Lâm Đồng - Những thành quả quan trọng và nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong năm 2016

10:02, 07/02/2016

Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước cũng như đối với Lâm Đồng. Với khí thế thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Lâm Đồng đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để giữ được nhịp điệu tăng trưởng KT - XH, tiếp tục phát triển với tốc độ khá so với khu vực và cả nước. Đây là tiền đề quan trọng để tiếp tục tăng trưởng trong các năm tiếp theo.

Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước cũng như đối với Lâm Đồng. Với khí thế thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Lâm Đồng đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để giữ được nhịp điệu tăng trưởng KT - XH, tiếp tục phát triển với tốc độ khá so với khu vực và cả nước. Đây là tiền đề quan trọng để tiếp tục tăng trưởng trong các năm tiếp theo.
 
NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
 
Năm 2015, với sự cố gắng, nỗ lực và sự chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, Lâm Đồng đã đạt những thành quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục phát triển với tốc độ tương đối cao (tăng 14,1%); hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra. GRDP bình quân đầu người đạt 45,2 triệu đồng. Tổng mức đầu tư xã hội khoảng 21.200 tỷ đồng, bằng 100% KH, tăng 17,7% so cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 5.935 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Giải quyết việc làm cho khoảng 29.200 lao động. Tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng điện 98,8%...
 
Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng hợp lý. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, tổng giá trị sản xuất trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản (theo giá 1994) ước đạt 18.431 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ; đặc biệt Lâm Đồng là tỉnh dẫn đầu cả nước về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với hơn 43.000ha, giá trị sản xuất ứng dụng công nghệ cao gấp hơn 2 lần bình quân toàn tỉnh. Năng suất, giá trị sản phẩm cây trồng, vật nuôi áp dụng CNC tăng bình quân từ 25-30%, giúp tăng lợi nhuận đạt trên 30% so với doanh thu. 
 
Sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến ổn định và phát triển, giá trị sản xuất toàn ngành ước 11.683 tỷ đồng, tăng 20,5% so cùng kỳ. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động tìm kiếm thị trường, tranh thủ tiếp cận các chính sách ưu đãi của Trung ương và của tỉnh để cơ cấu lại sản xuất, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm để cạnh tranh, tiêu thụ sản phẩm. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2015 ước đạt 480 triệu USD. Ngành du lịch dịch vụ tiếp tục tăng trưởng ổn định, khách du lịch đến Lâm Đồng ước đạt 5,1 triệu lượt, tăng 6,3% so cùng kỳ. Dịch vụ vận tải, bưu chính viễn thông duy trì và ngày càng đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
 
Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được duy trì. Trong năm tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, tuyên truyền và các phong trào thi đua kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, chào mừng đại hội Đảng các cấp. Tổ chức thành công Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI - năm 2015. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được đẩy mạnh; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; tiếp tục quan tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. An sinh xã hội bảo đảm; thực hiện tốt chính sách với người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội nhất là trong các dịp lễ, tết. Chương trình giảm nghèo theo Nghị quyết 30a đạt nhiều kết quả, đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 1,9%; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào dân tộc còn khoảng 4%. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đông đảo nông dân hưởng ứng và tích cực tham gia, đến cuối năm 2015, đã có 43 xã và huyện Đơn Dương được công nhận đạt chuẩn về nông thôn mới. Tình hình an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. 
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong năm 2015, kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng vẫn còn một số hạn chế, bất cập đó là: kinh tế tuy có bước phát triển nhưng chưa bền vững; chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và sức cạnh tranh chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu phát triển của địa phương. Kết quả thu ngân sách không đạt kế hoạch đề ra; thu hút đầu tư vẫn còn khó khăn. Công tác cải cách hành chính, nhất là giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng còn chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và người dân.
 
