Tập trung chuẩn bị chu đáo cho tiến trình hiệp thương lần thứ ba

06:04, 12/04/2021

Hiện nay, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026...

Hiện nay, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang bước vào giai đoạn nước rút quan trọng, hoàn thiện tất cả các bước lấy phiếu tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp. Thành lập tổ bầu cử, niêm yết danh sách cử tri, huy động toàn hệ thống chính trị cùng vào cuộc để quá trình hiệp thương lần ba đạt kết quả cao nhất, chuẩn bị cho ngày hội bầu cử 23/5 diễn ra thành công.
 
Theo quy định, Hội nghị hiệp thương (HNHT) lần thứ ba được tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 14 - 18/4/2021. HNHT lần thứ ba ở Trung ương do Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam triệu tập và chủ trì được thực hiện theo quy định tại Điều 48, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. HNHT lần thứ ba ở địa phương do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh triệu tập và chủ trì được thực hiện theo quy định tại Điều 49, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Trương Thành Được - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Theo quy định, về danh sách giới thiệu người ứng cử trình HNHT lần thứ ba phải bảo đảm có số dư lớn hơn số dư quy định tại khoản 6, Điều 57, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh báo cáo về tình hình, kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với những người ứng cử, trong đó nêu rõ những trường hợp cần xem xét do có vụ việc cử tri nêu và danh sách người được dự kiến giới thiệu ứng cử ĐBQH. Những trường hợp người ứng cử không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự tại hội nghị cử tri nơi cư trú, thì không đưa vào danh sách giới thiệu tại HNHT lần thứ ba, trừ trường hợp đặc biệt cần báo cáo rõ để HNHT xem xét, quyết định. Sau đó, hội nghị tiến hành thảo luận, lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH.
 
Trường hợp không thỏa thuận được thì hội nghị quyết định biểu quyết bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín. Hội nghị cử tổ kiểm phiếu gồm từ 3 - 5 người. Trường hợp quyết định biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu kín thì phiếu biểu quyết phải đóng dấu của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức HNHT. Chỉ các đại biểu thuộc thành phần HNHT có mặt tại hội nghị mới được quyền biểu quyết. Hội nghị thông qua biên bản và danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV.
 
Đối với Hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND  cũng tương tự như giới thiệu người ứng cử ĐBQH. Danh sách giới thiệu người ứng cử trình HNHT lần thứ ba  phải bảo đảm có số dư lớn hơn số dư quy định tại khoản 3, Điều 58, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức HNHT báo cáo về tình hình, kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với những người ứng cử, trong đó nêu rõ những trường hợp cần xem xét do có vụ việc cử tri nêu và danh sách người được dự kiến giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND.
 
Những trường hợp người ứng cử không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự tại hội nghị cử tri nơi cư trú, thì không đưa vào danh sách giới thiệu tại HNHT lần thứ ba, trừ trường hợp đặc biệt cần báo cáo rõ để HNHT xem xét, quyết định. Hội nghị tiến hành thảo luận, lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND.
 
Trường hợp không thỏa thuận được thì hội nghị quyết định biểu quyết bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín. Hội nghị cử tổ kiểm phiếu gồm từ 3 - 5 người. Trường hợp quyết định biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu kín thì phiếu biểu quyết phải đóng dấu của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức HNHT. Chỉ các đại biểu thuộc thành phần HNHT có mặt tại hội nghị mới được quyền biểu quyết.
 
Hội nghị thông qua biên bản và danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND. Việc gửi biên bản HNHT và danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được thực hiện theo quy định tại khoản 1, Điều 58, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND chậm nhất là ngày 23/4/2021.
 
Sau khi hội nghị lần thứ ba được tiến hành đạt kết quả mới công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và tiến hành các bước tiếp theo như: xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đối với người ứng cử và đến ngày 13/5 sẽ ngừng tiếp nhận xem xét, khiếu nại, kiến nghị theo quy định để tiến hành công tác vận động bầu cử, đến ngày 22/5 là kết thúc vận động bầu cử và ngày 23/5 chính thức tổ chức cho Nhân dân đi bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 
NGUYỆT THU