Hoạt động đoàn trước cuộc "cách mạng" tinh gọn bộ máy (Bài 2)

06:10, 15/10/2019

Theo đề án vị trí việc làm, tổng biên chế được giao cho các huyện, thành đoàn trên toàn tỉnh Lâm Đồng đến năm 2021 là 51 biên chế, trung bình mỗi cơ quan huyện, thành đoàn có 4 người, giảm 2 người so với số lượng trước đây...

[links()]
Chuyển biến từ cơ sở
 
Theo đề án vị trí việc làm, tổng biên chế được giao cho các huyện, thành đoàn trên toàn tỉnh Lâm Đồng đến năm 2021 là 51 biên chế, trung bình mỗi cơ quan huyện, thành đoàn có 4 người, giảm 2 người so với số lượng trước đây. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, toàn tỉnh vẫn đang thiếu 18 biên chế cho các huyện, thành đoàn. Với những khó khăn gặp phải, các cơ sở đoàn đã có những đổi mới trong cách thức hoạt động để phù hợp với tình hình mới. 
 
Các cơ sở đoàn đã có những sự đổi mới trong cách thức hoạt động để phù hợp với tình hình mới. Ảnh: V.Quỳnh
Các cơ sở đoàn đã có những sự đổi mới trong cách thức hoạt động để phù hợp với tình hình mới. Ảnh: V.Quỳnh
 
Vượt khó bằng “lửa” phong trào
 
Thực tế cho thấy, nhiều cơ quan huyện, thành đoàn đang rơi vào tình trạng thiếu người, do nhiều lý do như cán bộ đi học, nghỉ sinh hoặc đang đợi thi tuyển công chức. Việc giảm nhân lực, đặc biệt là sau khi thực hiện Nghị quyết 18, 19 của BCH Trung ương Đảng khóa XII đã gây nên những lúng túng và khó khăn nhất định, nhất là đối với một tổ chức mang tính đặc thù như Đoàn Thanh niên. 
 
Tại Thành đoàn Đà Lạt - nơi tập trung phần lớn những hoạt động lớn và chính của Đoàn Thanh niên trong tỉnh, anh Nguyễn Thanh Tuấn - Bí thư Thành đoàn cho biết: Nếu như trước đây, cơ quan Thành đoàn Đà Lạt có 8 biên chế thì từ tháng 1/2019, Thành đoàn chỉ còn 4 biên chế và 1 hợp đồng, trong khi lượng công việc không thay đổi. Chỉ trong 3 tháng cuối năm 2019, Thành đoàn đã có kế hoạch tham gia 3 hoạt động cấp tỉnh và 11 hoạt động cấp thành phố, gồm các chương trình như: Ra quân vệ sinh môi trường; ngày hội chào mừng ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; phối hợp tổ chức phiên tòa giả định “tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự”; tổ chức chương trình “Hoa hồng đồng đội”,... Đặc biệt, cùng với Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII, cũng như mọi năm, Thành đoàn Đà Lạt còn phải chuẩn bị triển khai, tham gia các hoạt động hưởng ứng. “Hoạt động của Thành đoàn rất đa dạng, việc giảm số lượng con người gây nhiều khó khăn trong việc chuẩn bị, tham dự các hoạt động tại cơ sở. Anh em chỉ còn một cách là linh động, chủ động phân chia người thực hiện, đồng thời tận dụng lợi thế nguồn cộng tác viên là lực lượng học sinh, sinh viên một cách phù hợp” - anh Tuấn chia sẻ.
 
Là địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh, huyện Đam Rông không gặp những khó khăn trong việc tập hợp, đoàn kết thanh niên tôn giáo và vùng dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, theo Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Thị Nhung, địa bàn huyện khá rộng, điều kiện khó khăn, các xã lại xa trung tâm nên việc tinh giản biên chế khiến 2 cán bộ Huyện đoàn chật vật hơn trước. Mới đây, Huyện đoàn Đam Rông được bổ sung thêm 1 cán bộ, dù vậy, với lượng công việc nhiều và lịch các phong trào, hoạt động dày đặc, Huyện đoàn Đam Rông vẫn phải sử dụng thêm lực lượng cộng tác viên thường xuyên để đáp ứng yêu cầu công việc. Vượt qua những hạn chế về sức khỏe và thể lực so với nam giới, nữ Bí thư khẳng định: “Công sức làm việc của cán bộ các huyện đoàn phải tăng gấp rưỡi trước đây. Chính vì vậy, chủ yếu vẫn phải dựa vào tinh thần nhiệt huyết, “máu” phong trào của anh em để có thể duy trì các hoạt động một cách hiệu quả như trước”.
 
Ngay cả tại Huyện đoàn Di Linh - nơi hiếm hoi hiện đang có đủ 4 biên chế theo chỉ tiêu được giao, anh Vũ Thành Công - Bí thư Huyện đoàn vẫn chia sẻ rằng: Thời gian đầu khi mới giảm số lượng từ 6 biên chế xuống còn 4 người, cơ quan gặp nhiều lúng túng trong việc phân công nhiệm vụ và xử lý công việc chuyên môn. Anh Công cho biết: “Hiện tại, Huyện đoàn phải căn cứ vào số lượng người để phân công đầu việc phù hợp. Thậm chí, Bí thư cũng phải trực tiếp phụ trách các mảng hoạt động, trực tiếp tham mưu, triển khai thực hiện thay vì chỉ tham gia công tác quản lý như trước đây. Tuy nhiên, với sự chia sẻ và thông cảm với nhau, anh em đã vượt qua giai đoạn đầu vất vả, bỡ ngỡ để đưa công việc vào guồng”.
 
