"Huyền thoại làng chài" bên bờ Mũi Né

09:05, 24/05/2018

Trong một Diễn đàn Kinh tế miền Trung tại Đà Nẵng, có diễn giả bi quan khẳng định: Lâu nay du khách đến miền Trung chủ yếu để đi tắm! "Chúng ta có gì hơn đi tắm đâu?". Tuy nhiên, cùng thời điểm đó, vở ca vũ nhạc kịch "Fishermen Show" trên sân khấu nhạc nước hiện đại đầu tiên ở Việt Nam tại Mũi Né - Phan Thiết đã công diễn, giúp du khách đến đây không chỉ "để tắm" và còn thấy được những vẻ đẹp tinh tế khác. 

Trong một Diễn đàn Kinh tế miền Trung tại Đà Nẵng, có diễn giả bi quan khẳng định: Lâu nay du khách đến miền Trung chủ yếu để đi tắm! “Chúng ta có gì hơn đi tắm đâu?”. Tuy nhiên, cùng thời điểm đó, vở ca vũ nhạc kịch “Fishermen Show” trên sân khấu nhạc nước hiện đại đầu tiên ở Việt Nam tại Mũi Né - Phan Thiết đã công diễn, giúp du khách đến đây không chỉ “để tắm” và còn thấy được những vẻ đẹp tinh tế khác.
 
Hình ảnh ấn tượng về sự hòa hợp của biễn và người nơi làng chài Phan Thiết trong show Fishermen
Hình ảnh ấn tượng về sự hòa hợp của biễn và người nơi làng chài Phan Thiết trong show Fishermen
Nhà hát nhạc vũ kịch hiện đại đầu tiên 
 
Với dải bờ biển dài 192 km, nhiều năm qua Bình Thuận - tỉnh Cực nam Trung bộ với thành phố nước mắm Phan Thiết, cách TP HCM 200 km về phía Nam, vẫn tự hào là “vương quốc resort” của cả nước. Ngoài cát vàng biển xanh và nhiều loại hải sản tươi ngon từ ngư trường rộng lớn, Bình Thuận còn có những điểm nhấn tham quan đáng kể như Tháp nước kiến trúc đẹp cao 32 m do Hoàng thân Lào Xuvanuvông thiết kế; Bộ xương cá voi dài 22 m trưng bày ở dinh Vạn Thủy Tú; Ngọn hải đăng Kê Gà bằng đá cao 100 m; Tượng Phật nằm dài 49 m trên núi Tà Cú soi bóng xuống biển Hàm Thuận Nam; Bãi đá Cổ Thạch nhiều hình hài màu sắc; là tỉnh có hơn 3 vạn hecta thanh long, hơn 100 lễ hội văn hóa dân gian sống động...
 
Nhà hát Fishermen Show là công trình đầu tiên trong 3 hạng mục của dự án “Bản Sắc Phan Thiết” mà anh Trần Ngọc Dũng tiếp tục dốc vốn đầu tư. Mục 2 khai trương trong tháng 10/2017, là khu ẩm thực biển trong một con thuyền lớn có tên Mũi Né Deli. Giữa tháng 4/2018, mục 3 là Làng Chài Xưa với 14 khu trưng bày ngược chiều lịch sử 300 năm, với điểm nhấn thú vị là Bảo tàng nước mắm Phan Thiết cùng câu chuyện lịch sử về cái nôi nước mắm Việt Nam đã chính thức mở cửa, hiện mỗi ngày tiếp đón cả nghìn khách tham quan. 

Tuy nhiên, khoảng 5 triệu du khách đến Bình Thuận mỗi năm, đêm về hầu như chưa có mấy chương trình giải trí đặc biệt nào để lựa chọn, cho tới khi Nhà hát Fishermen Show ra đời. Chúng tôi - đoàn nhà báo famtrip về vùng biển Nam Trung bộ không khỏi bất ngờ khi được biết đây là nhà hát đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng chỉ để phục vụ một vở diễn duy nhất, dự kiến sẽ diễn hằng đêm trong suốt hơn 20 năm. Và chúng tôi may mắn được thưởng thức tác phẩm ngay những show diễn đầu. 

