông (DLCN) được công nhận theo Bộ tiêu chí Công nhận mô hình DLCN của tỉnh. Đây là những mô hình đa dạng sản phẩm, có đặc trưng riêng biệt, gần gũi với thiên nhiên và đang thu hút du khách...

Đà Lạt - Lâm Đồng chính thức có 28 mô hình du lịch canh nông (DLCN) được công nhận theo Bộ tiêu chí Công nhận mô hình DLCN của tỉnh. Đây là những mô hình đa dạng sản phẩm, có đặc trưng riêng biệt, gần gũi với thiên nhiên và đang thu hút du khách. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và thực sự là mô hình DLCN hấp dẫn thì vẫn còn nhiều điều phải làm, mà ý kiến của đại diện các doanh nghiệp - những đơn vị làm du lịch canh nông rút ra từ thực tế sản xuất nông nghiệp của chính họ.
 
Đơn vị đi đầu trong mô hình DLCN là Tuyến DLCN đường Hồ Xuân Hương (Phường 9 - Đà Lạt). Tuyến DLCN đường Hồ Xuân Hương đã góp phần làm cho tuyến đường này - giờ đây, không chỉ nổi tiếng bởi có hồ Than Thở và câu chuyện tình bi ai mà còn là Khu vườn cây trái lạ, với bí ngô khổng lồ, bí ngô tí hon rất vui mắt; hay cà chua tím, cà chua vàng, cà chua đỏ lúc lỉu tạo nền cho những bức ảnh thật vô cùng thú vị. Còn có vườn rau xà lách rộng mênh mông với nhiều màu sắc và độ tuổi, từ khay ươm cây bé li ti đến những vạt rau đến độ thu hoạch. Rồi những vườn cúc, vườn lan, vườn dâu tây... đã gắn liền với tên tuổi của Tuyến DLCN đường Hồ Xuân Hương.
 
Theo ông Phan Thanh Sang - Giám đốc Công ty YSA Orchid: Tuyến DLCN đường Hồ Xuân Hương có khoảng 10 hộ nông dân tham gia. Cái khó của Tuyến DLCN đường Hồ Xuân Hương từ khi hoạt động đến nay là tính liên kết chưa được cao và một số điều kiện về cơ sở vật chất hạ tầng để kết nối trong làng vẫn chưa thực sự tốt. Bà con vẫn hoạt động ổn, nhưng là riêng rẽ từng thành viên, như vườn dâu, vườn rau, vườn hoa... mà chưa có kết nối và chưa đẩy mạnh xúc tiến để du khách biết đến đây là một Tuyến DLCN. Để kết nối được thì phải có nơi đậu xe, phải có đường nối cho khách đi tham quan từ điểm này đến điểm kia và quan trọng là phải có sự hỗ trợ từ ban đầu để bà con thấy được sự quan tâm từ chính quyền, như tạo điều kiện thêm về cơ chế chính sách để các hộ xây dựng nhà dừng chân, điểm trưng bày sản phẩm, hay nhà vệ sinh… 
 
Bạn trẻ với mô hình nông cụ ở KDL Green Box. Ảnh: N.Quân
Bạn trẻ với mô hình nông cụ ở KDL Green Box. Ảnh: N.Quân
Ông Trần Huy Đường - Giám đốc Công ty trang trại Lang Biang, lại tự mình rút ra con đường đi của DLCN và thực hiện tại điểm DLCN Green Box: Công ty chuyên về nông nghiệp chuyển sang lĩnh vực du lịch canh nông, thấy cũng khá phù hợp với xu hướng hiện nay. Khi chuyển sang du lịch canh nông, chúng tôi có một số thuận lợi. Nhiều người nói, du lịch nông nghiệp là thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa tại chỗ và hiện nay đang có rất nhiều dịch vụ du lịch nở rộ như cà phê, homestay, du lịch nông nghiệp. Chúng tôi nhận thức được vấn đề này nên thấy phải tạo ra khác biệt trong rừng hoa này. Khác biệt của chúng tôi là kể câu chuyện riêng của mình về sạch, xanh, về ẩm thực, về “farm to table”, làm sao để đẹp, “đẹp từng xentimet”. Chúng tôi phải chọn để làm sao thỏa mãn được du khách. Triết lý của chúng tôi là mỗi vị khách sẽ đến với chúng tôi nhiều lần thay vì chỉ một lần. Để làm được câu chuyện đó là cực kỳ khó và chúng tôi vẫn đang làm. Hy vọng một năm nữa, Green Box có thể thỏa mãn phần nào nhu cầu của du khách.
 
Green Box vì thế có rất nhiều khác biệt, từ cổng ra vào hoàn toàn thiên nhiên, đến khu cà phê ẩm thực có dàn chanh dây, cà chua trên đầu; hoa trước mặt, hoa bên cạnh. Dường như có thể với tay để hái rau bỏ trực tiếp vào đĩa thức ăn. Hoặc những minh chứng khẳng định sự an toàn trong quy trình sản xuất và chế biến bằng công nghệ, về vật lý, về sinh học để quản lý dịch hại một cách thực tế. Từ những trăn trở, từ thiết kế gần gũi với thiên nhiên, như từ vật liệu phế thải biến thành bàn ghế, hoặc đưa những nông cụ để du khách trải nghiệm đời sống lao động sản xuất của ông bà ta ngày xưa, hoặc rất nhiều sản phẩm lạ, mới “kỳ hoa dị thảo”... mà Green Box với kinh nghiệm nghề nông của mình đang và sẽ tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới.
 
