Chấn chỉnh những hoạt động gây rối loạn du lịch

09:07, 14/07/2016

Trước tình trạng hoạt động trái phép, gây rối loạn thị trường, thậm chí có những hành vi xuyên tạc lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam từ khách du lịch và các hướng dẫn viên nước ngoài; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có những nội dung yêu cầu và đề nghị các tổ chức cũng như cá nhân phát hiện, cung cấp thông tin liên quan cho các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Trước tình trạng hoạt động trái phép, gây rối loạn thị trường, thậm chí có những hành vi xuyên tạc lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam từ khách du lịch và các hướng dẫn viên nước ngoài; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có những nội dung yêu cầu và đề nghị các tổ chức cũng như cá nhân phát hiện, cung cấp thông tin liên quan cho các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.
 
Khách du lịch Trung Quốc thô lỗ với người bán hàng ở Đà Nẵng (FB Nguyễn Duy Khoái)
Khách du lịch Trung Quốc thô lỗ với người bán hàng ở Đà Nẵng (FB Nguyễn Duy Khoái)

Thời gian qua, hiện tượng khách Trung Quốc, hướng dẫn viên Trung Quốc đã có những hoạt động ảnh hưởng đến tình hình hoạt động du lịch, an ninh - trật tự tại một số địa phương. Theo số liệu thống kê, Khánh Hòa có 27 doanh nghiệp chuyên đưa đón khách Trung Quốc, trong đó có 7 doanh nghiệp có trụ sở chính ở Nha Trang, còn lại là văn phòng đại diện, nhưng chỉ có duy nhất một doanh nghiệp kinh doanh đúng chức năng, còn lại là cho thuê tư cách pháp nhân. Các doanh nghiệp Trung Quốc thu lợi bằng cách mua sẵn một số cửa hàng, khách sạn, nhà hàng, và chỉ đưa khách của mình vào đó tiêu dùng, và người trực tiếp thu tiền cho họ là hướng dẫn viên (HDV). Tuy nhiên, không phải HDV nào của Việt Nam cũng chấp nhận làm điều đó, và từ đó nảy sinh hiện tượng HDV chui.
 
Một hiện tượng khác là HDV Việt Nam theo đoàn khách Trung Quốc nhưng lại làm sitting - guide, chỉ ngồi mà không làm gì, góp phần tiếp tay cho HDV chui của Trung Quốc làm bậy.
 
Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết, hiện tượng HDV nước ngoài hoạt động chui không phải là mới, thậm chí cách đây 20 năm, Hà Nội đã phát hiện HDV nước ngoài hoạt động chui. Pháp luật Việt Nam quy định, người nước ngoài không được phép hoạt động hướng dẫn du lịch tại Việt Nam. Ông Phương cũng cho biết, Tổng cục Du lịch đã có văn bản đề nghị Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ hiện tượng HDV Trung Quốc bóp méo, xuyên tạc lịch sử Việt Nam, và quan điểm của Tổng cục là xử lý kiên quyết theo đúng quy định.
 
Văn bản của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu rõ, thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh lữ hành và hướng dẫn khách du lịch tại một số địa phương như: Đà Nẵng, Khánh Hòa…, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, đặc biệt là hiện tượng người nước ngoài trực tiếp tham gia vào các hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn khách du lịch trái pháp luật, thậm chí xuyên tạc văn hóa, lịch sử Việt Nam. Đây không chỉ là những hành vi vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động du lịch, chất lượng dịch vụ và hình ảnh du lịch Việt Nam.
Còn tại Đà Nẵng, những năm gần đây, lượng khách Trung Quốc đến địa phương này tăng “nóng”. Năm 2015, lượng khách Trung Quốc xếp vị trí thứ nhất với 304.044 lượt khách, tỷ trọng chiếm 24,01%. Sáu tháng đầu năm 2016 ước đạt 211.079 lượt khách, tỷ trọng chiếm 26,53%, tăng 83% so với cùng kỳ năm 2015. Hiện, có 19 công ty lữ hành quốc tế và 7 chi nhánh chuyên khai thác thị trường khách Trung Quốc tại Đà Nẵng. Đà Nẵng hiện có 2.238 hướng dẫn viên, trong đó, 360 hướng dẫn viên quốc tế tiếng Trung Quốc được Đà Nẵng cấp thẻ. Với sự tăng trưởng nóng của thị trường khách Trung Quốc dẫn đến một số vấn đề như các đối tượng là tổ chức, cá nhân người Trung Quốc đến thành phố hoạt động không đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Điều này ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch của thành phố. Đến nay, đã xử phạt 12 người nước ngoài vi phạm hướng dẫn trái phép và một đơn vị lữ hành vi phạm trong hoạt động du lịch trái phép, với tổng cộng 215 triệu đồng; đang xử lý vi phạm của hai đơn vị hoạt động lữ hành về thị trường Trung Quốc.
 
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, Trung Quốc là một trong những thị trường lớn của du lịch Việt Nam, và năm nay thị trường này có sự gia tăng đột biến, tới gần 48%. Trong năm 2014, thống kê cho thấy, số lượng du khách Trung Quốc đã đạt mức 100 triệu lượt. Với sự gia tăng mạnh và đột ngột như vậy, khả năng cung ứng dịch vụ và đội ngũ HDV tại địa phương của chúng ta không đáp ứng được, đây là khe hở để các HDV Trung Quốc hoạt động chui.
 
Từ những diễn biến đó, chiều 6/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước đề nghị chấn chỉnh các hoạt động trái phép của người nước ngoài tại các địa phương, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…, và đề nghị các cơ quan chức năng liên quan kiên quyết trục xuất, cấm nhập cảnh những trường hợp HDV hoạt động trái phép…
 
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND các tỉnh/thành, nhất là các địa phương trọng điểm đón khách du lịch quốc tế tăng cường, thường xuyên thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch, nhất là hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch trên địa bàn; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực du lịch.
 
Đối với những địa phương chuẩn bị khai thác các thị trường lớn như thị trường Trung Quốc, Bộ đề nghị cần học tập kinh nghiệm của các nơi đã đón thị trường khách du lịch này để có chính sách quản lý phù hợp nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách du lịch, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân người nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam, kiên quyết xử lý nghiêm, thu hồi giấy phép kinh doanh, thẻ hướng dẫn viên của các doanh nghiệp, cá nhân có hành vi tiếp tay bao che cho các hoạt động bất hợp pháp của doanh nghiệp, người nước ngoài.
 
TS tổng hợp (theo nhandan.com.vn)