Phải xây dựng nghị quyết mới, xác định mục tiêu đạt đô thị loại 2 trước năm 2020

07:05, 26/05/2016

Chiều ngày 26/5, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn, cùng đồng chí Đoàn Văn Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh đã làm việc tại thành phố Bảo Lộc...

Chiều ngày 26/5, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn, cùng đồng chí Đoàn Văn Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh đã làm việc tại thành phố Bảo Lộc để kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 07 - NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng (khóa IX) về “Phát triển thành phố Bảo Lộc trở thành trung tâm dịch vụ - công nghiệp của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015”. 
 
Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Thành ủy Bảo Lộc
Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Thành ủy Bảo Lộc
 
Thay mặt Thành ủy Bảo Lộc, đồng chí Nguyễn Quốc Bắc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, báo cáo: Sau khi có Nghị quyết 07 - NQ/TU, Thành ủy Bảo Lộc đã xây dựng Chương trình hành động, trên cơ sở xác định và điều chỉnh lại những chỉ tiêu phấn đấu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện mà Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ IV (2010 - 2015) đã đề ra. Trong 5 năm qua, thành phố Bảo Lộc đã hoàn thành được 12/15 chỉ tiêu theo Nghị quyết 07 - NQ/TU. Đồng thời, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 07 - NQ/TU, thành phố đã tăng cường đầu tư và thu hút đầu tư, tạo mức tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân hàng năm đạt 14,5%; tập trung đầu tư phát triển hạ tầng đô thị; triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới; thực hiện Đề án xây dựng đô thị văn minh, phường phát triển toàn diện; triển khai Chương trình kiên cố hóa trường lớp và xây dựng trường đạt “chuẩn Quốc gia”... 
 
Để trở thành một trung tâm dịch vụ - công nghiệp của tỉnh, thành phố Bảo Lộc đã đề ra kế hoạch và giải pháp rất cụ thể. Trong đó, nhiệm vụ chủ yếu là tập trung thực hiện các chương trình trọng tâm và các công trình trọng điểm theo Nghị quyết 07 - NQ/TU để tạo bước phát triển “đột phá”. Việc kêu gọi đầu tư trong giai đoạn 2011 - 2015, thành phố đã thu hút được trên 56 doanh nghiệp đầu tư các dự án trên nhiều lĩnh vực; trong đó, có 27 dự án đã hoàn thành và đưa vào hoạt động, 18 dự án đang triển khai xây dựng. 
 
Ngành dịch vụ của thành phố đã được đầu tư xây dựng, có bước phát triển và ngày càng hoàn thiện dần về cơ sở hạ tầng. Hệ thống cung ứng dịch vụ, thương mại (bao gồm chợ trung tâm, siêu thị, các chợ nông thôn, các công ty dịch vụ - thương mại, Hải quan khu vực, Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng và hệ thống tài chính, ngân hàng, quỹ tín dụng) đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín dụng, dịch vụ và lưu thông, phân phối hàng hóa. Trong những năm qua, mức tăng trưởng dịch vụ - thương mại của thành phố đạt bình quân 16,2%/năm. Về công nghiệp, thành phố Bảo Lộc đã quy hoạch và xây dựng Khu Công nghiệp Lộc Sơn, Cụm Công nghiệp Lộc Phát. 
 
Vấn đề quan trọng khi triển khai Nghị quyết 07 - NQ/TU là thành phố đã định hình được một trung tâm dịch vụ - công nghiệp. Bởi lẽ, trong cơ cấu kinh tế của thành phố, giá trị sản xuất dịch vụ - thương mại đã chiếm tới 46%; công nghiệp - xây dựng chiếm 41% và nông nghiệp - lâm nghiệp hiện chỉ còn 13%. Mặt khác, Bảo Lộc đã trở thành đô thị chức năng, có vai trò chi phối và làm động lực thúc đẩy sự phát triển của các vùng phụ cận ở phía Nam tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, so với yêu cầu của Nghị quyết 07 - NQ/TU, thì việc triển khai của thành phố vẫn còn những hạn chế nhất định. Thành ủy kiến nghị với Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo việc định hướng phát triển thành phố; việc lãnh đạo, điều hành ngân sách địa phương; việc thực hiện các công trình, dự án và việc tổ chức, kiện toàn bộ máy một số cơ quan, đơn vị. 
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến (thứ hai, trái qua) thăm DNTN Phương Nam
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến (thứ hai, trái qua) thăm DNTN Phương Nam
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến khẳng định: Nghị quyết 07 - NQ/TU là hết sức đúng đắn, thành phố đã có những nỗ lực để tập trung triển khai và đạt được kết quả trên các lĩnh vực thế mạnh về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp và ổn định, phát triển trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, an ninh quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị… Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý nhắc nhở: Kinh tế của thành phố phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Mục tiêu đặt ra là phát triển “đột phá” nhưng chưa thể hiện rõ. Về xây dựng hạ tầng, thành phố còn loay hoay, lúng túng mãi vấn đề xây dựng hệ thống cấp, thoát nước; thu gom và xử lý rác thải… 
 
Về nhiệm vụ trong giai đoạn 2016 - 2020, để tiếp tục phát triển trung tâm dịch vụ - công nghiệp của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thành phố Bảo Lộc cần phải có một nghị quyết mới. Nghị quyết này phải xác định mục tiêu là thành phố phải đạt được tiêu chí đô thị loại 2 trước năm 2020 và hướng đến một thành phố dịch vụ - công nghiệp hiện đại. Nghị quyết cũng đòi hỏi phải xác định các chỉ tiêu và yêu cầu đặt ra cao hơn. 
 
Về nhiệm vụ phát triển kinh tế, thành phố phải tái cơ cấu kinh tế (nhất là kinh tế nông nghiệp); chú trọng đến cây chè, cây dâu tằm, trên cơ sở phải xây dựng Đề án phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng và quảng bá thương hiệu chè, tơ tằm. Thành phố cần đẩy mạnh phát triển công nghiệp, chủ yếu là công nghiệp chế biến nông lâm sản. 
 
Trong phát triển thương mại - dịch vụ, thành phố cần phải quy hoạch phát triển đón đầu. Đồng thời, thành phố phải đảm bảo cân đối thu - chi ngân sách địa phương. Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy cũng nhắc nhở Bảo Lộc cần quan tâm đến nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, an sinh xã hội; xây dựng Đảng và cả hệ thống chính trị; đảm bảo an ninh, quốc phòng; thực hiện tốt việc cải cách hành chính… để thành phố Bảo Lộc phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn.    
 
Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy cùng các thành viên trong đoàn đã đến thăm và làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Thực nghiệm Nông lâm nghiệp Lâm Đồng, Doanh nghiệp tư nhân Trà Phương Nam, Xí nghiệp May Nhà Bè (Chi nhánh Tổng Công ty Cổ phần May Nhà Bè), Công ty TNHH Xe tơ Dệt lụa Hà Bảo, Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng (Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Lâm Đồng) và 2 công trình đang xây dựng là Bệnh viện II Lâm Đồng, Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng.  
 
             BÙI TRƯỞNG