Không gian đường hoa đẹp

08:12, 01/12/2016

Hoa như là báu vật mà tạo hóa đã ban cho thiên nhiên và con người Ðà Lạt. Mong sao đường phố Ðà Lạt sẽ có thêm nhiều hoa nữa để cho muôn loài hoa khoe sắc tỏa hương làm nên bản giao hưởng tuyệt vời cho du khách mỗi khi đặt chân đến miền đất này - chị Nguyễn Thị Thanh Phương, du khách đến từ thành phố Nha Trang, Khánh Hòa chia sẻ.

Hoa như là báu vật mà tạo hóa đã ban cho thiên nhiên và con người Ðà Lạt. Mong sao đường phố Ðà Lạt sẽ có thêm nhiều hoa nữa để cho muôn loài hoa khoe sắc tỏa hương làm nên bản giao hưởng tuyệt vời cho du khách mỗi khi đặt chân đến miền đất này - chị Nguyễn Thị Thanh Phương, du khách đến từ thành phố Nha Trang, Khánh Hòa chia sẻ.
 
Cuộc thi “Xanh - sạch - đẹp” được duy trì suốt 10 năm qua và đã trở thành phong trào rộng khắp thành phố. Nhà nhà trồng hoa, xây dựng khuôn viên đẹp, giữ gìn không gian sống trong lành, tươi xanh. Bằng nhiều hoạt động cụ thể thiết thực như thường xuyên duy trì việc trồng mới, tôn tạo hoa viên, chăm sóc, bổ sung thêm nhiều loại hoa, cây xanh mới vào khuôn viên từng hộ gia đình, công viên tại khu dân cư đã góp phần tạo nên môi trường xanh cho Đà Lạt. 
 
Không gian hoa, con đường hoa Đống Đa luôn thu hút người dân và du khách đến thưởng ngoạn, chụp hình lưu niệm. Ảnh: H.Nguyệt
Không gian hoa, con đường hoa Đống Đa luôn thu hút người dân và du khách đến thưởng ngoạn, chụp hình lưu niệm. Ảnh: H.Nguyệt
Mong có nhiều không gian hoa
 
Dạo quanh bất cứ con đường, góc phố, cổng nhà, hàng rào nào du khách cũng đều phải trầm trồ trước ý thức xây dựng vẻ đẹp cho thành phố hoa Đà Lạt. Có thể xuôi xuống vùng ngoại ô Đà Lạt, khu vực Trạm Hành, Xuân Trường, đi chậm vào từng con hẻm các bạn sẽ bắt gặp những luống hoa Hồng, cúc Marguerite, Anh thảo, từng hàng hoa Mai anh đào thẳng tắp đang chờ bung nở đón xuân sang. Hay những mảng, những vạt hoa Cẩm tú cầu phơn phớt tím hồng dọc lối đi tạo nên những mảng màu tuyệt đẹp tô điểm thêm cho thành phố. Dọc hai bên đường, ngập lối hoa Mai anh đào dẫn vào nhà chị lối vào tổ 5, thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành, thành phố Đà Lạt nổi bật lên là khuôn viên xanh của gia đình chị Đặng Thị Trinh, người đoạt giải nhất hội thi “Xanh - sạch - đẹp” năm 2015. Chị vốn rất yêu hoa, thích trồng bông, trồng cây xanh và thường xuyên dọn dẹp vệ sinh để tạo môi trường sống trong lành cho gia đình, người thân và bà con lối xóm. Chị chia sẻ: mình rất tự hào là người Đà Lạt và luôn mong muốn người Đà Lạt hãy tiếp tục làm đẹp thành phố của mình ngay từ việc nhỏ nhất. Đó là, hãy dọn rác, trồng bông để ngôi nhà chúng ta ở đẹp hơn, con đường chúng ta đi sạch hơn, mong muốn có nhiều không gian xanh như thế này hơn nữa, xứng đáng với danh hiệu thành phố Festival Hoa của Việt Nam.
 
Còn tại khu biệt thự số 8 Đống Đa, phường 3, thành phố Đà Lạt, hơn 8 năm qua, người dân và du khách đều được hưởng thụ không gian “xanh” tuyệt vời do gia đình bà Nguyễn Thị Mến cùng chồng là một doanh nhân người nước ngoài đầu tư. Một con đường nhỏ quanh co, uốn lượn bởi những hàng hoa Anh thảo, hoa Hồng Đà Lạt, hoa Forgetmenot, những vạt cỏ xanh mướt mịn như thảm nhung xanh xen lẫn những hàng Tùng ngay ngắn, thường xuyên được bàn tay con người chăm sóc đã tạo nên một không gian tuyệt vời cho con đường Đống Đa. Gia đình bà Mến đã đầu tư trên 1,8 tỷ đồng để tôn tạo hoa, cỏ ven đường cho con đường Đống Đa nối ra tận Quốc lộ 20 trở thành con đường hoa đẹp nhất thành phố năm 2015 và được nhiều người dân, du khách đến thưởng ngoạn, chụp hình. 
 
Và sạch, đẹp
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đăng Nhẽ - Trưởng Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 17, phường 3, thành phố Đà Lạt - nơi có con đường Đống Đa đẹp nhất cho biết: Từ phong trào “Ngày chủ nhật xanh” được phát động hàng chục năm nay, đến phong trào “Xanh - sạch - đẹp” do UBMTTQ thành phố phát động gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nay là “Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân. Đặc biệt, nhân dân tổ 17, 18 chúng tôi đều rất nhiệt tình hưởng ứng, bằng việc dọn vệ sinh, thu gom rác để con đường luôn sạch. Đầu tư khuôn viên, hàng rào, cổng nhà thật nhiều hoa, cây xanh, thế nên từng bước tổ 17 chúng tôi đã tạo nên những mảng màu, không gian thật sự xanh cho thành phố. Nhiều hộ dân khác đã đầu tư tôn tạo, xây dựng khuôn viên trong vườn nhà, hàng rào trước cổng nhà rất đẹp, góp phần nâng giá trị sống, tạo không gian trong lành, mát mẻ để cho chính mình và mọi người dân sinh sống ở khu dân cư cùng được hưởng thụ. Bên cạnh đó, thu hút sự ghé thăm của du khách gần xa đến thưởng ngoạn. Thông điệp chúng tôi muốn gửi tới cho du khách đó là việc xây dựng, giữ gìn không gian sống thật “xanh - sạch - đẹp” là điều mà người dân Đà Lạt luôn hướng tới và gìn giữ. 
 
HÀ NGUYỆT