Đà Lạt hai mùa mưa - nắng...

09:11, 26/11/2015

Tour tuyến du lịch ở Đà Lạt có rất nhiều công ty và cá nhân tham gia thực hiện. Lịch trình những điểm đến hình thành nên các City tours trên bản đồ du lịch, nhưng ngày càng đơn điệu, bởi các điểm đến trở nên bình thường đối với du khách...

Tour tuyến du lịch ở Đà Lạt có rất nhiều công ty và cá nhân tham gia thực hiện. Lịch trình những điểm đến hình thành nên các City tours trên bản đồ du lịch, nhưng ngày càng đơn điệu, bởi các điểm đến trở nên bình thường đối với du khách. Khai thác sự độc đáo, mới lạ của những điểm đến chưa có tên trên bản đồ du lịch là hướng đi mà Công ty Dịch vụ Du lịch (DVDL) Hai Mùa (2 Seasons Travel) đang hướng đến.
 
Điểm du lịch độc - lạ…
Điểm du lịch độc - lạ…
Trải nghiệm đúng nghĩa homestay và du lịch có trách nhiệm
 
* Huỳnh Khải (Sinh viên kiến trúc Mỹ thuật): Quả là một chuyến đi vô cùng ý nghĩa và rất nhiều điều thú vị. Chuyến đi đã đưa chúng tôi tham quan khu trưng bày có một không hai, với những cổ vật của người Tây Nguyên có tuổi thọ đến 3000 năm; sau đó, là cơ hội khám phá không gian sinh hoạt của người dân tộc Tây Nguyên có tuổi thọ đến 200 năm; quây quần bên bếp lửa nướng thịt, thưởng thức gần 20 loại rượu có nguồn gốc của các dân tộc và cùng nhau đàn hát...
 
* Masoud (Du khách Thụy Điển): 2 Seasons Hostel cho chúng tôi cảm giác giống như ở nhà. “Tổ ấm giữa xứ lạnh xương mù” rất thân thiện. Chị chủ nhà làm đủ mọi việc để chúng tôi thấy mình là thành viên của gia đình. Chúng tôi cũng nhận được rất nhiều thông tin rất ư “Đà Lạt ” về đời thường cũng như ở cả phương diện văn hóa, lịch sử, kiến trúc…
 
* Chị Võ Thị Hồng Loan (Giám đốc Công ty TNHH DVDL Hai Mùa): Đặc trưng của thành phố cao nguyên Đà Lạt là có 2 mùa mưa và nắng; mặc dù một ngày Đà Lạt có thể có đủ 4 mùa xuân - hạ - thu - đông, nhưng mùa mưa Đà Lạt luôn cản bước chân du khách. Chúng tôi là người Đà Lạt, yêu mến Đà Lạt và yêu cả mùa mưa Đà Lạt. Vì vậy, chúng tôi muốn du khách có những trải nghiệm độc đáo và thú vị của mưa Đà Lạt để khẳng định rằng, bạn sẽ yêu Đà Lạt bất kể mùa mưa hay mùa nắng.                                        PHẠM LÊ (ghi)

Từ khi Đà Lạt chỉ có vài nhà làm dịch vụ homestay, 2 Seasons đã rất thành công với mô hình này. Chị Võ Thị Hồng Loan - Giám đốc Công ty kể lại: Làm dịch vụ homestay chỉ có 3 yếu tố: sạch sẽ, có khu vệ sinh và phục vụ chu đáo. Nhà chỉ có mấy phòng thôi, nên đâu có nhận khách nhiều được. Có hôm, khách mới nhất quyết đến từ nửa đêm để ngồi chờ khách cũ trả phòng. Đà Lạt về đêm rất lạnh, ngồi không đâu có chịu được. Thế là phải lấy mền và thức ăn cho họ. Có cậu thanh niên Christian - người Mỹ đã ở nhà chị suốt 10 ngày đêm chỉ để đi làm cà phê. Ban ngày, cậu đạp xe vào thôn Bneur C cùng người dân hái, xay, phơi, rang cà phê… tối về nhà chị sinh hoạt với gia đình… Những câu chuyện về các vị khách phương xa cùng với những phản hồi tích cực đã đưa thương hiệu 2 Seasons Hostel là lựa chọn hàng đầu bởi những đánh giá và điểm tốt trên trang mạng Booking... 

Mùa mưa Đà Lạt đã đi vào thơ ca, với những ngôn từ lãng mạn, tha thiết. Những ai đã từng sống ở Đà Lạt vào thời tuổi trẻ chắc chắn có nhiều kỷ niệm với mưa Đà Lạt và khi đi xa càng nhớ về mưa Đà Lạt. Những người yêu Đà Lạt lại càng yêu mưa Đà Lạt bởi sự khác biệt không thể tả được với các cơn mưa ở xứ khác… Nhưng, mùa mưa Đà Lạt cũng là khó khăn lớn cho các nhà làm du lịch. Công ty DVDL Hai Mùa muốn biến mưa Đà lạt thành một thương hiệu - thương hiệu bằng chính tên gọi của mình với nhiều hoạt động ý nghĩa, như các tour du lịch sức khỏe (thiền, yoga); tour “Thiện nguyện trên cao nguyên” vừa đi du lịch - du khách vừa tham gia các hoạt động từ thiện, vì cộng đồng; các tour học nghề; “lên rừng hái nấm - ngắm mưa”; “du lịch di sản” - thăm thú, tìm hiểu các công trình kiến trúc… với mong ước, du khách cũng có cảm nhận về những cơn mưa Đà Lạt như chính người Đà Lạt.
 
