Khi phụ nữ DTTS bắt tay xây dựng nếp sống văn hóa mới - gia đình hạnh phúc

05:06, 04/06/2021

Công tác xây dựng, củng cố phát triển hội viên phụ nữ người dân tộc thiểu số  làm nòng cốt, cốt cán trong vùng DTTS được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh triển khai nhiều năm qua và đã mang lại kết quả đáng ghi nhận...

Công tác xây dựng, củng cố phát triển hội viên phụ nữ người dân tộc thiểu số (DTTS) làm nòng cốt, cốt cán trong vùng DTTS được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh triển khai nhiều năm qua và đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. Với vai trò, vị trí của mình, các hội viên đã phát huy tính tích cực trong gia đình, xây dựng đời sống ấm no, gia đình hạnh phúc, đời sống văn hóa tinh thần được cải thiện đáng kể.
 
Hội viên phụ nữ DTTS có thế mạnh rõ rệt trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình hạnh phúc do đặc thù của chế độ mẫu hệ. Các yếu tố về hôn nhân gia đình, kế hoạch hóa gia đình, xây dựng lối sống văn minh trong việc cưới, việc tang, không xả rác bừa bãi, chăm sóc nhà cửa, bếp núc sạch sẽ, gọn gàng, xây dựng nhà vệ sinh hiện đại, nuôi dạy con cái ăn học nên người... là tư tưởng tiến bộ được các hội viên phụ nữ người DTTS tiếp thu từ việc tuyên truyền tích cực của các tổ chức Hội phụ nữ ở cơ sở. Điển hình như mô hình “Tổ phụ nữ không thách cưới” tại thôn Đa Tế, hay tổ phụ nữ “Nhà lớn tách riêng nhà bếp” ở xã Đạ M’rông, huyện Đam Rông; tổ phụ nữ “Không thách cưới, tiết kiệm trong ma chay” ở thôn Ka Minh, xã Gung Ré, huyện Di Linh... được xây dựng, nhân rộng và triển khai tại nhiều địa phương trong tỉnh.
 
Việc duy trì, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc có hiệu quả to lớn chính là nhờ vai trò của phụ nữ người DTTS. Cụ thể như các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã xây dựng, hình thành hoạt động nhiều câu lạc bộ văn hóa mang đậm nét bản sắc dân tộc vùng miền như: CLB Hát then, CLB Hát ru với các làn điệu dân tộc tại xã Đạ M’rông, huyện Đam Rông; CLB Cồng chiêng tại xã Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông... Bằng những câu hát, điệu ru con, bài múa của các dân tộc Thái, Tày, K’Ho đặc sắc đã ngày càng được phát huy mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của hầu hết các chị em người DTTS tỉnh Lâm Đồng. 
 
Mới đây, trong các buổi đi tiếp xúc cử tri trong vai trò là người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, chị Ro Da Nai Vi đã trình bày về nội dung bảo tồn nét văn hóa bản sắc dân tộc và tạo được sự quan tâm, chú ý của nhiều cử tri trong tỉnh: “... Là một nghệ sĩ tác nghiệp lâu năm trong lĩnh vực văn hóa, tôi nghĩ rằng bên cạnh đời sống vật chất, đời sống tinh thần cũng không kém phần quan trọng. Và tôi thấy văn hóa của đồng bào các DTTS cần phải được bảo tồn không chỉ cho riêng đồng bào của tôi mà cho tất cả các cộng đồng dân tộc khác cùng sinh sống trên đất nước Việt Nam”. Với quãng thời gian gần 15 năm công việc tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Lâm Đồng, công việc chuyên môn của Ro Da Nai Vi là biểu diễn nhạc cụ dân tộc Tây Nguyên; sưu tầm, khai thác và phát triển các chất liệu dân tộc, dân tộc bản địa và diễn tấu trên nhạc cụ dân tộc; kết hợp với đồng nghiệp xây dựng các tiết mục ca múa nhạc phục vụ vùng sâu, vùng xa hàng năm tại các huyện. 
 
Trao đổi với chúng tôi về phát huy vai trò phụ nữ người DTTS trong giữ gìn văn hóa bản sắc dân tộc, bà Phạm Thị Ánh Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện nay có 39.368 hội viên phụ nữ người DTTS, chiếm 20% tổng số hội viên phụ nữ toàn tỉnh. Vì thế, vai trò của phụ nữ người DTTS trong việc phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nếp sống văn hóa mới, giữ gìn bản sắc dân tộc có một vai trò đặc biệt quan trọng. Chính vì vậy, nhiều năm qua, Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng đã tuyên truyền, quán triệt, triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo từ cơ sở để nhân rộng toàn tỉnh. Nội dung bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh cũng là nội dung tiêu chí quan trọng trong quá trình xây dựng “nông thôn mới - đô thị văn minh” hiện nay. Trong đó, chú trọng phát huy vai trò của hội viên phụ nữ nòng cốt, cốt cán trong vùng DTTS để tích cực tuyên truyền về các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nội dung này.
 
HÀ NGUYỆT