Lạc Dương gắn thực hiện Chỉ thị 05 với Nghị quyết TW 4, khóa XII

08:02, 20/02/2017

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, cũng như đấu tranh phòng, chống tham nhũng và các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong nội bộ cán bộ, đảng viên thực chất là để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và uy tín của Đảng.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, cũng như đấu tranh phòng, chống tham nhũng và các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong nội bộ cán bộ, đảng viên thực chất là để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và uy tín của Đảng. Nhận thức được điều đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Lạc Dương đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với Nghị quyết TW4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, nhằm góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngày càng TSVM.
 
Bà Nguyễn Thị Cẩm Giang - Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lạc Dương cho biết: Triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết TW4 (khóa XII) trên địa bàn huyện Lạc Dương gặp được những thuận lợi cơ bản sau: Việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 06-CT/TW và đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị nhiều năm trước đã đạt được những kết quả rất khả quan. Các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng trên địa bàn huyện đã có nhiều cách làm hay, nhiều mô hình đẹp, đã và đang phát huy hiệu quả trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội; nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập, công tác, trong lao động, sản xuất, kinh doanh có sức lan tỏa lớn, tạo nên những phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. 
 
Qua thăm dò dư luận và qua kiểm tra, giám sát tại các TCCS đảng cũng như các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, về cơ bản chưa phát hiện các trường hợp tham nhũng và các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Cùng với đó, việc thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cũng mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Nhiều cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã tiên phong, gương mẫu trong đạo đức, lối sống, trong nêu cao tinh thần, trách nhiệm “nói đi đôi với làm” đã tác động tích cực đến tình hình chính trị, đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị TSVM trên địa bàn huyện. 
 
Ngược lại, có sự hưởng ứng, đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trong việc “Tiếp tục đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XII). Đây là thuận lợi cơ bản để việc kết hợp thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.
 
Tuy nhiên, do yêu cầu của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị TSVM ngay từ đầu nhiệm kỳ cao hơn, khắt khe hơn, nên việc gắn thực hiện Chỉ thị 05với Nghị quyết TW4 (khóa XII) đòi hỏi phải được tiến hành đồng bộ, chặt chẽ, sâu rộng, hiệu quả hơn trong các tổ chức Đảng, các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội. 
 
Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy Lạc Dương đã giao các ban Đảng làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện và giám sát, kiểm tra kết quả đạt được, cũng như những hạn chế, phát sinh mới để kịp thời có biện pháp khắc phục, bổ sung kế hoạch, giải pháp một cách phù hợp, nhằm nâng cao kết quả, hiệu quả trong mọi lĩnh vực cuộc sống. 
 
Song song với việc chỉ đạo MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị các cấp, ngành văn hóa, Đài TT-TH huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, nội dung, ý nghĩa của Chỉ thị 05 và Nghị quyết TW4 (khóa XII), Ban Thường vụ Huyện ủy Lạc Dương đã chỉ đạo các ban xây dựng Đảng phối hợp với các TCCS đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức nhiều lớp quán triệt, phổ biến nội dung của Chỉ thị và Nghị quyết quan trọng nói trên cho toàn thể cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện. Sau khi được quán triệt, phổ biến, các cán bộ, đảng viên phải làm bản thu hoạch, đăng ký “Học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cam kết thực hiện đúng Nghị quyết TW4 (khóa XII). 
 
Điều đáng nói là trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết TW4 (khóa XII), Ban Thường vụ Huyện ủy Lạc Dương chọn các nội dung đột phá để tạo sự chuyển biến rõ nét trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách của Bác, cũng như trong ngăn chặn các biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” như: Xây dựng lề lối, tác phong trong công việc, gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân, tận tụy phục vụ lợi ích của nhân dân, có đạo đức, lối sống trong sáng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, cục bộ, bè phái, “lợi ích nhóm”, cá nhân chủ nghĩa, cơ hội, thực dụng, “nói không đôi với làm” trong cán bộ, đảng viên. 
 
Mặt khác, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng sẽ thành lập các đoàn kiểm tra việc tổ chức thực hiện, kết quả đạt được tại các TCCS đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương và sẽ tiến hành sơ kết, tổng kết các đợt phát động “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XII) để đúc rút kinh nghiệm, nhân rộng các điển hình tiên tiến và kịp thời khắc phục những yếu kém, hạn chế.
 
Theo ông Trần Công Chánh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lạc Dương, với việc triển khai đồng bộ, chặt chẽ, quyết liệt trong thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết TW4 (khóa XII) nói trên sẽ mang lại hiệu quả cao trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị TSVM, bởi có sự kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có năng lực chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm và chống các biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ tổ chức Đảng, bộ máy chính quyền.
 
HOÀNG KIẾN GIANG