Kiểu ăn uống khiến thận đang chết dần chết mòn tới 80% người Việt mắc

09:09, 26/09/2016

Kiểu ăn uống khiến thận đang chết dần chết mòn tới 80% người Việt mắc - cần bỏ ngay trước khi quá muộn.

Bệnh thận được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”, vì cho dù thận có thể đã tổn thương nhưng người ta cũng không cảm giác thấy. Khi gặp một số vấn đề như chán ăn, thiếu máu, mệt mỏi… tới bệnh viện khám thì phát hiện ra đã nhiễm độc niệu giai đoạn cuối!
 

Trên thực tế, tỷ lệ mắc bệnh thận khá cao, chiếm khoảng 10-13% dân số, tức là cứ 10 đến 13 người thì sẽ có một người bị bệnh thận. Ở Việt Nam chưa có con số thống kê, nhưng theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí hàng đầu thế giới “The Lancet” đã cho thấy số người trưởng thành tại Trung Quốc mắc bệnh thận mãn tính chiếm 10,8%.
 
Thận khá mềm, rất dễ bị tổn thương. Có rất nhiều thói quen sinh hoạt hàng ngày gây hại thận mà nhiều người không hay biết.
 
Chế độ ăn uống quá nhiều đạm
 
Thói quen ăn uống thanh đạm là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình dưỡng thận. Việc ăn quá nhiều protein sẽ làm gia tăng nguy cơ rối loạn công năng thận, đặc biệt là ở người cao tuổi.Lời khuyên: Theo kiến nghị của Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc, nếu tính theo cân nặng của con người thì hàm lượng protein hợp lý là 8gr/1kg. Theo đó, một người nặng 50kg chỉ nên hấp thụ không quá 40gr protein mỗi ngày.
 
Đối với người bị viêm thận mãn tính, hàm lượng protein mỗi ngày càng nên giảm xuống. Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho nhóm đối tượng này là mỗi ngày 1 hộp sữa, 100gr thịt, 100gr đậu phụ, 300-400gr lương thực cùng các loại rau củ và trái cây.
 
Uống bia
 
Bia là thức uống làm tăng acid uric trong máu. Thói quen uống nhiều bia còn gây ra tình trạng cholesterol cao và nhiều bệnh chuyển hóa khác, trong đó có các bệnh về thận.Đối với các bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh thận, việc uống bia quá nhiều sẽ khiến acid uric lắng đọng, dẫn tới tắc nghẽn ống thận, thậm chí suy thận.
 
Lời khuyên: Lượng bia của một người đàn ông trưởng thành nên uống mỗi ngày vào khoảng 25gr, tương đương 750ml. Con số này đối với phụ nữ là 15gr, tương đương với 450ml bia.Với những người thường xuyên uống bia, ngoài chủ động hạn chế, việc xét nghiệm nước tiểu và kiểm tra chức năng thận thường xuyên là đặc biệt cần thiết để phát hiện sớm các tổn thương ở thận.
 
Thường uống trà đặc
 
Trà có chứa caffeine, dùng một chút có tác dụng làm tinh thần tỉnh táo, nếu dùng quá nhiều sẽ làm máu lưu thông nhanh lên, huyết áp cao. Trong cơ thể thường chứa lượng caffeine cao sẽ tạo gánh nặng cho thận. Ngoài ra, trà có chứa axit tannic sẽ dễ dàng kết hợp với sắt của cơ thể thành một chất hòa tan có thể gây sỏi thận.
 
(Theo Vietnam+)