Niềm vui an cư

08:06, 24/06/2016

Để chăm lo cho lực lượng lao động, Lâm Đồng đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ, trong đó đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) là một trong những chính sách quan trọng, giúp người lao động (NLĐ) an cư, lạc nghiệp.

Để chăm lo cho lực lượng lao động, Lâm Đồng đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ, trong đó đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) là một trong những chính sách quan trọng, giúp người lao động (NLĐ) an cư, lạc nghiệp.
 
Dự án NƠXH Ngô Quyền đem lại niềm vui an cư cho người lao động
Dự án NƠXH Ngô Quyền đem lại niềm vui an cư cho người lao động
Hết lo về chỗ ở
 
Khu NƠXH Ngô Quyền, phường 7, TP Đà Lạt được thiết kế khoa học, tiện nghi với diện tích rộng 43-50 m 2 gồm 2 phòng ngủ, một phòng bếp, một phòng khách, toilet, chỗ phơi áo quần… Mỗi căn hộ có thể ở được một gia đình từ 3-5 người, giá trị từ 280-320 triệu đồng/căn. NLĐ chỉ phải trả trước 20%, số tiền còn lại trả góp từ 2-3 triệu đồng/tháng, bằng với tiền thuê trọ. Sau 10-15 năm, NLĐ trả hết số nợ sẽ trở thành chủ sở hữu căn hộ, ổn định đời sống. Đây là cách làm phù hợp giúp không ít người lao động có thu nhập thấp nhanh chóng thực hiện ước mơ của mình mà không phải mất tiền thuê trọ hàng tháng.
 
Quê ở tận Ninh Bình, anh Lương Trọng Ân, làm việc tại Phòng Văn hóa phường 1 (Đà Lạt) từ khi vừa tốt nghiệp đại học. Thời gian đầu, anh phải ở trọ trong những căn phòng nhỏ chật hẹp. “Với đồng lương như tôi, nói chuyện mua đất cất nhà là điều cực kỳ khó khăn. Trong gia đình lại có ba mẹ già và một đứa em gái bệnh tật. Cả gia đình trông chờ vào đồng lương của anh và mẹ đi bán hàng rong. Mỗi tháng, tiền thuê nhà và  ăn uống chỉ vừa đủ, tôi chưa bao giờ dám mơ ước chuyện có nhà. Thế nhưng, khi được cơ quan giúp đỡ tạo điều kiện để mua NƠXH Ngô Quyền, tôi đã đăng ký mua theo hình thức trả góp và trở thành một trong những người đầu tiên dọn về ở. Mua nhà xong, tôi được nhập hộ khẩu và đã trở thành công dân Đà Lạt nên rất an tâm với cuộc sống, công việc”- anh Ân chia sẻ trong niềm vui sướng.
 
Vợ chồng chị Trương Thị Thu Lan cũng là một trong những gia đình sớm dọn về khu nhà ở xã hội Ngô Quyền. Căn hộ của gia đình chị có diện tích 45 m 2. “Bọn em mới lập gia đình, có con, đồng lương hạn chế, có chỗ ở như vầy là quá hài lòng”- chị Lan nói. Chị cho biết, cả hai vợ chồng đều là người từ tỉnh khác đến đây đi làm. Trước đó, ở trọ trong căn phòng chỉ rộng vỏn vẹn 12 m 2, trong một khu nhà chật chội. Nhờ có chính sách trả chậm, giá rẻ, vợ chồng chị quyết định mua căn hộ theo hình thức trả góp. Từ khi dọn về căn hộ mới này, cuộc sống trở nên thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều. Quan trọng nữa là mình được an cư, từ đó mới an tâm làm ăn”- chị Lan tâm sự. 
 
Không riêng những gia đình kể trên, 210 lao động và người liên quan đã được an cư trong các khu nhà ở xã hội Ngô Quyền. Ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Phòng giao dịch Bất động sản, Công ty Cổ phần Địa ốc Đà Lạt cho biết, Công ty tiến hành khởi công xây dựng NƠXH Ngô Quyền vào tháng 11/2013, đến tháng 10/2015 thì bàn giao nhà. Chúng tôi tổ chức bốc thăm cho khách hàng theo danh sách đã được xét duyệt với vị trí căn hộ từ khu A đến A3. Trên cơ sở bốc thăm vị trí căn hộ, đến tháng 12/2015, Ban Quản lý chính thức bàn giao căn hộ hoàn chỉnh cho khách hàng dọn vào ở. 
 
Tiên phong, đột phá
 
Dự án NƠXH Ngô Quyền được UBND tỉnh phê duyệt khởi công xây dựng vào năm 2013 với tổng số vốn 77,7 tỷ đồng. Giao cho Công ty Cổ phần Địa ốc Đà Lạt làm chủ đầu tư với 210 căn hộ gồm 3 khu nhà dành cho người có thu nhập thấp ở Lâm Đồng. Giá bán căn hộ rất ưu đãi, tùy theo tầng và diện tích sử dụng. 
 
Ông Nguyễn Đức Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Đà Lạt cho biết, với giá bán thấp, Lâm Đồng đang tạo ra bước đột phá trong việc xây dựng nhà ở vì mục tiêu an sinh xã hội và đem đến cơ hội thuận lợi nhất cho người lao động nghèo có nhà ở. Điều này góp phần ổn định nguồn nhân lực cho tỉnh, góp phần tạo sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Anh, Phó trưởng Phòng Quản lý nhà ở, Sở Xây Dựng cho biết, Dự án phát triển NƠXH Ngô Quyền là công trình tiên phong, đột phá của cả khu vực Tây Nguyên. Vì mục đích giải quyết chỗ ở cho người dân, bảo đảm ổn định xã hội, tạo động lực phát triển kinh tế và nền tảng cho công cuộc đô thị hóa nên đối tượng được mua nhà an sinh xã hội của tỉnh khá rộng rãi, gồm: Cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp,... những người thật sự có nhu cầu về nhà ở. 
 
Qua khảo sát, nhu cầu nhà ở trên địa bàn Đà Lạt là rất lớn, khoảng trên 2.000 đối tượng có thu nhập thấp có nhu cầu nhà ở. Chung cư Ngô Quyền chỉ mới giải quyết một phần nhỏ nhu cầu đó. Hiện tại, Lâm Đồng đã có rất nhiều doanh nghiệp đăng ký phát triển NƠXH. Theo kế hoạch dự kiến giai đoạn từ 2016-2020, Lâm Đồng sẽ xây dựng thêm 3 khu nhà ở an sinh xã hội tại 32 Đào Duy Từ với 65 căn hộ; số 4 Huyền Trân Công Chúa với 36 căn; Khu Đô thị số 6 chuyển một phần dự án thương mại sang NƠXH với 490 căn.
 
HOÀNG YÊN