Trường vùng xa chú trọng nâng cao trình độ tiếng Anh cho học sinh

06:01, 26/01/2021

Nhằm nâng cao trình độ tiếng Anh, đồng thời rèn luyện kỹ năng nghe - nói cho học sinh, những năm qua, mô hình CLB Tiếng Anh tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (xã Hoài Đức, Lâm Hà) đã và đang mang lại những hiệu quả nhất định về môn học Anh văn đối với học sinh vùng sâu, vùng xa của huyện Lâm Hà.

Nhằm nâng cao trình độ tiếng Anh, đồng thời rèn luyện kỹ năng nghe - nói cho học sinh, những năm qua, mô hình CLB Tiếng Anh tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (xã Hoài Đức, Lâm Hà) đã và đang mang lại những hiệu quả nhất định về môn học Anh văn đối với học sinh vùng sâu, vùng xa của huyện Lâm Hà.
 
Nhờ tham gia CLB Tiếng Anh tại trường, mà kĩ năng học tập và giao tiếp của học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng ngày được cải thiện, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh
Nhờ tham gia CLB Tiếng Anh tại trường, mà kĩ năng học tập và giao tiếp của học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng ngày được cải thiện, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh
 
Là trường cấp 3 nằm ở khu vực xa nhất huyện Lâm Hà, 3 năm trở lại đây, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng vẫn duy trì đều đặn hoạt động của CLB Tiếng Anh. Tại đây, học sinh không chỉ được nghe giáo viên truyền dạy kinh nghiệm học tập mà còn có thể cùng bạn bè trao đổi, rèn luyện và nâng cao kĩ năng hoạt ngôn bằng ngoại ngữ một cách tốt hơn.
 
CLB Tiếng Anh được thành lập từ năm 2018, và được sinh hoạt ngoại khóa hằng tháng do các giáo viên trong tổ dạy môn tiếng Anh tổ chức. Cứ đều đặn mỗi tháng sẽ có 2 chuyên đề, mỗi chuyên đề diễn ra trong khoảng thời gian bằng 2 tiết học thường ngày. 
 
Trong một không gian không bó hẹp, các thành viên trong CLB được trải nghiệm đúng với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”. Những áp lực về một bộ môn khó học, khó tiếp thu đã được cô giáo lan tỏa bằng các hoạt động, nội dung phong phú, hình thức hấp dẫn, lôi cuốn đông đảo học sinh tham gia.
 
Để các em có thể tiếp cận thiết thực, CLB tổ chức sưu tầm, trình chiếu một đoạn phim, một bài hát tiếng Anh, sau đó các thành viên tham gia thảo luận, trao đổi. Hoặc thi hát, thi đối thoại, kể chuyện hoặc viết một đoạn văn; tất cả đều thực hiện bằng tiếng Anh. Hay đơn giản là thảo luận về một bài khóa, một bài tập khó trong sách giáo khoa, sách tham khảo, sách bài tập... Ngoài ra, trường còn mời một số khách du lịch nước ngoài tham gia các buổi giao lưu, tạo điều kiện cho các em giao tiếp, từ đó điều chỉnh cách phát âm cho đúng chuẩn. Đặc biệt, để rèn luyện thêm kĩ năng học cho các em, CLB tổ chức sinh hoạt ngoại khóa bằng cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp trường, giáo viên đã phát hiện ra nhiều em có khả năng giao tiếp rất tốt bằng tiếng Anh. Các em có thể thuyết trình, hùng biện, giao lưu, hỏi đáp, tự giới thiệu đội thi của mình bằng tiếng Anh một cách tự nhiên. 
 
Em Phạm Thị Diệu Thùy (học sinh lớp 11a1) cho biết: So với điều kiện học tập và rèn luyện kĩ năng về môn học Tiếng Anh với các bạn thành phố, thì ở vùng nông thôn tiếng Anh vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là ít có điều kiện để gặp và giao lưu với người nước ngoài. Vì vậy, ngay khi biết trường thành lập CLB Tiếng Anh, tụi em đã cùng nhau đăng kí tham gia nhằm rèn luyện thêm môn học.
 
“Từ ngày tham gia CLB Tiếng Anh của trường, khả năng học Anh văn của em khá dần lên. Ban đầu, tiếng Anh đối với em là một môn mới, khó tiếp thu, nhưng nhờ đều đặn tham gia sinh hoạt CLB, tăng cường giao lưu, rèn luyện nghe - nói nên điểm bộ môn Tiếng Anh của em tăng dần. Có thể nói, từ khi tham gia CLB, kĩ năng nói của em lưu loát hơn, không còn run trước đám đông nữa và mạnh dạn tham gia các cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh đối với các bạn trong trường cũng như các bạn trong huyện” - Thùy chia sẻ.
 
Cũng như các em học sinh, ngoài giờ lên lớp, các giáo viên bộ môn Anh văn dành nhiều thời gian hơn, tâm huyết hơn để CLB hoạt động thường xuyên, liên tục bằng các hình thức đổi mới, sáng tạo về nội dung lẫn hoạt động, nhằm lôi cuốn các em học sinh.
 
Cô Nguyễn Thị Ngọc Hà - Phó Chủ nhiệm CLB Tiếng Anh cho biết: Dưới sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên, học sinh từng bước được hình thành kỹ năng thảo luận nhóm, tranh luận, tham gia văn nghệ và cả diễn kịch bằng ngôn ngữ tiếng Anh. Từ 15 thành viên khi mới thành lập, đến nay, CLB đã thu hút 54 học sinh từ các khối lớp. Qua quá trình tham gia CLB, thành tích học tập về môn Tiếng Anh của các em được nâng lên rõ rệt theo từng năm.
 
Là trường vùng sâu, vùng xa của huyện Lâm Hà, một trong nội dung học tập khó khăn nhất vẫn là bộ môn Tiếng Anh. So với mặt bằng chung của toàn huyện, các em học sinh tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trước đây tỷ lệ học sinh đạt môn Tiếng Anh là rất thấp. Chính vì vậy, trong thời gian qua, nhà trường đã tập trung đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đội ngũ giáo viên Tiếng Anh để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng môn học. 
 
Thầy Bùi Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng nhận định: Giải pháp nhà trường đưa ra và mang lại hiệu quả đáng khen ngợi đó là thành lập CLB Tiếng Anh. Đặc biệt, 3 năm học gần đây, nhà trường đã có học sinh đoạt giải tại cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, CLB Tiếng Anh của nhà trường đoạt giải Nhất tại Giao lưu Tiếng Anh các CLB tại các Trường THPT trên địa bàn huyện. Qua những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, chúng tôi nhận thấy đây là một định hướng đúng đắn của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Tiếng Anh nói riêng và chất lượng toàn diện của nhà trường nói chung.
 
THÂN THU HIỀN