Người đại biểu nhân dân

08:05, 04/05/2016

Tôi và bà con đều chờ đợi đến ngày bầu cử để đi bầu người đại biểu đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Bà con chúng tôi mong muốn sẽ chọn được những người đủ đức, đủ tài và quan tâm đến người nghèo, nhất là bà con vùng đồng bào DTTS có cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

* Ông Cil Ha Giê, người uy tín tại xã Đạ Long (Đam Rông): Đại biểu nói phải đi đôi với làm
 
Tôi và bà con đều chờ đợi đến ngày bầu cử để đi bầu người đại biểu đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Bà con chúng tôi mong muốn sẽ chọn được những người đủ đức, đủ tài và quan tâm đến người nghèo, nhất là bà con vùng đồng bào DTTS có cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Những vấn đề mà người dân xã Đạ Long hiện nay quan tâm nhiều nhất, đó là đất sản xuất, nước sinh hoạt, con cái học hành ra trường không có việc làm… Vì vậy, mong rằng, những đại biểu khi được bà con bầu lên phải có trách nhiệm phản ánh trung thực những khó khăn của bà con hiện nay để các cấp, các ngành bàn bạc và đưa ra các chính sách phát triển kinh tế, từng bước nâng  cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con vùng đồng bào DTTS. 
 
Theo tôi, các đại biểu khi được bầu đã hứa gì với bà con mình, thì sau đó phải bắt tay vào làm để bà con thấy, bà con tin. Bởi, hiện nay, vẫn có không ít cán bộ nói mà không làm, chỉ nói suông đã làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với Nhà nước. Do vậy, người đại biểu phải là người miệng nói, tay làm, như thế bà con mới tin yêu, ủng hộ. 
 
* Ông Rơ Ông Ha Tông, người uy tín tại xã Đạ Tông (Đam Rông): Đại biểu không được lợi dụng quyền hạn để làm giàu cho bản thân
 
Tôi mong rằng, trong đợt bầu cử sắp tới bà con sẽ bầu được những đại biểu có tâm, có tầm, đặc biệt là có tinh thần trách nhiệm cao trước những vấn đề bức xúc của nhân dân. Từ đó đề đạt, kiến nghị tới các cấp, các ngành liên quan xử lý, giải quyết tốt những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con. Là người đại diện cho tiếng nói của cử tri, theo tôi, người đại biểu phải có lòng nhiệt tình và năng lực, trình độ trong công việc, đặc biệt có trách nhiệm thật sự với bà con vì đó chính là những người đã bầu mình lên để đại diện cho tiếng nói của họ. 
 
Một điều tôi kỳ vọng nhiều ở các đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp sắp tới, là phải chính trực, không lợi dụng quyền hạn để tham ô, tham nhũng làm giàu cho bản thân. Thực tế hiện nay, có nhiều cán bộ không làm gì cho dân mà lại đi tham ô, tham nhũng số tiền bằng bà con một thôn, một xã làm rẫy, làm ruộng quanh năm. Như vậy, là người không có tâm, không có đức và phụ lòng, quên ơn chính những người đã tin tưởng bỏ phiếu cho mình. 
 
* Ông Kon Dông Ha Bông, người uy tín tại xã Đạ Mrông (Đam Rông): Đại biểu phải thực sự trở thành người con của buôn làng
 
Nếu đã có tấm lòng vì bà con thì người đại biểu sẽ không đến với bà con chỉ qua vài ba lần tiếp xúc cử tri ngắn ngủi, mà thường xuyên gặp gỡ trao đổi, tạo điều kiện, định hướng giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần. Trên thực tế, bà con đồng bào DTTS thường ngại tiếp xúc, ngại trình bày ý kiến khi đến với các cơ quan chức năng, nhưng với những đại biểu gần gũi, người có tâm, có trách nhiệm thì bà con sẽ nhận ra và sẵn sàng chia sẻ ngay. Truyền thống bà con vùng DTTS từ xưa đến nay đều rất biết ơn và yêu thương những ai đã giúp đỡ mình. Bởi thế, nếu đại biểu thật lòng vì dân, lo cho cái ăn, cái mặc, chuyện học hành, đường sá, điện, nước sinh hoạt,… của bà con thì đại biểu đã thực sự trở thành người con của buôn làng và được bà con tin yêu.
 
Chính vì vậy, tôi mong muốn khi trúng cử, các đại biểu cần gần gũi với bà con nhiều hơn, thường xuyên đi đến những buôn làng vùng sâu, vùng xa xôi hẻo lánh để biết được những khó khăn của bà con; đồng thời lắng nghe những ý kiến, kiến nghị chính đáng của bà con, từ đó đề đạt các cấp, ngành liên quan kịp thời giải quyết. 
 
N.Ngà (ghi)