 
Với Fishermen Show, Lễ hội truyền thống Nghinh Ông Nam Hải của vạn chài Thủy Tú đã được sân khấu hóa đầy ấn tượng. Nội dung sô diễn đề cao sự cần cù hăng say lao động, dũng cảm đối mặt với phong ba bão táp của những người dân chài bền bỉ chinh phục biển cả, tình yêu đôi lứa mãnh liệt, vẻ đẹp giản dị của nền văn hóa đa sắc tộc, và nỗi khát khao mưu cầu hạnh phúc của ngư dân. Để khán giả tiện theo dõi, dưới chân sân khấu có phụ đề bằng 2 thứ tiếng Việt-Anh. 
 
Sự hấp dẫn, cuốn hút của Fishermen Show được tạo nên bởi tài năng của ekip đạo diễn, biên kịch, biên đạo múa đã nắm bắt, dàn dựng, phô bày được vẻ hồn nhiên đáng yêu, quyến rũ của đời sống cư dân ven biển, thể hiện bởi dàn diễn viên trẻ đẹp trên sân khấu nhạc nước hiện đại, được lập trình tái tạo cảnh biển cả và làng chài với hàng trăm ống phun nước kỹ thuật số công nghệ 2D và 3D. Hàng nghìn bóng đèn LED 256 màu không ngừng tạo hiệu ứng ánh sáng, đồng bộ cùng hệ thống âm thanh khi chơi vơi huyền ảo, khi dữ dội thét gào, khi ngọt ngào thắm thiết. Cảnh nông dân về làng trên chiếc cộ bò, có đôi bò thật vạm vỡ kéo ngang khán phòng, khiến khán giả càng thú vị về sự đan xen hài hòa giữa mộng và thực.
 
Vũ khúc Tình yêu trên đồi Cát bay
Vũ khúc Tình yêu trên đồi Cát bay
Đi xa, để hiểu và thêm yêu quê nhà
 
Người đã dốc vốn đầu tư cho vở diễn Fishermen Show sâu nặng tình quê hương này, là một doanh nhân trí thức thành danh ở nước ngoài. 
 
Khi cửa rạp đã khép sau đêm diễn, chủ nhà hát cởi mở tiếp chuyện, trả lời hàng trăm câu hỏi của nhóm phóng viên, sau đó tiếp tục cung cấp thông tin cho chúng tôi qua email. Theo đó, thì Trần Ngọc Dũng chào đời năm 1975 tại Phan Thiết, là thủ khoa đầu vào Trường Đại học Kinh tế TPHCM năm 1993, nhận được học bổng toàn phần AusAid du học tại Úc, lấy bằng thạc sỹ Marketing trường Lille tại Pháp rồi về Việt Nam mở công ty chuyên nghiên cứu về thị trường. Công cuộc kinh doanh đang thuận lợi, năm 2012 anh bán công ty cho một doanh nghiệp Nhật, sang Pháp tiếp tục việc học và bảo vệ thành công luận án tiến sỹ về Nghiên cứu tâm lý khách hàng, PhD tại trường University of Paris 1-Sorbonne. Cho tới nay, Trần Ngọc Dũng vẫn đầu tư kinh doanh cả ở Mỹ và Bình Thuận. Anh đã dùng một phần vốn mua 1,3 hecta đất ven biển để xây “một nhà hát vũ kịch đúng chuẩn quốc tế”, nhằm giới thiệu đất nước và con người Việt Nam với du khách thập phương.
 
Trò chuyện với Tiền Phong, Trần Ngọc Dũng cho biết từ lâu anh ấp ủ mơ ước giới thiệu được vẻ đẹp của sự giao thoa văn hóa giữa các Làng Chài và Làng Chăm. Sau nhiều năm học hành, đến nhiều nước, tận mắt xem các show diễn văn hóa rất ấn tượng, vừa tốt cho du lịch, vừa gìn giữ trân trọng giá trị văn hóa địa phương, anh quyết tâm quay về đầu tư Nhà hát Fishermen Show cho quê mình. 
 
