Tích cực thực hiện lộ trình thay thế xăng sinh học E5

09:07, 21/07/2017

Để thực hiện thành công Đề án 177, Quyết định 53 về việc thay thế xăng khoáng bằng xăng sinh học, ngày 6/6/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có Thông báo 255 chỉ đạo từ ngày 1/1/2018 trên địa bàn cả nước, xăng khoáng RON 92 sẽ được thay thế hoàn toàn bằng xăng E5...

Để thực hiện thành công Đề án 177, Quyết định 53 về việc thay thế xăng khoáng bằng xăng sinh học, ngày 6/6/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có Thông báo 255 chỉ đạo từ ngày 1/1/2018 trên địa bàn cả nước, xăng khoáng RON 92 sẽ được thay thế hoàn toàn bằng xăng E5. Và Lâm Đồng cũng đang tích cực đẩy mạnh thực hiện để theo đúng lộ trình của cả nước.
 
Tại các cây xăng của Công ty PV OIL, xăng E5 đã thay thế hoàn toàn xăng khoáng A92. Ảnh: D.Thương
Tại các cây xăng của Công ty PV OIL, xăng E5 đã thay thế hoàn toàn xăng khoáng A92. Ảnh: D.Thương
Theo thống kê của Sở Công thương Lâm Đồng, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 170 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với 250 cửa hàng cung cấp xăng dầu. Trong đó, có 13 doanh nghiệp đã triển khai thực hiện kinh doanh xăng E5 gồm 21 cửa hàng, mới đạt tỷ lệ 8,4%. Số cửa hàng có xăng E5 nằm rải rác khắp các huyện, thành phố và thường tập trung tại các điểm trung tâm giao thông. Hầu hết các cửa hàng vẫn bán song song loại xăng khoáng Ron 92 (A92) bên cạnh xăng E5. Thực tế, hầu hết người tiêu dùng thường đổ xăng Ron 92 tại cây xăng mà chưa quan tâm tới việc chọn lựa giữa xăng sinh học và xăng khoáng. Vì vậy, mức tiêu thụ xăng sinh học E5 thời gian qua khá thấp, chỉ bằng 2-3% so với xăng khoáng Ron 92.
 
E5 là xăng phối trộn 95% xăng khoáng thông thường (A92) với 5% NLSH ethanol (cồn E100 hay cồn 99,95%). E100 được sản xuất bằng ngô, mía, sắn, rơm rạ và cây hữu cơ. Để kiểm soát chất lượng xăng E5, khâu đầu tiên cần tiến hành chặt chẽ là nguyên liệu. E100 cũng như A92 trước khi nhập kho đều phải qua các công ty giám định độc lập kiểm tra. Xăng E5 được pha chế tại các trạm phân bổ theo khu vực kinh doanh, trước khi đưa ra thị trường được quản lý sát sao trong các giai đoạn, nhằm bảo đảm chất lượng đạt chuẩn chung của thế giới. Không có vấn đề gì về kỹ thuật đối với động cơ vừa sử dụng xăng E5 vừa sử dụng xăng truyền thống. Dù có nhiều ưu điểm hơn xăng A92, E5 vẫn rẻ hơn vì Nhà nước đang hỗ trợ người tiêu dùng và các công ty đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Ông Nguyễn Thành Tiến - Trưởng phòng Kỹ thuật - an toàn môi trường, Sở Công thương  cho biết: Nhằm nâng cao nhận thức của các đơn vị kinh doanh và người tiêu dùng về mục đích, lợi ích của việc sử dụng năng lượng sinh học nói chung, xăng E5 nói riêng, Sở Công thương đã lên kế hoạch triển khai thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5, E10 đến tất cả người dân và các đơn vị, cá nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh mở rộng tiêu dùng năng lượng sinh học, từng bước thay thế dần nhiên liệu truyền thống, góp phần bảo vệ an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường. Lộ trình phân phối xăng sinh học E5 trên địa bàn tỉnh đã được chia theo 2 mốc: từ ngày 1/12/2015 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn toàn tỉnh là xăng sinh học E5, còn xăng sinh học E10 trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/12/2017. 

 
Hiện tại, xăng E5 Ron 92 đang có giá bán 16.220 đồng/lít, rẻ hơn xăng khoáng Mogas 92 từ 300 -500 đ/lít. Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu như Công ty Xăng dầu Lâm Đồng đã có các chính sách hỗ trợ cho đại lý như tuyên truyền quảng bá về xăng sinh học E5, hỗ trợ chi phí vệ sinh bồn bể, cung cấp sổ tay hướng dẫn kỹ thuật cho các cửa hàng. Tuy nhiên thực tế, thói quen của người tiêu dùng vẫn chưa nhiều thay đổi, tỉ lệ sử dụng xăng E5 còn quá ít.
 
Để đảm bảo thực hiện việc thay thế xăng khoáng bằng xăng sinh học E5 theo đúng lộ trình, vừa qua, Sở Công thương đã ban hành công văn gửi tổng đại lý, đại lý và các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh thông báo sẽ không xem xét cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh bán lẻ xăng dầu đối với cửa hàng không bán xăng E5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
 
Tại các cây xăng của Công ty PV OIL ở Lâm Đồng đã hoàn toàn thay thế xăng E5 thay xăng khoáng Ron 92 khiến lượng xăng E5 tiêu thụ cao hơn và là một trong những hoạt động cụ thể để người dân quen và dần chấp nhận thay thế xăng Ron 92, chuyển sang sử dụng xăng sinh học E5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong thời gian vừa qua. Đây chính là một cách làm cần nhân rộng.
 
Ông Huỳnh Ngọc Hải - Giám đốc Sở Công thương Lâm Đồng cũng cho hay: Việc người tiêu dùng vẫn chưa thay đổi thói quen sử dụng xăng sinh học là tình hình chung trên cả nước chứ không chỉ riêng Lâm Đồng. Do đó, để thực hiện quyết liệt và tích cực thì đầu tiên là việc xăng E5 phải có mặt ở tất cả các trạm bán xăng dầu để người tiêu dùng thấy, sau đó sử dụng và thay thế dần. Để đẩy mạnh triển khai kinh doanh xăng E5 theo đúng lộ trình, thì các bộ cũng cần có chính sách về giá, thuế, phí, chi phí kinh doanh xăng E5; bảo đảm khuyến khích doanh nghiệp  bán xăng E10, E5, nhất là trong thời gian triển khai kinh doanh. Trong thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng sẽ tích cực tuyên truyền, khuyến khích người dân dùng xăng sinh học với các lợi ích của nó với môi trường. Còn về phía các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, sở sẽ có nhiều hơn nữa các chương trình tập huấn, vận động doanh nghiệp, có nhiều chính sách về hỗ trợ chi phí vệ sinh bồn bể, hướng dẫn kỹ thuật, tuyên truyền quảng bá về xăng sinh học để chuyển dần xăng E5 thay thế cho xăng khoáng. Phải thay đổi từ thói quen kinh doanh sau đó đến thói quen tiêu dùng.
 
Biến đổi khí hậu ngày càng hiện hữu rõ nét, những kịch bản tiêu cực của nó có thể diễn ra nhanh hơn dự báo và Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Việc sử dụng nhiên liệu sinh học thay thế nhiên liệu hóa thạch là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường nên cần thiết thực hiện đúng lộ trình thay thế xăng khoáng bằng xăng sinh học theo quy định. 
 
DIỄM THƯƠNG