Là người Đà Lạt, từ một giọng thuyết minh phim nổi tiếng sau giải phóng, khi phim chiếu rạp không còn thịnh hành nữa - trở thành người chuyên lồng tiếng phim, chị Hồng Loan cách đây 10 năm là Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Thành Ngọc - phụ trách Đồi Mộng Mơ, mấy năm nay là Giám đốc Công ty DVDL Hai Mùa Đà Lạt, chị bảo: “Như là phản xạ, cầm micro lên là muốn nói rồi. Và cũng như cái nghiệp đam mê làm du lịch”. Nên, giờ đây, ở tuổi cận kề 60, là bà chủ - nhưng rảnh rỗi, chị vẫn làm hướng dẫn viên cho khách… Chị cũng đang ấp ủ một địa điểm giữa lòng thành phố Đà Lạt, một không gian hoàn toàn của người đồng bào DTTS với vài ngôi nhà, với những con người sinh sống và làm những công việc như đan gùi, dệt vải, nuôi heo, gà, nấu cơm lam, làm rượu cần… 
 
Kết nối có trách nhiệm và cùng chia sẻ lợi ích 
 
Mùa nắng, 2 Seasons cũng như các công ty du lịch khác có rất nhiều loại hình hoạt động, như du lịch sinh thái, leo núi, dã ngoại, cắm trại, chèo thuyền; tham quan danh lam thắng cảnh; hành hương lễ hội (vào các dịp rằm tháng Giêng, Phật Đản); hội thảo, hội nghị khách hàng (liên kết với các công ty, đoàn thể, doanh nghiệp…); du lịch nông thôn, nông nghiệp; tìm hiểu văn hóa, đời sống các dân tộc Tây Nguyên… Nhưng, ai cũng làm như thế sẽ dẫn đến sự trùng lắp, du khách không có điểm đến mới sẽ đánh mất cơ hội tồn tại của doanh nghiệp. Vì vậy, chị Loan luôn ấp ủ tìm kiếm những điểm để khi đến Đà Lạt khách được khám phá những thứ độc mà lạ. 
 
Cái độc lạ ở đây, không chỉ là những địa chỉ này không có tên trên bản đồ du lịch, mà còn vì đây là tài sản gia đình, là những bộ sưu tập tư nhân, chỉ có chủ nhân mới biết xuất xứ, công dụng và giá trị của từng món đồ. Và chính những lời thuyết minh của chủ nhân bộ sưu tập đã thổi hồn vào từng vật dụng khiến nó trở nên độc đáo và giá trị… Mới lạ, độc đáo còn phải thể hiện được chiều sâu của nền văn hóa bản địa và phong thái của những người tạo nên chúng, như chương trình nếm - thử rượu trong không gian bếp và công cụ lao động của đồng bào dân tộc thiểu số; chương trình chơi thử các loại nhạc cụ Tây Nguyên và tìm hiểu bộ sưu tập độc đáo quy tụ tất cả những vật dụng của người Tây Nguyên từ trong bếp ra đến đồng ruộng, từ lễ hội đến săn bắn, từ nhạc cụ đến đồ trang sức, từ đồ hiện đại đến đồ cổ… Với những điểm đến như thế, chị Loan cho biết, các tour “Tây Nguyên giữa lòng Đà Lạt”, “Mãi mãi là tình yêu”, “Đi tìm ý hoa”… sẽ chính thức hoạt động trong dịp Festival Hoa sắp tới, chắc chắn, du khách trở về nhà rồi vẫn giữ nguyên tâm trạng hồ hởi, thích thú và ý nghĩa như chính cảm xúc của chị khi đến với những trải nghiệm mới này.
 
Vai trò thực sự của 2 Seasons là kết nối những nhà làm du lịch trong chương trình tour tuyến của Công ty. Mỗi điểm đến là một đối tác liên kết của 2 Seasons. Điểm mạnh là 2 Seasons không nhắm vào số lượng khách đoàn đông người mà lại chú trọng đối tượng nhóm, gia đình, khách lẻ ghép từ 7-15 người. Phương châm kinh doanh là “Vui - khỏe - giá rẻ” nên giá tour khá mềm… Chính vì thế, nhìn vào bảng giá, doanh thu của công ty sẽ không nhiều. Nhưng, như chị Hồng Loan khẳng định: Chúng tôi nhận đứng cuối cùng trong chuỗi lợi ích, sau đối tác và các nghĩa vụ tài chính, với mục đích các bên đều làm việc có trách nhiệm và du khách đạt được cảm giác thỏa mãn, hài lòng…
 
Nồng nàn xứ lạnh Đà Lạt
Nồng nàn xứ lạnh Đà Lạt
 
Đà Lạt với lợi thế vượt trội về thiên nhiên và khí hậu. Lịch sử để lại cho Đà Lạt nhiều di sản kiến trúc độc đáo và quý giá. Sự phát triển theo hướng hiện đại đưa Đà Lạt trở thành xứ sở công nghệ cao với các vùng rau, hoa chuyên canh tạo nên những điểm đến khác biệt và hấp dẫn. Đà Lạt sẽ càng cuốn hút hơn với những con người hiểu và yêu Đà Lạt và mong muốn là cầu nối để du khách đến Đà Lạt cũng được hiểu và yêu Đà Lạt như ý tưởng của chị Hồng Loan và các tour du lịch của Công ty DVDL Hai Mùa.
 
TIỂU VÂN