Công ty Long Đỉnh hoạt động trong lĩnh vực trà từ năm 2009. Đến năm 2017, mới bắt đầu chuyển sang một mảng dịch vụ mới là DLCN và cũng đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp chứng nhận là điểm DLCN và là một trong những điểm DLCN nổi bật với nhiều lợi thế khác biệt hiện nay của tỉnh Lâm Đồng. Đó là Long Đỉnh đang triển khai mô hình DLCN vườn trà. Khi du khách đến, ngoài việc tham quan vườn trà, chụp ảnh... du khách còn được trải nghiệm các dịch vụ, như tự tay tham gia chế biến trà cùng các công nhân sản xuất, tự tay hái trà, tự tay làm trà và được mang về sản phẩm do mình tạo ra để sử dụng hay làm quà; thưởng thức ẩm thực trà với nhiều món ăn, như cơm trà, đọt trà chiên giòn, trứng trà, trà sữa...
 
Bà Nguyễn Phương Uyên - Giám đốc Công ty Long Đỉnh cho biết: Điều bất cập trong thu hút khách là Long Đỉnh ở hơi xa về địa lý, chưa thuận tiện về giao thông và mô hình DLCN hiện nay đang còn mới mẻ. Nhưng Long Đỉnh là địa điểm đẹp với đồi trà quanh hồ nước, sau những ngày làm việc bộn bề thì có thể đến Long Đỉnh hòa mình vào thiên nhiên, xả streess khi đến với Long Đỉnh. Long Đỉnh đã hoàn thiện một khu homestay, nên khi trải nghiệm du lịch vườn trà tại Long Đỉnh, du khách có thể ngủ nệm trà, gối trà và tất cả các sản phẩm ẩm thực đều có trà, giúp cho du khách thoải mái cơ thể sau những ngày làm việc mệt nhọc.
 
Khung cảnh tuyệt đẹp ở nơi Long Đỉnh đóng chân. Ảnh: N.Quân
Khung cảnh tuyệt đẹp ở nơi Long Đỉnh đóng chân. Ảnh: N.Quân
Khác với Long Đỉnh, KDL trang trại Rau và Hoa hoạt động trên 3 lĩnh vực: sản xuất nông sản, khai thác du lịch và chuyển giao công nghệ. Trong năm qua, năm 2017, KDL đón được trên 350 ngàn lượt khách. Năm 2018, kế hoạch đặt ra là 600 ngàn lượt khách, thì 6 tháng đầu năm đã đạt được 60% kế hoạch rồi. Từ những kết quả đạt được như vậy, ông Nguyễn Văn Dương - Giám đốc Khu Du lịch trang trại Rau và Hoa chia sẻ một số kinh nghiệm. Đó là, chúng ta hay nói về liên kết 3 nhà, 4 nhà, 5 nhà... thì hiện tại KDL đang phải làm tất tật các nhà đó, từ sản xuất, kinh doanh, bao tiêu sản phẩm đến nhân giống và phân phối các sản phẩm về giống. Do thị trường hiện nay tạo ra nhiều mối lo ngại trong việc ăn uống, nên khách đi du lịch muốn biết mình đang ăn rau gì, củ - quả gì và quy trình trồng ra làm sao, và được tận mắt chứng kiến nó phát triển từng giai đoạn. Đó là lý do vì sao thời gian qua, DLCN lên ngôi là tiếp cận được thị trường. KDL trang trại Rau và Hoa đã tạo ra sự đa dạng hóa trong KDL, đó là phân ra nhiều tiêu chí và hướng đến các đối tượng khác nhau: như thanh niên, người trung tuổi, người lớn tuổi, trẻ em; và theo mùa vụ là mùa nào hoa nấy, mùa nào củ quả đấy... nhằm thu hút khách du lịch đến với KDL.
 
Từ du lịch, chúng tôi quảng bá được các sản phẩm, đặc sản từ Đà Lạt, như rau gì, củ gì, quả gì - với mong muốn góp phần vào kinh tế địa phương và quảng bá nông sản Đà Lạt đến du khách. Chúng tôi cũng luôn luôn phải tìm tòi, học hỏi các công nghệ mới, các sản phẩm mới để phát triển. Tuy nhiên, cũng còn nhiều khó khăn. Đó là về tài chính, chúng tôi mong muốn các cơ quan, ban, ngành, đặc biệt là ngành tài chính quan tâm, có những chính sách ưu đãi. Về lĩnh vực xây dựng, chúng tôi mong có cơ chế, đất nông nghiệp đặc thù không được xây dựng, nhưng các cấp, các ngành hữu quan nên có cơ chế cho một tỷ lệ xây dựng kho bãi, nhà xưởng, để phục vụ cho việc bảo quản sản phẩm, sơ chế sản phẩm...
 
NHẬT QUÂN


Liên kết hữu ích