"Kỳ giông Axolotl" có mặt tại Đức Trọng

10:06, 29/06/2015

(LĐ online) - Kỳ giông Axolotl, là loài động vật chỉ tìm thấy ở một số hồ tại TP Mexico. Loài cá này đã xuất hiện tại Khu du lịch Trúc Lâm Viên thôn K'Long, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng.

(LĐ online) - Kỳ giông Axolotl, là loài động vật chỉ tìm thấy ở một số hồ tại TP Mexico. Loài cá này đã xuất hiện tại Khu du lịch Trúc Lâm Viên thôn K’Long, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng.
 
3 con Kỳ giông Axolotl được nuôi trong khu du lịch Trúc Lâm Viên
3 con Kỳ giông Axolotl được nuôi trong khu du lịch Trúc Lâm Viên
 
3 con kỳ giông Axolotl thường còn được biết đến với cái tên “quái vật nước” và “cá biến đi của Mexico” được chủ Trần Lê Gia Trang thuộc Khu du lịch Trúc Lâm Viên mua từ Nhật Bản đem về để cho du khách chiêm ngưỡng.
 
Kỳ giông Mexico này thường sống ở nhiệt độ nước từ 12-20 độ C, điều kiện phù hợp nhất là từ 17 -18 độ C. Đa phần loài này sống dưới đáy hồ và thức ăn có sẵn trong lòng hồ, hoặc có thể ăn những loại thức ăn có sẵn như cá viên đông lạnh, hoặc giun đất, giun máu hay giun sáp sống. Người nuôi thường dùng muối hòa loãng vào nước để ngăn ngừa nhiễm trùng cho loài cá.
 
Những con cá trên có chiều dài khoảng 20cm, trên phía phần đầu rộng chừng 3cm có kèm theo 6 cái sừng được chia mỗi bên 3 cái, trên thân cá có vây chạy dọc từ cổ đến đuôi giống như bờm ngựa, điểm đặc biệt là loài vật này có thể tái sinh các chi đã mất, thậm chí cả tim.
 
Axolotl là một trong số cực ít những động vật có thể trải qua phần lớn cuộc đời ở trạng thái ấu trùng, kể cả giai đoạn trưởng thành và sinh sản. Chúng sống cả đời dưới nước và có 2 cách thở bằng mang hoặc bằng miệng. Ấu trùng Axolotl biến đổi thành con trưởng thành nhờ hiện tượng teo các mang. Sự phát triển của các phổi và bởi 1 hạt biến đổi cơ thể giúp chúng rời bỏ môi trường nước. Hiện tượng này rất hiếm trong điều kiện tự nhiên.
 
Loại Kỳ giông Axolotl hiện nay có tên trong danh Sách Đỏ hằng năm về các loại bị đe dọa của Tổ chức Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (IUCN). 
 
Trần Khương