Cảnh giác với biến chứng cận thị có thể gây tình trạng mù lòa

09:12, 06/12/2016

Cận thị nặng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, mù lòa do những tổn thương ở võng mạc và thủy tinh thể mà người bệnh thường bỏ qua.

Cận thị nặng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, mù lòa do những tổn thương ở võng mạc và thủy tinh thể mà người bệnh thường bỏ qua.
 
Nhiều người còn đang thờ ơ với biến chứng của cận thị
Nhiều người còn đang thờ ơ với biến chứng của cận thị

Tại Việt Nam, tỉ lệ mắc cận thị chiếm đến 90% trong nhóm tật khúc xạ. Cận thị khiến người mắc phải gặp các triệu chứng khó chịu như: nhìn mờ, nhòe, thiếu sắc nét những vật ở xa; hay nheo, dụi mắt, thấy chói mắt, dễ nhạy cảm với ánh sáng… Bên cạnh đó, do mắt phải tăng cường điều tiết nên người bị cận thường cảm thấy nhức đầu, chóng mặt, mỏi mắt… sau một thời gian tập trung nhìn.
 
Cận thị thường xảy ra ở những đối tượng trẻ như học sinh sinh viên, giới văn phòng… nhưng lại không được quan tâm đúng mực. Nhiều người thờ ơ cho rằng cận thị là tình trạng quá bình thường, không có gì nguy hiểm. Một số khác lại xem kính cận là “cứu tinh” cho đôi mắt nhưng thực chất, việc đeo kính chỉ giúp nhìn rõ hơn chứ không giúp ngăn ngừa tình trạng tiến triển của cận thị. 
 
Không những gây bất tiện trong cuộc sống vì tầm nhìn suy giảm, cận thị còn có thể dẫn đến biến chứng mù lòa nếu độ cận tiếp tục tiến triển (trên 6 điốp). Điều này là do khi bị cận thị nặng, nhãn cầu mắt to ra sẽ kéo giãn các thành phần quang học đi kèm gây thiếu hụt cung cấp máu, khiến tình trạng đục thủy tinh thể, glôcôm đến sớm; còn võng mạc bị kéo mỏng đi sẽ gây ra hàng loạt các biến đổi và bệnh lý nguy hiểm như thoái hóa võng mạc, bong rách võng mạc... Đây đều là những bệnh lý mắt có tỷ lệ gây mù hàng đầu hiện nay, làm suy giảm nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.
 
Dù là tật khúc xạ phổ biến nhưng nếu không được chăm sóc và bảo vệ kịp thời, cận thị sẽ khiến “bộ đôi” quan trọng nhất của mắt là thủy tinh thể và võng mạc gặp nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì thế, tăng cường bảo vệ 2 yếu tố này chính là giải pháp bền vững giúp bảo vệ thị lực, chủ động ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm gây mù lòa.
 
Bằng các nghiên cứu chuyên sâu, các nhà khoa học phát hiện nguyên nhân dẫn đến tình trạng mờ, mỏi, khô, nhức mắt ở người cận thị có liên quan mật thiết đến sự suy giảm của Thioredoxin - một protein phân tử nhỏ đóng vai trò quan trọng với mắt. Nghiên cứu cho thấy, thiếu hụt Thioredoxin sẽ khiến cho thủy tinh thể và võng mạc nhanh chóng lão hóa và hư tổn gây ra hàng loạt bệnh lý mắt, trong đó có cận thị. Nếu không kịp thời tăng cường Thioredoxin cho mắt, cận thị sẽ đến sớm, tăng nặng, thị lực ngày càng suy giảm.
 
Do đó, ổn định và tăng cường Thioredoxin tự nhiên trong cơ thể chính là giải pháp chăm sóc bảo vệ mắt mới, hiện đại cần thiết phải áp dụng sớm cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người có nguy cơ bị cận thị nhằm đảm bảo sự toàn vẹn về cấu trúc, chức năng của thủy tinh thể và võng mạc một cách bền vững nhất.
 
Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã khẳng định, tinh chất quý Broccophane thiên nhiên - có tác dụng đặc biệt giúp các tế bào trong cơ thể gia tăng tổng hợp Thioredoxin một cách tự nhiên, giúp nuôi dưỡng và bảo vệ mắt an toàn và hiệu quả. Bổ sung Broccophane từ sớm không những giúp phòng ngừa cận thị, hạn chế độ cận tiến triển, cải thiện các triệu chứng khó chịu như mờ mỏi, khô nhức mắt, chảy nước mắt sống, mà còn giúp bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc, phòng ngừa các bệnh lý gây mù từ gốc./.
 
(Theo vietnam+)