Văn hóa luôn là nền tảng tinh thần để phát triển kinh tế xã hội

10:05, 25/05/2017

(LĐ online) - Đó là khẳng định của ủy viên TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến trong buổi làm việc với Sở VH-TT-DL Lâm Đồng vào chiều ngày 24/5, đồng chí nói: Ngành Văn hóa, thể thao, du lịch có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp phát triển chung của tỉnh...

(LĐ online) - Đó là khẳng định của ủy viên TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến trong buổi làm việc với Sở VH-TT-DL Lâm Đồng vào chiều ngày 24/5, đồng chí nói: Ngành Văn hóa, thể thao, du lịch có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp phát triển chung của tỉnh. Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; du lịch là ngành kinh tế động lực thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển, thể thao làm cho mỗi người có ý thức nâng cao thể chất - có sức khỏe mới có thể xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp.
 
Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến làm việc với Sở VH-TT-DL
Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến làm việc với Sở VH-TT-DL
Cùng dự buổi làm việc có ông Trần Văn Hiệp - UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Trần Duy Hùng - UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, cùng đại diện 8 phòng chuyên môn và 7 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở VH-TT-DL. 
 
Báo cáo nhanh của bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở VH-TT-DL nhấn mạnh những kết quả đạt được về công tác xây dựng Đảng, kết quả thực hiện công tác chuyên môn, một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới, 4 khó khăn của ngành và 4 đề xuất kiến nghị. 
 
Năm qua, Đảng bộ Sở VH-TT-DL đã kết nạp được 4 đảng viên mới, nâng tổng số lên 92 đảng viên trong 168 cán bộ công chức của ngành, Đảng bộ được công nhận TSVM. Công tác quản lý văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình đã đi sát điều kiện thực tế của địa phương trên cơ sở cụ thể hóa chủ trương của Đảng và pháp luật của nhà nước. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, hàng năm ngành tổ chức trên 30 sự kiện, chương trình văn nghệ phục vụ nhân dân và du khách; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa không ngừng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Phong trào thể thao quần chúng được duy trì và phát triển với 25,2% người dân thường xuyên tập luyện, 16% gia đình thể thao, 815 CLB TDTT; thể thao thành tích cao đạt kết quả, vượt 40 - 50% chỉ tiêu số huy chương đạt được, ngành đã tổ chức thành công nhiều giải quốc gia và quốc tế. 
 
Hoạt động du lịch không ngừng tăng trưởng; 4 tháng đầu năm 2017 khách du lịch đến Lâm Đồng đạt trên 2 triệu lượt, tăng gần 10% so cùng kỳ 2016, trong đó khách quốc tế tăng mạnh với gần 148 ngàn lượt, tăng 23,1% so với cùng kỳ 2016; cơ sở vật chất, kỹ thuật ngành du lịch tiếp tục được đầu tư, nâng cấp phát triển. Các dự án đầu tư được đảm bảo đúng tiến độ: Di tích Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt, Di tích lịch sử kháng chiến khu VI, Di tích khảo cổ Cát Tiên... 
 
Trong thời gian tới, ngành tiếp tục triển khai có hiệu quả nghị quyết 33 của TW về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; tiếp tục triển khai các đề án, chiến lược về văn hóa, trong đó chú trọng bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc bản địa, khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống gắn với du lịch; tổ chức tốt Festival Hoa lần thứ VII gắn với Tuần văn hóa Trà. Tăng thực hiện chiến lược phát triển Gia đình Việt Nam, ngăn chặn bạo lực gia đình, xây dựng gia đình là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội; gắn xây dựng đời sống văn hóa với phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục xây dựng các mô hình du lịch canh nông, quản lý các hoạt động du lịch mạo hiểm, đầu tư khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch đặc thù, phấn đấu năm 2017 đạt 5,85 triệu lượt khách đến Lâm Đồng, trong đó 390 ngàn lượt khách quốc tế.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến đã ghi nhận những kết quả công tác ngành đạt được trong năm qua, chỉ ra những hạn chế cần khắc phục, giải đáp 4 kiến nghị mà ngành đề xuất, đồng thời chỉ đạo: Sở VH-TT-DL cần tiếp tục chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu, triển khai thực hiện mạnh mẽ các nhiệm vụ của mình, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa thể thao du lịch. Tiếp tục duy trì có hiệu quả hoạt động của đoàn ca múa nhạc, hoạt động thư viện, bảo tàng, chiếu bóng, động viên thế hệ trẻ đọc sách, khuyến khích học sinh đến bảo tàng tham quan tìm hiểu lịch sử văn hóa. Cần đánh giá tổng thể hoạt động hệ thống nhà văn hóa cơ sở từ thôn đến huyện. Tăng cường quảng bá du lịch, phát triển du lịch canh nông, quản lý chặt chẽ du lịch mạo hiểm, xây dựng thương hiệu du lịch Đà Lạt để nhắc đến Việt Nam là nhớ đến Đà Lạt...
 
Riêng Festival Hoa lần thứ VII, đồng chí chỉ đạo Sở phải thực hiện “đổi mới, chất lượng, hiệu quả”, để Festival Hoa phải thực sự là ngày hội của người trồng hoa, nghề trồng hoa. Phải nâng tầm chất lượng lễ hội, làm mới Festival Hoa, không lặp lại nhàm chán, tạo ấn tượng với du khách.  
 
QUỲNH UYỂN