Đà Lạt năm 1937 (tiếp theo)

03:07, 02/07/2014

Đà Lạt là một nơi nghỉ dưỡng thượng hạng không thể tranh cãi. Với không khí trong lành và êm dịu, Đà Lạt đặc biệt thích hợp cho những người lao động quá sức, bị căng thẳng thần kinh, muốn dưỡng bệnh, những người mệt nhọc vì sống lâu trong vùng á nhiệt đới...

[links()] Điều kiện khí hậu và vệ sinh
 
Đà Lạt là một nơi nghỉ dưỡng thượng hạng không thể tranh cãi. Với không khí trong lành và êm dịu, Đà Lạt đặc biệt thích hợp cho những người lao động quá sức, bị căng thẳng thần kinh, muốn dưỡng bệnh, những người mệt nhọc vì sống lâu trong vùng á nhiệt đới. Từ tháng 11 đến tháng 4, người ta tưởng như đang sống ở Côte d’Azur bên bờ Địa Trung Hải. Nhiều người hằng năm đến Đà Lạt để tắm mình trong sự yên tĩnh, tìm thấy sự cân bằng và niềm vui cuộc sống.
 
Dinh thự mùa hè (nay là Dinh III)
Dinh thự mùa hè (nay là Dinh III)
 
Đà Lạt, trước hết, là nơi thích hợp với trẻ em. Không nơi đâu thể lực trẻ em phát triển nhanh như ở đây và các bà mẹ rất vui lòng nhìn thấy, trong không khí trong lành này, con em mình, cả trai lẫn gái, đều cường tráng. Trẻ em xanh xao vì chậm lớn hay vừa khỏi bệnh nhanh chóng tìm lại gương mặt hồng hào và sức khỏe tốt.
 
Chúng ta nhìn kỹ hơn điều kiện nhiệt độ, áp suất không khí và ẩm độ làm cho Đà Lạt là một trong những nơi có khí hậu dễ chịu nhất trên thế giới. Trước hết, Đà Lạt nằm trên độ cao tương đối (1.500m) lại không quá xa biển (80km). Khí hậu Đà Lạt không phải là khí hậu lục địa nhưng ôn đới. Biên độ thấp, nhiệt độ trung bình như sau:
 
Nhiệt độ trung bình hằng năm: 18 o33
 
Nhiệt độ trung bình mùa hè: 19 o6
 
Nhiệt độ trung bình mùa đông: 16 o4
 
Sự thay đổi nhiệt độ không khó chịu.
 
Nhiệt độ tối cao không quá 28 o (tháng 4 và 5) vào giờ nóng nhất trong ngày.
 
Nhiệt độ tối thấp dao động giữa +2 o (tháng 12 và 1).
 
Đà Lạt có 2 mùa rõ rệt:
 
Mùa khô từ tháng 11 đến đầu tháng 5, trời trong xanh gợi nhớ đến vùng Côte d’Azur, nhiệt độ trung bình 18o. Vào mùa này, về đêm, nhiệt độ xuống thấp khoảng +5 o.
 
Rồi đến mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11 với những cơn dông thường xuyên. Nhưng vào thời gian này, phần lớn buổi sáng trời đều đẹp và mát. Nhiệt độ trung bình lên 20 o, nhiệt độ tối thấp dao động giữa 8 và 11 o vào những tháng nóng nhất.
 
Thời tiết tốt vào mùa khô nhưng vào mùa mưa, đường sá cũng dễ dàng đi lại và nơi ở cũng thuận tiện.
 
Độ ẩm lúc nào cũng rất thấp, không khí khô tạo sự hô hấp dễ dàng, hồng huyết cầu tăng nhanh và tái sinh. Hương nhựa thông quanh thành phố tăng thêm chất lượng không khí.
 
Cao nguyên Lang Biang đặc biệt thoáng mát: gió tây-nam thổi từ tháng 5 đến tháng 10 và gió đông-bắc từ tháng 11 đến tháng 2.
 
Bão không dữ dội như thỉnh thoảng xuất hiện trên bờ biển, vài căn nhà gỗ tồn tại 20 năm chứng minh điều này.
 
Mỗi năm có 150 ngày mưa; tháng 8, 9 và 10 có khoảng 60 ngày.
 
Về mọi mặt, Đà Lạt có những điều kiện nghỉ ngơi thuận tiện nhất và khí hậu tốt nhất cho người Âu ở Viễn Đông.
 
Bảng nhỏ (xem bên dưới) chỉ rõ, trong mọi trường hợp, sự so sánh Đà Lạt với các nơi nghỉ dưỡng ở Ấn Độ và Phi-líp-pin.
 
Áp suất không khí trung bình là 650mm.
 
Mặt khác, điều kiện vệ sinh rất tốt, Đà Lạt không có bệnh sốt rét xuất hiện ở vài địa điểm trên cao nguyên Đồng Nai Thượng, giữa độ cao 800 và 1.000m.
 
 Mùa mưa trên cao nguyên không trùng hợp với vùng ven biển. Từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 1, trong khi vùng ven biển miền Trung chịu những trận mưa bão dữ dội làm cho nước sông dâng tràn và cắt đứt nhiều đoạn đường giao thông thì Lang Biang vẫn bình yên. 
 
Độ cao trên cao nguyên tạo cho nhiệt độ tươi mát và áp suất không khí ôn hòa. Không khí trong lành giúp cho ăn ngon; hoạt động thân thể và tâm trí khác với Sài Gòn.
 
Độ chiếu sáng và thời gian nắng rất đặc biệt. Sương mù không kéo dài và tan dần khi mặt trời mọc.
 
Nếu điều kiện khí hậu làm cho Đà Lạt thành một vườn địa đàng thực sự thì những yếu tố khác còn làm tăng thêm điều kiện sinh hoạt cho cư dân nơi đây: điều kiện sống và cảnh quan.
 
Ví dụ, về lương thực, một trong những điểm làm cho người Âu hài lòng ở Đà Lạt là tìm thấy sữa và rau tươi như ở châu Âu. Nhờ khí hậu lạnh, vườn rau xanh tươi, người ta tìm thấy các loại rau ở Pháp và dâu tây thơm ngon gần như quanh năm. Những cánh đồng cỏ cung cấp cỏ tươi cho một đàn gia súc đông đảo và người ta có thể tận hưởng kem và sữa, pho-mát và bơ tươi.
 
Cá và thịt có chất lượng tốt, nước hoàn toàn tinh khiết thường xuyên được Viện Pasteur kiểm nghiệm.
 
Khách sạn có đầy đủ tiện nghi để phục vụ du khách, vài khách sạn ở Đà Lạt rất nổi tiếng. Đây là những điều kiện hàng đầu để những người vừa khỏi bệnh và thiếu máu hồi phục sức khỏe.
 
Cuối cùng, Đà Lạt là cánh đồng hoa của Đông Dương. Hoa cẩm chướng và hoa hồng, hoa vi-ô-lét và mi-mô-da khiến cho người Âu có cảm giác như ở quê nhà.
 
 
NGUYỄN HỮU TRANH trích dịch


Liên kết hữu ích