Nét mới trong việc chào cờ gắn với vệ sinh môi trường ở khu dân cư

04:10, 05/10/2022
Đến hẹn lại lên, vào các ngày được quy định chào cờ, ngay từ sáu giờ ba mươi phút sáng, dòng người từ các gia đình, ngõ xóm, tiếng người gọi nhau râm ran: “Đi chào cờ bác ơi”, “Để việc đó đã, lát về làm, đi cho kịp giờ nào”, “Đi thôi bà con ơi...”. Ai ai cũng hồ hởi, phấn chấn, bận thì nhớ, không đi được thì tiếc, cứ như việc của nhà mình. 
 
Sau lễ chào cờ, đảng viên và Nhân dân tiến hành làm vệ sinh môi trường ở các đường thôn, ngõ xóm. Ảnh: HQP
Sau lễ chào cờ, đảng viên và Nhân dân tiến hành làm vệ sinh môi trường ở các đường thôn, ngõ xóm. Ảnh: HQP
 
Chào cờ Tổ quốc vào các ngày đầu tuần, đầu tháng đã trở thành nền nếp ở các cơ quan, đơn vị và khu dân cư tại huyện Đạ Tẻh. Trao đổi về việc làm có ý nghĩa này, đồng chí Hồ Quốc Phong - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đạ Tẻh cho biết: Chào cờ là nghi lễ trang nghiêm, thể hiện niềm tự hào dân tộc. Mỗi người đều thấy mình là một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc khi đứng nghiêm dưới ngọn cờ đỏ sao vàng. Tổ chức sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ vào các ngày đầu tuần, đầu tháng chính là cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các địa phương trong tỉnh nói chung và huyện Đạ Tẻh nói riêng”.
 
Việc chào cờ ở thôn, tổ dân phố, khu dân cư là một hoạt động sinh hoạt chính trị đã được duy trì từ nhiều năm nay. Nội dung sinh hoạt dưới cờ gắn với các sự kiện chính trị lớn hoặc các ngày lịch sử của quê hương, đất nước.  Thông qua đó góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, thể hiện niềm tự hào, tự tôn dân tộc, lý tưởng cách mạng và ý thức trách nhiệm của công dân đối với nơi mình sinh sống, suy rộng ra là đối với đất nước Việt Nam thân yêu.
 
Cụ Nguyễn Huy Thành, một đảng viên đang sinh hoạt ở tổ dân phố Tân Lập - địa bàn khá xa trung tâm thị trấn Đạ Tẻh chia sẻ: “Mỗi tháng, một câu chuyện kể về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được giới thiệu, có tác dụng cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân học tập, làm theo gương Bác một cách thiết thực. Mỗi câu chuyện về Bác có sức hấp dẫn và lan tỏa sâu rộng. Nó cứ như mưa dầm thấm lâu, mưa xuống cho mùa màng tốt tươi, cây cối đơm hoa đậu quả. Mặt khác chi bộ cũng giới thiệu những tấm gương điển hình tiên tiến, là người thực việc thực trong lao động sản xuất, nên càng có sức thuyết phục, lôi cuốn mọi người làm theo”.
 
Huyện Đạ Tẻh có 8 xã, 1 thị trấn với 77 thôn, tổ dân phố. Nhằm đẩy mạnh việc tổ chức sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ vào Chủ nhật tuần đầu hàng tháng, ngày 18/7/2018, Huyện ủy Đạ Tẻh ban hành Chỉ thị số 12/CT-HU để chấn chỉnh và từng bước đưa sinh hoạt này thành việc làm thường xuyên, đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Đến nay, đã có 100% thôn, tổ dân phố trong huyện coi chào cờ là việc làm không thể thiếu, như cơm ăn, nước uống hàng ngày.
 
Và một việc làm có ý nghĩa, có thể coi là một sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động xã hội hiện nay mà Huyện ủy Đạ Tẻh đề xướng trong những ngày qua đang được toàn dân hưởng ứng rất sôi nổi, đó là sự kết hợp giữa sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ gắn với vệ sinh môi trường vào ngày Chủ nhật tuần đầu tháng.
 
Nghị quyết Đại hội Huyện Đảng bộ Đạ Tẻh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2021-2025 đã nhấn mạnh: “...Toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các tầng lớp Nhân dân trong huyện, tăng cường phát huy hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; năng động, sáng tạo, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, phấn đấu đưa Đạ Tẻh đạt chuẩn huyện Nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025”. 
 
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng Đạ Tẻh thành một huyện có môi trường xanh, sạch, đẹp để đáp ứng với tiêu chí của huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Việc đưa công tác vệ sinh môi trường gắn với chào cờ tuần đầu hàng tháng là việc làm thiết thực, phát huy vai trò làm chủ của toàn dân.
 
Cùng tham gia chào cờ và làm vệ sinh môi trường tại tổ dân phố vào một buổi sáng tuần đầu tháng 9/2022, chúng tôi được đồng chí Nguyễn Tỉnh - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 4A, thị trấn Đạ Tẻh cho biết: “Từ đầu năm 2022 đến nay, việc sinh hoạt chính trị dưới cờ gắn với vệ sinh môi trường vào ngày Chủ nhật tuần đầu tháng đã trở thành nền nếp, với số người tham gia tăng dần. Chỉ tính từ Chủ nhật tuần đầu tháng 5 đến nay, tổ dân phố có gần một ngàn lượt người hưởng ứng. Dọn cỏ, trồng hoa làm đẹp cảnh quan gần 3 cây số các tuyến đường 26/3, Hùng Vương. Vận động Nhân dân ủng hộ mua gần một trăm chậu cảnh cỡ lớn để trồng hoa Huỳnh Anh, có màu vàng, nở quanh năm và xếp dọc các nẻo đường còn lại trong tổ dân phố”.
 
Còn ông Trần Hữu Trí, cán bộ nghỉ hưu  tươi cười nói: “Ngày trước, khi còn là công chức, tôi chỉ biết lo hoàn thành nhiệm vụ cơ quan. Lúc về nhà chỉ lo việc học hành cho các con, hầu như không chú ý đến việc thôn, xóm. Nay nghỉ ngơi, được tham gia các hoạt động cộng đồng thấy mình như trẻ ra vì được hòa nhập với bà con. Đi làm vệ sinh đường thôn, ngõ xóm về, lại ngồi vui bên ấm trà, trái ổi, củ khoai, chia sẻ việc nhà, việc nước. Vui mà có ý nghĩa lắm”.
 
Có thể nói, tổ chức sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ gắn với vệ sinh môi trường ở khu dân cư tại huyện Đạ Tẻh đã và đang trở thành một tập quán sinh hoạt bổ ích, hình thành một nét văn hóa mới trong cộng đồng nơi đây. Có nhiều cái được rất cần ghi nhận và nhân rộng như: Ý thức mình vì mọi người, cùng mọi người của người dân được khơi dậy và phát huy. Không còn cảnh “mũ ni che tai”. Đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, thêm đẹp thêm xanh, là nơi đáng sống sau những giờ phút làm việc vất vả nơi ruộng đồng hay chốn công sở. Xây dựng  được mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa những người nông dân với đội ngũ cán bộ công chức sinh sống trên địa bàn khu dân cư, vì mục tiêu “sáng - xanh - sạch - đẹp” nâng cao chất lượng cuộc sống. Thêm một bài học về công tác dân vận, khi dân đã đồng thuận thì dù việc nhỏ hay to đều được dân ủng hộ và thực hiện trôi chảy.
 
Qua đó, chúng tôi càng thấm lời dạy của Bác: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.
 
NGUYỄN THƯỢNG THIÊM