Hướng dẫn quy trình đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa liên tỉnh về Lâm Đồng

10:09, 26/09/2021

(LĐ online) - Ngày 26/9,  Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng ban hành hướng dẫn thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa liên tỉnh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

(LĐ online) - Ngày 26/9,  Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng ban hành hướng dẫn thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa liên tỉnh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
 
Điểm tập kết hàng hóa tập trung tại Chợ đầu mối nông sản Đức Trọng. Ảnh: An Nhiên
Điểm tập kết hàng hóa tập trung tại Chợ đầu mối nông sản Đức Trọng. Ảnh: An Nhiên
 
THÀNH LẬP ĐỘI XE GRABBIKE CHỞ LÁI XE, PHỤ XE
 
 Bắt đầu từ ngày hôm nay, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh thực hiện việc sử dụng lại phần mềm quanlylaixe.lamdong.gov.vn các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh cần chuẩn bị lại máy móc, thiết bị, nhân lực đã được trang bị trước đây để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn khai báo và quét mã QR tờ khai lịch trình vận chuyển. UBND các địa phương bố trí cán bộ theo dõi thông tin 24/24 giờ được cập nhật từ phần mềm để quản lý đối với lái, phụ xe khi xe về đến địa phương vào khu tập trung giao, nhận hàng hóa, khu lưu trú tập trung, các địa điểm đăng ký đã được UBND huyện, thành phố chấp thuận. 
 
Các chốt kiểm soát dịch bệnh chỉ cho phép qua chốt đối với các lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa thường trú hoặc tạm trú tại Lâm Đồng đã tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 ít nhất mũi 1 trên địa bàn tỉnh thực hiện từ ngày 26/9/2021. 
 
 Về công tác quản lý hoạt động xếp dỡ hàng hóa và lưu trú tập trung: Đối với các điểm giao, nhận hàng do địa phương bố trí và tổ chức quản lý yêu cầu đối tượng phải vào điểm xếp dỡ tập trung gồm tất cả xe ô tô vận tải hàng hóa liên tỉnh; trừ các xe chuyên chở hàng hóa đặc thù có quy định riêng và phương tiện do doanh nghiệp vận tải đăng ký bãi giao, nhận hàng, quản lý riêng được UBND địa phương kiểm tra xác nhận. 
 
Thành lập bộ phận quản lý để tiếp nhận, điều tiết phương tiện, bốc dỡ hàng hóa: Bố trí sắp xếp bãi xếp dỡ hàng hóa phải có nơi dành riêng cho xe vào xếp hàng lên và nơi dành riêng cho xe dỡ hàng xuống riêng biệt, đảm bảo các điều kiện phòng dịch. Bố trí sắp xếp khu vệ sinh dành riêng cho lái xe, phụ xe liên tỉnh. 
 
Quản lý xe và lái phụ xe ra vào bằng hình thức check in, check out mã QR trên phần mềm y tế theo quy định. Theo dõi giám sát việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch của lái phụ xe và xử lý vi phạm (nếu có). Đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực xếp dỡ hàng hóa. 
 
Thành lập đội xe GrabBike để vận chuyển lái xe, phụ xe từ nơi xếp dỡ hàng hóa đến nơi lưu trú; không cho phép các lái, phụ xe tự di chuyển. Thành lập đội bốc xếp hàng hóa tại các điểm xếp dỡ giao, nhận hàng tại các địa điểm giao, nhận hàng tập trung. Ưu tiên sử dụng đội ngũ bốc xếp, xe GrabBike (xe công nghệ) đối với người đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi ) hoặc xem xét bố trí tiêm phòng cho đội ngũ này.
 
 Công tác quản lý việc lưu trú của lái phụ xe: Bố trí các điểm lưu trú tập trung do địa phương bố trí và tổ chức quản lý đối tượng là tất cả lái, phụ xe vận tải hàng hóa liên tỉnh phải thực hiện lưu trú tại các khu lưu trú tập trung trong thời gian chờ để thực hiện chuyến hàng tiếp theo (trừ các doanh nghiệp vận tải đã đăng ký lưu trú riêng được UBND địa phương kiểm tra xác nhận). 
 