Như một cái duyên, khi anh gặp biên đạo múa Trần Ly Ly - một “con nhà nòi nghệ thuật” cũng đã từng tu nghiệp ở Úc và Pháp, đồng cảm trong từng góc nhìn, lại may mắn vì Bình Thuận sẵn có một lớp vũ công đương đại chuyên nghiệp đã tốt nghiệp trường múa chính quy tại TPHCM. Họ đã bỏ ra gần 1 năm ròng rã để kết hợp nhuần nhuyễn các huyền thoại về làng chài Phan Thiết, hiện thực hóa ý tưởng dàn dựng một huyền thoại làng chài; Lường liệu tới từng chi tiết nhỏ trong việc xây dựng nhà hát, các kỹ thuật phô diễn nhạc nước, giàn đu bay, tái hiện đồi Cát bay; Rồi lại tìm và năn nỉ mua cho được một đôi bò thật đẹp, thuê người chuyên chăm bò, huấn luyện bò quen với ánh sáng, âm thanh v.v... Biết bao mồ hôi của các vũ công, dân chài, các nghệ nhân dệt, gốm, trống, kèn đã thấm vào sàn sân khấu lắp đặt rất nhiều thiết bị tinh vi này. 
 
Fishermen Show là nhà hát lớn 1.200 ghế, đúng chuẩn phục vụ du lịch đầu tiên tại Việt Nam với các yếu tố: Sân khấu cố định với các kỹ thuật, kỹ xảo dành riêng cho vở diễn; diễn thường xuyên hàng tuần tại “thủ đô resort” Mũi Né. Một số du khách các nước nhận xét: Fishermen Show không hề thua kém các show trong khu vực như Angkor Smile, Siam Pyramid, hay các show văn hóa nổi tiếng toàn cầu ở châu Âu, châu Mỹ… Họ ngạc nhiên khi tại tỉnh nhỏ 1,2 triệu dân Bình Thuận, lại có nhà hát kết hợp được 3 trong 1: Độ tinh xảo của nghệ thuật đan xen vũ đương đại chuyên nghiệp với hát sống, và nhạc cụ truyền thống; Độ sâu của bản sắc văn hóa địa phương thể hiện bởi diễn viên nghệ nhân toàn bộ là người bản địa; Độ “giải trí” với những kỹ thuật, kỹ xảo sân khấu khi kết hợp với cát, nước, âm thanh, ánh sáng, nghề thủ công, giàn đu bay… để đạt độ mãn nhãn, phấn khích cho khán thính giả. 
 
Anh Trần Ngọc Dũng chia sẻ: Từ tháng 9/2017, khi mới khai trương rạp hát cho tới cuối năm 2017, giai đoạn đầu chưa nhiều khách biết đến, Fishermen Show chỉ diễn vào các tối thứ tư, năm, sáu, bảy và sáng chủ nhật, cố tự “gói ghém nuôi thân”. Khi đó anh đã nghĩ tới 3 - 4 năm sau, nếu biết chắc vở diễn “sống” được, anh mới có thể tính tới chuyện thu hồi khoản vốn hơn 40 tỷ đồng đầu tư cho vở diễn và rạp hát này. May sao, bước sang năm 2018, tiếng lành vang xa, ngày càng có nhiều du khách tìm đến Bình Thuận không chỉ để tắm biển, phơi nắng, ăn hải sản, mà còn để thưởng thức Fishermen Show. Mùa hè này, Fishermen Show sẽ linh hoạt tổ chức thêm nhiều buổi diễn cho những đơn hàng phục vụ hơn 100 khách. 
 
Vở diễn vừa ảo vừa rất thực
Vở diễn vừa ảo vừa rất thực

 

Điệu múa Chăm quyến rũ trong Fishermen Show
Điệu múa Chăm quyến rũ trong Fishermen Show

 

Trai tráng làng chài
Trai tráng làng chài
 
Ký sự: HOÀNG THIÊN NGA