Tập trung phát triển làng hoa Hà Ðông và Ða Thiện

08:11, 12/11/2018

Thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TH.U ngày 5/5/2017 của Thành ủy Ðà Lạt về "Phát triển làng hoa trên địa bàn thành phố Ðà Lạt đến năm 2020, định hướng đến năm 2025", Ðảng ủy Phường 8 đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và hệ thống chính trị tập trung phát triển làng hoa Hà Ðông và Ða Thiện.
 

Thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TH.U ngày 5/5/2017 của Thành ủy Ðà Lạt về “Phát triển làng hoa trên địa bàn thành phố Ðà Lạt đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”, Ðảng ủy Phường 8 đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và hệ thống chính trị tập trung phát triển làng hoa Hà Ðông và Ða Thiện.
 
Người dân làng hoa Đa Thiện chủ động trong việc nhân giống các loại hoa. Ảnh: Ðức Tú
Người dân làng hoa Đa Thiện chủ động trong việc nhân giống các loại hoa. Ảnh: Ðức Tú

Với đặc điểm là vùng sản xuất nông nghiệp được hình thành từ khá sớm, thiên nhiên ưu đãi, làng hoa Hà Đông, Đa Thiện là nơi chuyên canh các chủng loại hoa đặc thù của vùng khí hậu ôn đới với hơn 92 ha.
 
Hiện nay, sản phẩm chủ yếu của làng hoa Hà Đông và Đa Thiện là các loại hoa cúc, đồng tiền, cẩm chướng, địa lan Cymbidium. Hàng năm cung cấp cho thị trường tiêu dùng trong nước từ 90 - 100 triệu cành hoa các loại, giá trị sản xuất nông nghiệp ước đạt 0,8 - 1,2 tỷ đồng/ha/năm.
 
Để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 07 của Thành ủy Đà Lạt, Phường 8 đã xây dựng Đề án phát triển làng hoa Hà Đông và Đa Thiện. Trong đó, nêu rõ làng hoa Hà Đông phải gắn kết sản xuất nông nghiệp, xây dựng phát triển làng hoa gắn với phát triển du lịch; tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến nông và tổ chức các hội thi, lễ hội. Riêng làng hoa Đa Thiện, sau khi được công nhận đạt tiêu chí làng nghề truyền thống, UBND Phường 8 đã thành lập Ban Quản lý làng hoa do đồng chí Chủ tịch UBND phường làm Trưởng ban.
 
Để nghị quyết thực sự đi vào đời sống của nhân dân, người trồng hoa một cách có hiệu quả, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền Phường 8 đã phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng tổ dân phố, chi bộ, tổ chức chính trị - xã hội… Nhiệm vụ đầu tiên được xác định chính là việc sưu tầm, biên soạn, trưng bày các tư liệu, hiện vật có giá trị lịch sử, truyền thống tại phòng lưu niệm của làng hoa Hà Đông. Các tư liệu, hiện vật được sắp xếp thành các chủ đề như: “Ấp Hà Đông ngày ấy - Làng hoa Hà Đông bây giờ”, “Làng hoa Hà Đông trong lòng bầu bạn”…
 
Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND Phường 8 cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 07 của Thành ủy Đà Lạt, bên cạnh những thuận lợi thì địa phương cũng gặp một số khó khăn, hạn chế như: Việc phát triển của 2 làng hoa vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và điều kiện tự nhiên sẵn có, hiệu quả chưa cao. Công tác thu hoạch và bảo quản sản phẩm sau thu hoạch vẫn còn thủ công, vốn đầu tư chuyên canh hoa khá cao, trong đó nguồn vốn tín dụng đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm tỷ trọng thấp. Việc gắn kết giữa phát triển nông nghiệp và du lịch tại làng hoa vẫn còn hạn chế. 
 
Để hạn chế những khó khăn trong việc thực hiện Nghị quyết số 07, Đảng ủy, chính quyền Phường 8 đã đề ra kế hoạch cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn; đồng thời khuyến khích, động viên nhân dân, kêu gọi đầu tư để chuyển giao khoa học kỹ thuật trong việc chọn giống hoa, ứng dụng công nghệ sinh học, nuôi cấy mô phục vụ sản xuất hoa thương phẩm. Vận động nhân dân tích cực hiến đất để xây dựng hạ tầng, đường sá cho làng hoa. Tập trung thực hiện tốt chủ trương “xã hội hóa” làng hoa, phát triển bền vững, toàn diện 2 làng hoa.
 
Hy vọng, với những phương hướng, nhiệm vụ đúng đắn, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân Phường 8 sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 07 của Thành ủy Đà Lạt, góp phần thúc đẩy làng hoa Hà Đông và Đa Thiện phát triển bền vững.
 
ÐỨC TÚ