Thành lập bộ phận quản lý khu lưu trú để thực hiện các nhiệm vụ: Tổ chức quản lý, giám sát việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế và xử lý vi phạm (nếu có). Tổ chức xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 đối với các lái xe, phụ xe. Quản lý xe và lái xe, phụ xe ra vào bằng hình thức lập sổ sách theo dõi. Đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực lưu trú. Bố trí chỗ ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ cho lái, phụ xe trong khu vực. Tổ chức đưa lái xe, phụ xe về điểm tập kết hàng bằng đội xe GrabBike do địa phương thành lập và quản lý. 
 
Xe chờ khai báo y tế tại chốt kiểm dịch. Ảnh: Nguyễn Nghĩa
Xe chờ khai báo y tế tại chốt kiểm dịch. Ảnh: Nguyễn Nghĩa
 
MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP ĐẶC THÙ 
 
Các đơn vị vận tải hoặc đơn vị sản xuất kinh doanh bố trí được vị trí giao, nhận hàng và điểm lưu trú tập trung cho lái xe, phụ xe đảm bảo về phòng chống dịch Covid-19 yêu cầu có văn bản đăng ký với Sở Giao thông Vận tải và UBND địa phương nơi đóng trụ sở của đơn vị để kiểm tra, xác nhận. 
 
Một số mặt hàng bắt buộc phải giao nhận tại địa điểm cố định như: Hàng không thể tháo rời, phải sử dụng thiết bị cẩu nâng chuyên dụng để xếp dỡ, hàng xăng, dầu, chất lỏng, phân bón có mùi hôi thối, vật liệu xây dựng... trước khi thực hiện phải báo cáo và được sự chấp thuận của UBND huyện, thành phố nơi thực hiện việc xếp dỡ hàng hóa và địa phương phải chịu trách nhiệm giám sát các trường hợp trên. 
 
Đối với các huyện: Trường hợp địa điểm bỏ hàng tại các xã cách xa khu giao, nhận hàng tập trung, địa phương có thể sử dụng hình thức niêm phong cabin của lái xe để giám sát quá trình di chuyển giao, nhận hàng lái xe, phụ xe không rời khỏi cabin xe.
 
LÁI XE, PHỤ XE KHÔNG ĐƯỢC VỀ GIA ĐÌNH, KHU DÂN CƯ
 
Tất cả các lái xe, phụ xe ô tô tham gia hoạt động vận tải hàng hóa liên tỉnh phải khai báo y tế trên phần mềm Vietnamhealth ( trang web tokhaiyte.vn ) hoặc phần mềm VNEID ( trang web suckhoe.dancuquocgia.gov.vn ); có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (72 giờ kể từ khi được cấp giấy chứng nhận); riêng lái xe có nơi cư trú trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng phải có giấy chứng nhận hoặc mã QR xác nhận đã tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19 ( ít nhất đã tiêm mũi 1) hoặc giấy ra viện của cơ sở điều trị bệnh Covid-19 trong thời hạn 6 tháng tính đến thời điểm qua chốt kiểm dịch (đối với F0). 
 
Trước khi thực hiện hành trình vận chuyển, đơn vị vận tải hoặc lái xe phải khai báo lịch trình vận chuyển trên phần mềm quanlylaixe.lamdong.gov.vn.
 
Tất cả các xe ô tô vận tải hàng hóa liên tỉnh khi vào địa bàn tỉnh Lâm Đồng chỉ được đỗ xe để tiếp nhiên liệu, kiểm tra tình trạng kỹ thuật, sửa chữa hư hỏng đột xuất; mua đồ ăn, thức uống mang đi; khi xếp dỡ hàng hóa phải thực hiện một trong các hình thức như sau: Xếp, dỡ hàng hóa tại địa điểm tập trung do địa phương bố trí. Xếp, dỡ hàng hóa tại địa điểm cố định do đơn vị vận tải hoặc đơn vị sản xuất kinh doanh đăng ký bố trí đã được sự chấp thuận của UBND huyện, thành phố. Xếp, dỡ tại nơi giao nhận hàng hóa khi hoạt động vận tải đảm bảo nguyên tắc 1 cung đường 2 điểm đến (chỉ có 1 điểm xếp, dỡ hàng hóa) đã được đăng ký và xác nhận của UNND địa phương. 
 
