Thiêng liêng lá cờ đỏ sao vàng

06:05, 26/05/2022
SEA Games 31, một lần nữa, tinh thần Việt Nam lại dậy sóng. Khắp nơi trên đất nước Việt Nam, cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới. Đặc biệt, tại các trận chung kết bóng đá nam, nữ, trên các sân vận động là cả một rừng cờ đỏ sao vàng, hừng hực khí thế và ý chí tiến công. Và khi tiếng còi chung cuộc vang lên, đội tuyển Việt Nam xuất sắc đoạt Huy chương Vàng thì lá cờ đỏ sao vàng và ảnh Bác Hồ được rước chạy quanh sân bóng, giữa một rừng cờ đỏ sao vàng của cổ động viên ở trên khán đài. Bên ngoài, trên các đường phố và cả các làng quê, dù ở các khu vực xa xôi, hẻo lánh tới đâu, lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam vẫn tung bay đầy kiêu hãnh. Ở đâu cũng thấy cờ đỏ sao vàng, ở đâu cũng thấy những gương mặt hân hoan rạng ngời và đó chính là tinh thần dân tộc, tình đoàn kết, tạo thành sức mạnh vô biên vượt qua mọi khó khăn, gian khổ và giành thắng lợi. Nhiều ý kiến cho rằng: rừng cờ Tổ quốc đã tiếp thêm sức mạnh, khơi nguồn cảm hứng để các đội bóng của chúng ta đi tới đỉnh vinh quang.
 
Với người Việt Nam, lá cờ đỏ sao vàng vô cùng thiêng liêng và ý nghĩa. Ai cũng hiểu, nền đỏ ấy, từ bao nhiêu năm qua luôn tượng trưng cho nhiệt huyết, tinh thần chiến đấu anh dũng trong sự nghiệp giải phóng bảo vệ Tổ quốc của dân tộc ta; màu vàng là màu truyền thống tượng trưng cho dân tộc Việt Nam và năm cánh sao tượng trưng cho năm tầng lớp: sĩ, nông, công, thương, binh cùng đoàn kết trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.
 
Thế nên, gần 8 thập niên qua, lá cờ đỏ sao vàng trở thành hồn thiêng của sông núi, sức mạnh của cả dân tộc, khí thế của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Kiêu hãnh và oai hùng biết bao khi lá cờ Tổ quốc tung bay trên nóc hầm De Castries ở Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” tháng 5/1954; rồi Thủ đô Hà Nội rợp trời cờ hoa trong ngày quân ta vào tiếp quản 10/10. Tại Hải Phòng, ngày 13/5/1955, người dân thành phố vỡ òa trong niềm vui sướng, đổ ra đường giương cao cờ đỏ sao vàng và biểu ngữ, náo nức chào đón những đoàn quân về tiếp quản thành phố. Đây là mốc son chói lọi, một bước ngoặt lịch sử ghi dấu Hải Phòng và miền Bắc hoàn toàn sạch bóng quân thù. Thiêng liêng và tự hào vô cùng khi đến ngày 30/4/1975, lá cờ Tổ quốc lại hiên ngang phấp phới tung bay trên cột cờ Dinh Thống Nhất. Cả thành phố mang tên Bác ngập tràn cờ và hoa, ghi dấu từ đây miền Nam hoàn toàn giải phóng, Bắc - Nam sum họp một nhà. Và ai đã từng một lần chào cờ, hát Quốc ca ở Trường Sa, hẳn sẽ không bao giờ quên và cảm nhận, thấu hiểu hết sự thiêng liêng của Tổ quốc. Cũng như vậy, khi đứng dưới chân cột cờ Lũng Cú (Hà Giang), nghe trên đầu tiếng cờ bay phần phật, niềm kiêu hãnh và tự hào dân tộc mãi trào dâng. 
 
Vì thế, lá cờ Tổ quốc là một biểu tượng vô cùng thiêng liêng, hùng tráng, là niềm tự hào kiêu hãnh của người Việt Nam. Những dịp lễ, tết hay trong các sự kiện trọng đại, cờ Tổ quốc luôn tung bay. Lễ chào cờ cũng là một nghi thức không thể thiếu trên đất nước Việt Nam. Dưới lá cờ Tổ quốc, mọi người cùng hát vang bài hát Quốc ca, dâng tràn tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và càng ý thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trước gia đình, công việc và đất nước. Thế nên, những rừng cờ đỏ sao vàng có ở khắp nơi, kéo dài bất tận chính là tinh thần dân tộc được hun đúc hàng nghìn năm, sẽ luôn là động lực, là nguồn sức mạnh vô biên đưa đất nước vượt qua mọi gian khó và cập bến vinh quang.
 
TRỌNG NHÂN