Tại các địa phương khác như Đơn Dương, Lạc Dương, Đạ Tẻh,... những lời chia sẻ về việc cán bộ Đoàn xuống cơ sở vào ban ngày và tranh thủ ban đêm để giải quyết các văn bản hành chính tại cơ quan đã trở thành chuyện bình thường, khi các huyện đoàn chỉ có 2, thậm chí có nơi chỉ có 1 người xử lý công việc. 
 
Đổi mới cách thức hoạt động
 
Đầu tháng 10 vừa qua, tại xã Ka Đô, Huyện đoàn Đơn Dương đã phát động Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 3 năm 2019. Tại lễ phát động, hơn 200 ĐVTN, học sinh trên địa bàn xã đã cùng chung tay thu gom rác thải, trồng cây xanh để cải thiện cảnh quan môi trường. Đây là một trong những hoạt động theo chủ trương “hướng về cơ sở” mà Huyện đoàn Đơn Dương thực hiện trong thời gian vừa qua. Theo anh Nguyễn Hoàng Sơn - Bí thư Huyện đoàn Đơn Dương, giải pháp này vừa tạo điều kiện để các cơ sở đoàn tự chủ động tổ chức hoạt động theo bộ tiêu chí, vừa giảm áp lực cho cán bộ Huyện đoàn trong tình hình không đủ nhân lực. Hướng hoạt động về cơ sở cũng đang là chủ trương chung được Tỉnh Đoàn và các huyện, thành đoàn áp dụng. Theo đó, thay vì tập trung về huyện, thành đoàn và cán bộ huyện, thành đoàn sẽ trực tiếp tổ chức như trước đây, các hoạt động sẽ được Đoàn cấp trên hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn cách thức tổ chức để các Đoàn cơ sở triển khai. Cụ thể như các lớp học bơi miễn phí hè 2019 đã được Huyện đoàn triển khai tại các Đoàn xã, phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin huyện hỗ trợ về kinh phí, Phòng Giáo dục hỗ trợ về người dạy. Từ đó, tạo điều kiện để phát huy vai trò, năng lực của cán bộ Đoàn xã, chi đoàn thôn, buôn, tổ dân phố. Hay tại Thành đoàn Đà Lạt, từ năm học 2017 - 2018, khi 39 liên đội trực thuộc Hội đồng Đội thành phố được chuyển giao về các hội đồng đội phường, xã trực tiếp phụ trách, Hội đồng đội Thành phố vừa giảm được khối lượng công việc, mà các liên đội cũng được quản lý chặt chẽ và sát sao hơn. 
 
Với 3 nhóm Đoàn - Hội - Đội, trung bình mỗi tháng, mỗi huyện, thành đoàn phải tổ chức từ 5 - 6 hoạt động lớn. Trong khi lực lượng ít đi, cán bộ Đoàn bắt buộc phải cố gắng và nỗ lực gấp nhiều lần để kịp hoàn thành khối lượng công việc.

Bên cạnh đó, thực hiện đúng tinh thần “tiếp tục đổi mới; nâng chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” của Nghị quyết 18,19 và căn cứ vào tình hình thực tiễn, các huyện, thành đoàn hiện đang linh hoạt thay đổi cách thức hoạt động để phù hợp và hiệu quả. Cụ thể, tại Huyện đoàn Đạ Tẻh, Đoàn các khối cơ quan được kết nghĩa với các đơn vị Đoàn xã, thị trấn hoặc chi đoàn thôn, buôn, tổ dân phố để có sự hỗ trợ hoạt động qua lại, đồng thời thành lập các cụm khối thi đua trong từng chi đoàn. Bên cạnh đó, anh Trần Thế Hoàng - Phó Bí thư Huyện đoàn Đạ Tẻh cho biết: Huyện đoàn thường linh hoạt phối hợp, tranh thủ sự hỗ trợ của các ngành và các cơ quan trong khối Mặt trận và các cơ quan đoàn thể để tổ chức các hoạt động phù hợp. “Thật ra, hoạt động Đoàn trong tình hình ít nhân lực khó hay dễ là tùy thuộc vào cách thức mà mình triển khai. Do đó, phải đổi mới hoàn toàn cách thức thực hiện. Nếu như trước đây phụ thuộc hầu hết vào các anh em trong Huyện đoàn thì bây giờ, mình có thể giao cho các đồng chí trong Ban Thường vụ phụ trách theo mảng” - anh Hoàng chia sẻ. Có lẽ nhờ sự đổi mới này mà trong những thời điểm mặc dù chỉ có 1 cán bộ, Huyện đoàn Đạ Tẻh vẫn có thể tổ chức tốt nhiều hoạt động, được Tỉnh Đoàn và Đảng ủy huyện Đạ Tẻh đánh giá cao. 

Đặc biệt, với tình hình địa bàn rộng cùng 19 Đoàn xã, thị trấn, Huyện đoàn Di Linh đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào việc triển khai hoạt động của Đoàn. Hiện tại, 43 cơ sở đoàn và 54 liên đội trực thuộc Huyện đoàn Di Linh đều áp dụng việc nhập dữ liệu số trực tiếp lên hệ thống online thay vì phải gửi văn bản như trước đây. Việc áp dụng CNTT vào khoảng 80% khối lượng công việc giúp các cơ sở đoàn vừa giảm nhẹ được công việc cho bộ phận tham mưu, vừa rút gọn thời gian và khâu trung gian trong giải quyết công việc.
 
Với tinh thần nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo và không ngại đổi mới, các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh đang dần vượt qua những thử thách ban đầu để xây dựng một bộ máy thật sự tinh gọn và có hiệu quả. 
 
VIỆT QUỲNH