Đam Rông: Tập trung xây dựng chi bộ nông thôn bền vững

05:06, 21/06/2021

Muốn đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở, trước hết phải tập trung xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng của chi bộ đảng...

Muốn đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở, trước hết phải tập trung xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng của chi bộ đảng. Đặc biệt, ở khu vực nông thôn, vấn đề này càng cần được chú trọng nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Xác định rõ điều đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông đã tập trung nhiều giải pháp nhằm xây dựng chi bộ nông thôn bền vững. 
 
Lắng nghe tiếng nói chính đáng của Nhân dân để kịp thời có những giải pháp tháo gỡ hợp lý chính là cách để thể hiện vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức đảng
Lắng nghe tiếng nói chính đáng của Nhân dân để kịp thời có những giải pháp tháo gỡ hợp lý chính là cách để thể hiện vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức đảng
 
Trong những năm qua, các cấp ủy đảng ở Đam Rông đã đặc biệt chú trọng công tác củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng. Trong đó, xác định công tác phát triển đảng, xây dựng chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở vững mạnh - bền vững là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và ưu tiên hàng đầu. 
 
Theo đó, việc nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên, sinh hoạt chi bộ và xây dựng chi bộ nông thôn bền vững, có cấp ủy đã đạt được những tín hiệu tích cực. Trung bình hàng năm phát triển trên 90 đảng viên mới trở lên. Trong đó, đã chú trọng đúng mức công tác phát triển đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, tổng số đảng viên toàn huyện là 1.696 đồng chí, tăng gấp 4 lần so với thời kỳ mới thành lập huyện. Hệ thống tổ chức đảng ở nông thôn từng bước được kiện toàn. Hiện có 47/53 chi bộ thôn độc lập bền vững (có từ 5 đảng viên tại chỗ trở lên, chiếm 88,7%), 39/53 chi bộ thôn có cấp ủy (chiếm 73,6%). 
 
Tuy nhiên, công tác kết nạp đảng viên ở chi bộ thôn còn gặp nhiều khó khăn, một số chi bộ thôn nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên; tỷ lệ đảng viên trẻ đi làm ăn xa bỏ sinh hoạt Đảng dẫn đến phải xóa tên khỏi danh sách đảng viên có chiều hướng tăng. Một số chi bộ thôn vẫn chưa thật sự bền vững (chưa đủ 5 đảng viên tại chỗ), nhiều chi bộ thôn chưa có cấp ủy; nhiều trưởng, phó thôn chưa là đảng viên; tỷ lệ đảng viên là cán bộ chủ chốt Mặt trận và các đoàn thể ở thôn còn rất thấp (chỉ mới đạt 22,7%). Từ đó, làm cho vai trò, vị trí của tổ chức đảng và đảng viên ở nhiều nơi không được phát huy đúng mức theo yêu cầu đề ra. 
 
Lý giải về điều này, ông Lê Ích Nghĩa - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đam Rông đã đề cập đến nhiều nguyên nhân. Trong đó có nhiều nguyên nhân quan trọng như: công tác phát triển đảng viên có nơi còn chạy theo số lượng. Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quan tâm đúng mức đến công tác tạo nguồn ưu tú để kết nạp Đảng. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở chưa phát huy tốt vai trò của mình, chưa tạo được nhiều phong trào nhằm thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên vào hoạt động để rèn luyện, phấn đấu vào Đảng, nhất là đoàn thanh niên ở các thôn. Tỷ lệ bí thư chi bộ thôn được tăng cường từ cán bộ xã về còn thiếu sâu sát, dẫn đến việc lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị ở thôn có lúc chưa thường xuyên, chưa phù hợp với đặc điểm, tình hình cơ sở.
 
Nhằm nâng cao chất lượng việc phát triển đảng viên cũng như tiến tới xây dựng chi bộ nông thôn bền vững, có cấp ủy đúng nghĩa là hạt nhân lãnh đạo hệ thống chính trị ở cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông đã xác định những mục tiêu cụ thể để triển khai thực hiện. Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy cho biết thêm, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo các đoàn thể và địa phương chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về công tác phát triển đảng viên và xây dựng chi bộ bền vững, có cấp ủy. Tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình hoạt động của các chi bộ và đội ngũ đảng viên, thống kê số lượng đảng viên trong các tổ chức của hệ thống chính trị, rà soát nguồn quy hoạch để phát triển đảng viên, phân bổ chỉ tiêu cụ thể đến từng địa phương, tập trung những nơi khó khăn, ít đảng viên, vùng có đạo và phân công tổ chức thực hiện. Trước mắt, khắc phục tình trạng trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận thôn chưa phải là đảng viên và tình trạng chi bộ thôn nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên. Quan tâm phát triển đảng viên là cán bộ chủ chốt Mặt trận và các đoàn thể thôn. Duy trì chi bộ thôn đã đạt tiêu chí độc lập bền vững, tiến tới có cấp ủy bằng nguồn tại chỗ... Bên cạnh đó là các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng lắng nghe tiếng nói chính đáng của Nhân dân để kịp thời có những giải pháp tháo gỡ hợp lý. Thường xuyên quan tâm nắm bắt tình hình tư tưởng và đời sống của cán bộ, đảng viên. Vận dụng phù hợp các chính sách để hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đảng viên gương mẫu có khả năng được tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ phát triển kinh tế tại chỗ, không trái với quy định của pháp luật, nhất là đảng viên là người dân tộc thiểu số, đảng viên là đoàn viên thanh niên để nhân rộng mô hình đảng viên tham gia phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng ngay tại khu dân cư. Qua đó, khích lệ vai trò cốt cán, gương mẫu đi đầu của đảng viên trong các khu vực dân cư, làm gương cho quần chúng noi theo, phấn đấu vào Đảng.
 
NGỌC NGÀ