Nước tăng lực - nguyên nhân dẫn tới chứng tăng động, mất tập trung ở trẻ

09:05, 18/05/2016

Nước tăng lực lôi cuốn vị giác, nhưng chúng không phải lúc nào cũng tốt cho cơ thể bạn. Chúng có thể gây ra nhiều căn bệnh khôn lường, đặc biệt nếu trẻ em tiêu thụ các loại nước uống tăng lực sẽ có nguy cơ mắc chứng tăng động và thiếu tập trung.

Nước tăng lực lôi cuốn vị giác, nhưng chúng không phải lúc nào cũng tốt cho cơ thể bạn. Chúng có thể gây ra nhiều căn bệnh khôn lường, đặc biệt nếu trẻ em tiêu thụ các loại nước uống tăng lực sẽ có nguy cơ mắc chứng tăng động và thiếu tập trung.
 
Các loại nước uống tăng lực dường như gây ra chứng tăng động và sự mất tập trung ở trẻ
Các loại nước uống tăng lực dường như gây ra chứng tăng động và sự mất tập trung ở trẻ

Các loại nước uống tăng lực đang ngày càng được yêu thích. Tại văn phòng, nơi làm việc, chúng được tiêu thụ để làm tăng năng suất lao động. Còn tại các bữa tiệc, chúng được sử dụng để xua tan mệt mỏi. Ngay cả trẻ em và thanh thiếu niên cũng sử dụng nước tăng lực thường xuyên hơn.
 
Thực tế, nước tăng lực và nước giải khát thông thường giống nhau vì đều ít có giá trị dinh dưỡng, nhưng lại khác là nước tăng lực chứa một hàm lượng cao đáng kể caffein, có thể dẫn đến bồn chồn, lo lắng, đau bụng, đau đầu, khó ngủ và đi tiểu thường xuyên.
 
Caffeine có thể làm tim bạn đập nhanh hơn, hay nhịp tim không đều. Caffeine dẫn tới mất ngủ, vì thế, nếu bạn có vấn đề về giấc ngủ thì nguyên nhân có thể do đồ uống của bạn chứa chất caffeine. Một số loại nước tăng lực chứa nhiều caffeine hơn cả cà phê.
 
Xét đến những tác động lâu dài, caffein còn cản trở sự hấp thu canxi ở ruột, do đó có thể gây ra các vấn đề cho sự phát triển của xương.
 
Một nghiên cứu của Canada cho biết, thanh thiếu niên uống nhiều nước tăng lực có khả năng dễ mắc những tổn thương đầu so với những người không dùng loại nước này. Ngoài ra, các nhà khoa học còn chứng minh rằng đối với trẻ tiêu thụ nước uống tăng lực thì tỷ lệ bị tổn thương não tăng gấp 5 lần so với các trẻ em không sử dụng.
 
Bác sĩ giải phẫu thần kinh tại Bệnh viện St. Michael ở Toronto (Canada) cho biết, “các chấn thương não trong độ tuổi thanh thiếu niên cần được đặc biệt chú ý bởi bộ não trong giai đoạn này vẫn còn đang phát triển”.
 
Và theo một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Academic Pediatrics, 66% trẻ em tiêu thụ các loại nước uống tăng lực mang nhiều nguy cơ mắc chứng tăng động và thiếu tập trung. Ngoài ra, các nhà điều tra còn chú ý đến số lượng và các loại nước uống có đường khác được các em học sinh thường xuyên tiêu thụ.
 
Cha mẹ nên hạn chế việc tiêu thụ nước giải khát có đường và trẻ em không nên tiêu thụ bất kỳ loại nước tăng lực nào
Cha mẹ nên hạn chế việc tiêu thụ nước giải khát có đường và trẻ em
không nên tiêu thụ bất kỳ loại nước tăng lực nào

Dựa trên kết quả khảo sát từ hơn 1.600 học sinh tại các trường trung học ở Connecticut (Mỹ) có độ tuổi trung bình là 12 tuổi, các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Yale đã đưa ra nhận định: “Các loại nước uống tăng lực dường như gây ra chứng tăng động và sự mất tập trung của các em học sinh trung học”.
 
Kết quả còn cho thấy, những học sinh nam thường có xu hướng dùng nước tăng lực nhiều hơn nữ. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng trong số nam sinh được khảo sát, các em da đen và có nguồn gốc Tây Ban Nha thường uống nước giải khát nhiều hơn so với các em da trắng.
 
Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ cho thấy mối liên hệ giữa nước tăng lực và tổn thương não do chấn thương. Những phát hiện mới này tương đồng với những nghiên cứu trước đây rằng các vận động viên trẻ thường tiêu thụ nước tăng lực và các họ cũng có nguy cơ cao gặp các chấn thương não.
 
Hy vọng các nghiên cứu trong tương lai có thể phân tích rõ hơn nguyên nhân mối quan hệ giữa chúng, đồng thời nghiên cứu chính xác tại sao thanh thiếu niên lại uống nước tăng lực như thế khi nó có quá nhiều tác hại.
 
Qua đây, cha mẹ nên hạn chế việc tiêu thụ nước giải khát có đường và trẻ em không nên tiêu thụ bất kỳ loại nước tăng lực nào. Vì cùng với việc gây tăng động và mất tập trung, các loại nước uống có đường còn làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ.
 
(Theo congly.com.vn)