Quán ăn vặt không khói thuốc

08:05, 30/05/2016

Quán B18 - Khu quy hoạch Hoàng Văn Thụ là một trong số những quán ăn vặt nổi tiếng ở Đà Lạt, điều đặc biệt gây ngạc nhiên thú vị cho thực khách đến đây là bên cạnh thực đơn bày trên mặt bàn kèm một thông điệp "Xin quý khách vui lòng không hút thuốc lá!".

Quán B18 - Khu quy hoạch Hoàng Văn Thụ là một trong số những quán ăn vặt nổi tiếng ở Đà Lạt, điều đặc biệt gây ngạc nhiên thú vị cho thực khách đến đây là bên cạnh thực đơn bày trên mặt bàn kèm một thông điệp “Xin quý khách vui lòng không hút thuốc lá!”.
 
Anh Thái Ngọc Quốc - kiến trúc sư, đưa con đến Quán B18 bày tỏ sự thú vị khi đọc lời đề nghị Xin quý khách vui lòng không hút thuốc lá bày kèm với thực đơn trên mặt bàn
Anh Thái Ngọc Quốc - kiến trúc sư, đưa con đến Quán B18 bày tỏ sự thú vị khi đọc lời đề nghị Xin quý khách vui lòng không hút thuốc lá bày kèm với thực đơn trên mặt bàn
Buổi chiều quán lúc nào cũng đông khách, chị Trương Quỳnh Trâm - Chủ quán vừa chế biến các món ăn cho kịp phục vụ khách vừa trò chuyện với chúng tôi. “Đây là quán gia đình nên chúng tôi áp dụng việc kinh doanh không khói thuốc. Chúng tôi không áp đặt khách hàng mà chỉ đưa ra lời đề nghị không hút thuốc lá để ngay trên mặt bàn kèm với thực đơn. Chúng tôi rất vui thấy mọi người đến ăn đều lịch sự, không hút thuốc lá.” - chị Trâm cho biết. 
 
Khi chúng tôi thắc mắc việc yêu cầu khách đến quán không hút thuốc lá có ảnh hưởng gì đến việc kinh doanh không, chị Trâm khẳng định luôn: “Không khó khăn lắm khi quán vận động người ta không hút thuốc. Khách hàng đến đây quen dần, không phải vì do món ăn mà vì do ý thức của người ta khi vào quán. Lúc đầu, một vài khách mới vào quán có hút thuốc nhưng sau khi họ đọc được lời đề nghị không hút thuốc lá của chúng tôi trên bàn thì họ không hút nữa và xin lỗi chúng tôi rất lịch sự”.
 
Qua tìm hiểu, chị Trâm là dược sĩ trung học bán thuốc cho một quầy dược tư nhân theo ca, hết ca làm chị về nhà bán ở Quán B18 này. Ở tầng 1, gia  đình chị kê từ 6 - 7 bàn để bán hàng ăn vặt, còn các tầng trên dành để sinh hoạt gia đình. Vì vậy, kể từ khi mở quán đến nay được 2 năm cũng chừng ấy thời gian gia đình chị áp dụng việc kinh doanh không khói thuốc lá. Chị Trâm cho biết: “Tôi làm việc trong lĩnh vực y tế nên rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe hàng đầu, luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và thực hiện môi trường không khói thuốc lá ngay tại quán ăn gia đình. Quán ăn vặt sạch sẽ, không khói thuốc bởi hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe và từ khi kêu gọi thực khách đến ăn không hút thuốc chúng tôi thấy mọi người đều lịch sự chấp hành, 100% khách đến đây đều không hút thuốc lá”. 
 
Trong lúc trò chuyện với chúng tôi, chị Trâm không ngơi tay chế biến các món ăn để kịp phục vụ cho khách, có thêm 2 người trong gia đình chạy bàn là chồng và con của chị. Khách ra vào nườm nượp, quán lúc nào cũng kín bàn, chúng tôi đành phải đứng lên nhường bàn cho khách.
 
Chị Trâm cho biết thêm: Quán B18 mở cửa từ 2 giờ chiều đến 9 giờ tối, đặc biệt chỉ có một mình chị trực tiếp chế biến hơn 20 món ăn vặt các loại và khoảng 8 món ăn vặt mới, những lúc chị bận ở quầy bán dược phẩm hoặc đi học thêm tiếng Anh thì chị quyết định nghỉ bán chứ không để người khác chế biến thay. Bởi chị muốn đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dùng, phần lớn là khách quen ở địa phương, cán bộ CNVC, khách gia đình, chính họ đưa thêm du khách đến thưởng thức các món ăn vặt như là “đặc sản” của Đà Lạt nào: xắp xắp, bánh bèo, pò pía, yaour phô mai... với giá trung bình 10.000 đồng/phần.
 
Ở góc độ kinh doanh chị Trâm chia sẻ: “Mỗi người bán hàng tự ý thức về cách làm ăn của mình. Riêng tôi việc kinh doanh quán ăn vặt bình dân đi cùng với thực hiện môi trường không khói thuốc bởi vì tôi nhận thấy hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người, chúng tôi khuyên khách của mình không hút thuốc lá trong quán cũng chỉ vì muốn một môi trường thưởng thức ẩm thực sạch sẽ từ thực phẩm đến không gian ngồi, bàn ăn trải khăn sạch sẽ, không khí trong lành”. 
 
Trong môi trường ăn uống công cộng hết sức bình dân nhưng tuyệt nhiên không có khói thuốc lá này, chúng tôi trò chuyện với một người đàn ông đang ngồi cùng với con gái của mình - anh Thái Ngọc Quốc, 38 tuổi là kiến trúc sư. Anh Quốc cho biết: “Thỉnh thoảng tôi đưa gia đình đến Quán B18 và đọc dòng chữ xin quý khách vui lòng không hút thuốc lá ở giữa mặt bàn rất thú vị. Tôi thấy ở Đà Lạt rất ít quán ăn bình dân có lời đề nghị khách không hút thuốc lá. Ở góc độ nào đó, đây là hành vi văn minh trong kinh doanh buôn bán, vì vậy mà khách hàng cũng phải cư xử lịch sự không hút thuốc”. Mặc dù là người đã hút thuốc lá trên 10 năm nhưng vào quán ăn vặt B18 anh Quốc cũng chấp hành nghiêm chỉnh không hút thuốc lá bởi: “Tôi không nghiện thuốc lá nhưng cũng không bỏ được, mỗi ngày chỉ hút 1 điếu, có ngày không hút. Nhưng tối thiểu ở những môi trường cấm thì mình không hút”. 
 
Anh Quốc cũng cho biết: “Lý do tôi hút thuốc là vì đặc thù nghề nghiệp, làm việc sáng tạo ban đêm trời Đà Lạt lạnh nên hút điếu thuốc cho ấm, đó là tự tôi áp đặt thói quen cho mình. Từ khi gia đình chúng tôi có em bé thì tôi không hút thuốc trong nhà mà ra ngoài hút.  Rất nhiều người bỏ thuốc lá, rồi lại hút trở lại, trong gia đình tôi các anh đều bỏ hút thuốc lá vì lý do sức khỏe”. 
 
Và đúng như vậy, từ sự quan sát của chúng tôi, sự cảm nhận của các thực khách, những người vẫn còn hút thuốc lá như anh Quốc cũng công nhận việc quán ăn bình dân như Quán B18 thực hiện không khói thuốc lá thật văn minh, lịch sự. Điều đó góp phần làm tăng giá trị thương hiệu quà vặt Quán B18 ngày càng hút khách.
 
AN NHIÊN