Khi xe đến điểm xếp dỡ hàng hóa lái, phụ xe phải thực hiện: Xuất trình mã QR khai báo y tế, giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 và mã QR tờ khai lịch trình vận chuyển cho đơn vị quản lý kiểm tra, xác nhận. Lái xe, phụ xe phải ngồi trên cabin xe trong suốt quá trình vận chuyển; xếp dỡ, giao nhận hàng hóa; trường hợp cần thiết phải xuống xe thì phải thực hiện nghiêm quy định 5K, mặc trang phục bảo hộ y tế, khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét với người xung quanh. 
 
Sau khi hoàn thành việc xếp dỡ, giao nhận hàng hóa lái xe, phụ xe phải thực hiện việc xác nhận (check out) trên phần mềm quanlylaixe.lamdong.gov.vn khi ra khỏi điểm xếp dỡ (nếu lưu trú tạm thời trên xe tại điểm xếp dỡ thì phải báo cho bộ phận quản lý biết). Trường hợp xếp dỡ hàng hóa ngoài điểm xếp dỡ tập trung do địa phương bố trí thì lái xe phải thông báo trước (ít nhất là 2 giờ) thời gian xe đến điểm xếp dỡ hàng cho nơi giao, nhận hàng hóa để kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương theo dõi, giám sát việc xếp dỡ hàng hóa. 
 
Tất cả các lái xe, phụ xe ô tô vận tải hàng hóa liên tỉnh khi vào địa bàn tỉnh Lâm Đồng không được về gia đình, địa phương, khu dân cư; không được lưu trú ở cơ sở lưu trú công cộng mà phải nghỉ ngơi, lưu trú tại một trong các địa điểm sau: Lưu trú, nghỉ ngơi tại địa điểm tập trung do địa phương bố trí. Lưu trú, nghỉ ngơi tại địa điểm tập trung do đơn vị vận tải hoặc đơn vị sản xuất kinh doanh bố trí đã được sự chấp thuận của UBND huyện, thành phố. Lưu trú, nghỉ ngơi tạm thời trên xe ô tô tại các bãi đỗ xe, điểm xếp dỡ hàng hóa do UBND huyện, thành phố quy định và quản lý. 
 
Khi đến nơi lưu trú lái xe, phụ xe phải thực hiện: Xuất trình mã QR khai báo khai báo y tế, giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 và mã QR tờ khai lịch trình vận chuyển (check in) cho đơn vị quản lý kiểm tra, xác nhận. Trong thời gian lưu trú không được tự ý đi ra khỏi khu vực lưu trú; nếu có nhu cầu cần thiết phải ra ngoài để đi xét nghiệm, đi sửa chữa xe, kiểm định xe thì phải xin phép đơn vị quản lý điểm lưu trú và cam kết thực hiện nghiêm quy định 5K, mặc trang phục bảo hộ và nguyên tắc 1 cung đường 2 điểm đến. 
 
Đối với điểm lưu trú do đơn vị vận tải tự bố trí thì đơn vị phải báo cáo cơ quan cấp phép và chịu trách nhiệm theo dõi giám sát việc di chuyển của lái xe, phụ xe. Khi kết thúc thời gian lưu trú lái xe, phụ xe phải thực hiện việc xác nhận (check out) trên phần mềm quanlylaixe.lamdong.gov.vn trước khi ra khỏi nơi lưu trú. Lái xe, phụ xe ở tại nơi lưu trú dài ngày vẫn phải thực hiện việc xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần. Các lái xe, phụ xe vì lý do nào đó không tiếp tục tham gia hoạt động vận tải liên tỉnh thì sẽ được cách ly tập trung theo quy định người từ vùng dịch trở về địa phương. 
 
Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, Sở Y tế theo chức năng nhiệm vụ phối hợp tổ chức kiểm tra đối với việc chấp hành quy định về phòng chống dịch tại điểm xếp dỡ hàng và điểm lưu trú tập trung cho lái xe, phụ xe. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp cảnh sát giao thông Công an tỉnh thường xuyên tuần tra, kiểm tra các hành vi vi phạm đậu, đỗ của các phương tiện hoạt động liên tỉnh. UBND các huyện và thành phố thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động xếp dỡ hàng và lưu trú của lái xe, phụ xe và các tổ chức, cá nhân có liên quan; kiểm tra xử lý trách nhiệm của chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp vận tải với trách nhiệm của lái xe, phụ xe khi vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên kiểm tra xử lý vi phạm hoạt động xếp dỡ hàng và lưu trú của lái phụ xe. 
 
AN NHIÊN – NGUYỄN NGHĨA