Phát huy truyền thống 86 năm ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2016)

08:07, 29/07/2016

86 năm hoạt động, ngành Tuyên giáo của Đảng đã tổng kết được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Những bài học đó có tác dụng to lớn trong việc chỉ đạo toàn bộ hoạt động tuyên giáo của Đảng hiện nay, cũng như sau này.

Năm 1930, ngay sau khi Đảng ta ra đời, Ban Cổ động và Tuyên truyền đã được thành lập. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1/8” của Ban Cổ động và Tuyên truyền được xuất bản. Tài liệu này đã góp phần thổi bùng lên ngọn lửa tranh đấu, hàng trăm cuộc mít tinh, biểu tình cách mạng đã nổ ra. Đánh giá cao sự kiện có ý nghĩa đặc biệt này, năm 2007, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm làm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.
 
Trao giải Nhất cho thí sinh tại Hội thi giảng viên lý luận giỏi. Ảnh: VƯƠNG TÔN KIÊN
Trao giải Nhất cho thí sinh tại Hội thi giảng viên lý luận giỏi. Ảnh: VƯƠNG TÔN KIÊN

Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định về tầm quan trọng của công tác tuyên giáo: “Đây là một cuộc chiến đấu chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng, để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi” và thành công của nó, là nhờ vào khả năng “động viên toàn dân, tổ chức và giáo dục toàn dân, dựa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân”, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Trong cao trào cách mạng 1930-1931, đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh và kể cả khi cuộc đấu tranh oanh liệt này bị kẻ thù dìm trong biển máu, những cán bộ tuyên truyền của Đảng vẫn gan góc chiến đấu, đưa đường lối của Đảng đến với quần chúng công nông, thắp lên trong họ niềm tin mãnh liệt vào lý tưởng cộng sản, vào thắng lợi của Đảng, của dân tộc. Nhiều cán bộ tuyên truyền đã cùng đồng chí, đồng bào biến nhà tù đế quốc thành trường học đấu tranh cách mạng; biến nhà máy, hầm mỏ, đồng ruộng, rừng núi thành nơi rèn luyện ý chí chiến đấu, nơi gắn kết máu thịt mang tính sống còn giữa Đảng với nhân dân. Truyền thống vẻ vang đó tiếp tục được phát huy cao độ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, dẫn đến thắng lợi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và sự ra đời của Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là thắng lợi của chủ nghĩa Mác-Lênin, của tư tưởng Hồ Chí Minh, của đường lối độc lập, tự chủ đầy sáng tạo của Đảng và nhân dân ta, đồng thời cũng là thành tựu của công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng. 
 
Trải qua ba mươi năm kháng chiến gian khổ chống đế quốc xâm lược (1945 - 1975), cùng với nhân dân cả nước, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo của Đảng đã tỏ rõ lòng trung thành vô hạn với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân, quyết tâm vượt qua mọi gian khổ, hy sinh, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ. Đã xuất hiện hàng trăm tấm gương anh hùng, đã có hàng nghìn cán bộ tư tưởng - văn hóa của Đảng từ Trung ương đến địa phương và cơ sở, cán bộ các trường Đảng, trường chính trị, các cơ quan báo chí, phát thanh, các nhà văn, nhà nhiếp ảnh, quay phim, các đội viên đội thông tin lưu động, đội văn công, chiếu bóng... đã anh dũng hy sinh vì nhiệm vụ. Trong tất cả thành tựu và kết quả nhiều mặt của công tác tư tưởng - văn hóa, thành tựu to lớn nhất chính là trực tiếp bồi dưỡng, xây dựng và phát triển sức mạnh con người Việt Nam, phát huy chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong các cuộc đọ sức lịch sử với các thế lực đế quốc xâm lược phản động nhất để giành chiến thắng.
 
Trong 30 năm đổi mới đất nước, công tác tuyên giáo đã tích cực tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, làm sáng tỏ hơn nhiều vấn đề lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, trực tiếp góp phần hình thành, xác định và phát triển đường lối đổi mới, nỗ lực tìm tòi các sáng kiến của nhân dân để khẳng định, cổ vũ và đưa vào cuộc sống, củng cố niềm tin và lý tưởng, khơi dậy sức sáng tạo của nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa đất nước vượt qua mọi thử thách, làm nên những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Những năm gần đây, công tác tuyên giáo tiếp tục đổi mới thể hiện trong việc triển khai nghiên cứu, học tập Nghị quyết của Đảng theo hướng nâng cao chất lượng, đi vào chiều sâu, có chương trình hành động thực hiện Nghị quyết; tăng cường công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ; nâng cao chất lượng báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, mở rộng thông tin, nắm bắt dư luận xã hội, đi sâu đi sát cơ sở. Đội ngũ cán bộ tuyên giáo đã góp phần quan trọng làm cho nền tảng tư tưởng của Đảng thấm sâu vào trở thành nền tảng tinh thần của đời sống xã hội.
 
Trải qua 86 năm hoạt động, ngành Tuyên giáo của Đảng đã tổng kết được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Những bài học đó có tác dụng to lớn trong việc chỉ đạo toàn bộ hoạt động tuyên giáo của Đảng hiện nay, cũng như sau này. Đó là: Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn Việt Nam, phục vụ đắc lực việc xây dựng và triển khai nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ cách mạng là ngọn nguồn sức mạnh trong công tác tư tưởng của Đảng. Công tác tuyên giáo nói chung, đặc biệt là công tác tư tưởng phải gắn liền với công tác tổ chức, với phong trào cách mạng của quần chúng; nói đi đôi với làm, thực hiện phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Nắm chắc tình hình, dự báo chính xác, định hướng tư tưởng đúng đắn và kịp thời, nhất là khi có tình huống phức tạp xảy ra và trong các bước ngoặt cách mạng. Phát huy thế chủ động tiến công trên mặt trận tư tưởng; kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy xây là chính; biểu dương và phê bình luôn đi liền với nhau. Kết hợp ba mặt giáo dục lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, chính sách của Đảng; giáo dục phẩm chất và đạo đức cách mạng; bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về quản lý, văn hóa, khoa học và công nghệ. Bám sát thực tiễn, phát huy dân chủ, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức công tác tư tưởng. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, cải tiến phương thức lãnh đạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của công tác tuyên giáo.
 
Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của ngành tuyên giáo, thời gian tới, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo cần phải tiếp tục đổi mới toàn diện, mạnh mẽ về nội dung và phương thức, không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng và hiệu quả; tích cực góp phần đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống; tăng cường công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và văn hóa, gắn chặt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tập trung giáo dục truyền thống, xây dựng lòng tự hào, tinh thần yêu nghề, ý thức trách nhiệm, động viên sự phấn đấu vươn lên của đội ngũ làm công tác tuyên giáo của Đảng; xây dựng đội ngũ làm công tác tuyên giáo vừa hồng, vừa chuyên, động viên hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng và nhân dân giao phó…
 
Phan Văn Phấn