Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng TCCS đảng TSVM

10:08, 29/08/2016

Việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát được xem là biện pháp hữu hiệu để Đảng bộ phường 11 quản lý tốt đội ngũ cán bộ, đảng viên, kịp thời ngăn ngừa vi phạm, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Thời gian qua, Đảng bộ phường 11, TP Đà Lạt luôn xem việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Và, việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát được xem là biện pháp hữu hiệu để Đảng bộ phường 11 quản lý tốt đội ngũ cán bộ, đảng viên, kịp thời ngăn ngừa vi phạm, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM).
 
Trao đổi với chúng tôi về nội dung này, Bí thư Đảng ủy phường 11 Lê Văn Sỹ cho rằng: Toàn Đảng bộ phường hiện có 17 chi bộ với 165 đảng viên. Muốn đạt được mục tiêu về công tác xây dựng Đảng, khắc phục có hiệu quả các sai phạm nếu có, nêu cao tinh thần tiền phong gương mẫu của người đảng viên chân chính, thì ngoài việc xây dựng Đảng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức thì phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Qua đó, kịp thời giúp cho các chi bộ, đảng viên nhận rõ những ưu, khuyết điểm và hướng khắc phục.
 
Thời gian qua, Đảng ủy phường 11 đã thường xuyên quan tâm lãnh chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, chú trọng việc kiểm tra chuyên đề trên các lĩnh vực nhạy cảm như kiểm tra, giám sát đảng viên trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, quản lý về trật tự xây dựng, quản lý sử dụng đất công, công tác tuyển dụng cán bộ… Theo đó, trong  5 năm qua, Đảng ủy đã tổ chức kiểm tra 23 lượt chi bộ, 1 đảng ủy viên, 1 đảng viên; giám sát chuyên đề tại 3 chi bộ, 4 đảng viên, kiểm tra định kỳ trên 530 lượt đảng viên… Qua kiểm tra, xác minh đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đảng ủy phường 11 đã kỷ luật 1 đảng viên với hình thức cảnh cáo, đề xuất xóa tên 1 đảng viên vi phạm nguyên tắc sinh hoạt. Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nên trong thời gian qua đã góp phần giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật của Đảng, thúc đẩy nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng được củng cố, kịp thời ngăn ngừa vi phạm, góp phần xây dựng Đảng bộ phường 11 TSVM 5 năm liền, trong đó 3 năm đạt TSVM tiêu biểu.
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một vài chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường 11 chưa xác định công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ thường xuyên, nhất là người đứng đầu Chi bộ chưa thật sự coi trọng công tác kiểm tra, giám sát; chưa nhận thức sâu sắc, toàn diện về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của kiểm tra, giám sát. Chất lượng một số cuộc kiểm tra, giám sát chưa đảm bảo quy trình, quy định. Một số nơi có triển khai công tác kiểm tra nhưng lại chưa đầu tư cho công tác giám sát, hoặc triển khai công tác giám sát còn lúng túng, chưa hiệu quả. Giám sát việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 còn chưa thường xuyên, chưa triệt để, vẫn mang tính hình thức, đấu tranh với những vi phạm còn nể nang, né tránh… Những hạn chế nêu trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả công tác xây dựng Đảng và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 tại địa phương.
 
Để khắc phục một số mặt còn hạn chế, yếu kém, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, theo Bí thư Đảng ủy Lê Văn Sỹ, ngoài việc thực hiện tốt tư tưởng chỉ đạo và phương pháp cơ bản của kiểm tra, giám sát, vấn đề tiên quyết là Đảng ủy phải nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát. Kiểm tra, giám sát chính là chức năng và thẩm quyền của các cấp ủy; phải trực tiếp lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của các tổ chức đảng và đảng viên. Thực tiễn đã chứng minh dù Ủy ban Kiểm tra có tích cực, quyết tâm đến đâu, đề ra kế hoạch, chương trình phù hợp, đầy đủ đến mấy, nhưng cấp ủy thiếu quan tâm lãnh đạo, không tạo điều kiện thì công tác kiểm tra sẽ không mang lại hiệu quả. 
 
Bí thư Đảng ủy phường 11 cho biết thêm, ngoài sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy, thì trách nhiệm của mỗi đảng viên đối với công tác kiểm tra, giám sát cũng rất quan trọng. Vì chính bản thân từng đảng viên phải thường xuyên tự kiểm tra và kiểm tra, giám sát đảng viên khác. Cán bộ kiểm tra của Đảng phải thể hiện đầy đủ trách nhiệm và bản lĩnh của mình trước khó khăn, không được né tránh, không được có tư tưởng “dễ làm, khó bỏ”, nhất là đối với nhiệm vụ kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm cần phải thật sự chủ động và kiên quyết tiến hành kiểm tra đến nơi đến chốn khi đã xác định từng đối tượng và nội dung kiểm tra. Khi kết thúc kiểm tra, giám sát phải có kết luận rõ trách nhiệm đối với đảng viên được kiểm tra, giám sát có vi phạm hay không vi phạm.
 
NGUYỆT THU