Chủ tịch UBND tỉnh nhận Cờ thi đua của Chính phủ tặng cán bộ và nhân dân tỉnh Lâm Đồng - đơn vị dẫn đầu phong trào Thi đua yêu nước
Chủ tịch UBND tỉnh nhận Cờ thi đua của Chính phủ tặng cán bộ và nhân dân tỉnh Lâm Đồng - đơn vị dẫn đầu phong trào Thi đua yêu nước
MỤC TIÊU TỔNG QUÁT VÀ MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN ĐẶT RA CHO NĂM 2016
 
Bước sang năm 2016, dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức, nhưng dự báo nền kinh tế Lâm Đồng vẫn tiếp tục phát triển với tốc độ khá so với khu vực và cả nước. Việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách mới của Chính phủ; đặc biệt là Quyết định số 1528/QĐ-TTg ngày 3/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ “Ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Lạt” sẽ tác động tích cực trong việc huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển KT-XH những năm tới, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, Lâm Đồng đã xác định mục tiêu tổng quát cho năm 2016: Đẩy mạnh phát triển KT-XH; thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển; tập trung thực hiện 4 khâu đột phá chiến lược (Phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội; Phát triển nông nghiệp công nghệ cao; Phát triển dịch vụ du lịch chất lượng cao; Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao), các công trình trọng điểm gắn với chương trình, kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế; bảo đảm nền kinh tế phát triển bền vững và tăng trưởng hợp lý. Thực hiện tốt các mục tiêu an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường và nâng cao đời sống nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; nâng cao hiệu lực lãnh đạo điều hành của chính quyền các cấp; thực hành tiết kiệm; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Giữ vững ổn định chính trị, tăng cường củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội. 
 
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đề ra một số chỉ tiêu kế hoạch KT-XH chủ yếu cần phấn đấu thực hiện: Giá trị tăng thêm (GRDP theo giá so sánh 2010) tăng khoảng 8 - 9% so với năm 2015; trong đó, khu vực nông, lâm, thủy tăng 6-7%, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 11 - 13%, khu vực dịch vụ tăng 8,5 - 9%. GRDP bình quân đầu người từ 50 - 50,5 triệu đồng. Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội từ 23.000 - 23.300 tỷ đồng, chiếm khoảng 35,6 - 36% GRDP. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn khoảng 6.800 tỷ đồng, tăng 14,5% so với ước thực hiện năm 2015. Thu hút 5,4 triệu lượt khách du lịch (đăng ký lưu trú 3,6 triệu lượt khách, tăng 9,1%). Tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,5 - 2%, tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS giảm 2 - 3% (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020). Có thêm ít nhất 12 xã đạt 19/19 tiêu chí (lũy kế đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 55 xã NTM).  
 
NHỮNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
 
Để đạt những mục tiêu trên, trong năm 2016, tỉnh Lâm Đồng tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:    
 
- Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cấp, các ngành cần khẩn trương triển khai xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện các chương trình trọng tâm, công trình trọng điểm và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ X đã đề ra. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị chuẩn bị chu đáo các nội dung phục vụ bầu cử đại biểu HĐND các cấp và bầu cử Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
 
- Tiếp tục tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công. Nâng cao hiệu quả và tập trung nguồn lực đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng quan trọng, thiết yếu. Triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Lạt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tập trung các nguồn lực triển khai các công trình trọng điểm của tỉnh, đặc biệt là việc huy động vốn đầu tư Đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, Đà Lạt. 
 
- Thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Đề án phát triển nông nghiệp theo hướng tiếp cận đa ngành và cải thiện môi trường đầu tư trong nông nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững. Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. 
 
- Tập trung phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản có lợi thế cạnh tranh và sử dụng nguyên liệu tại chỗ, có khả năng xuất khẩu và giải quyết được nhiều việc làm. Tiếp tục khai thác, phát huy lợi thế về khí hậu, cảnh quan, môi trường để phát triển dịch vụ du lịch chất lượng cao. Xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành Trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp tầm quốc gia, khu vực và quốc tế. 
 
- Triển khai xây dựng quy hoạch vùng tỉnh Lâm Đồng, triển khai quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 704/QĐ-TTg ngày 12/5/2014. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung các đô thị trong tỉnh; triển khai lập quy hoạch phân khu chức năng và quy hoạch chi tiết làm cơ sở để đầu tư phát triển và quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng đô thị. 
 
- Đẩy mạnh công tác quản lý, khai thác nguồn thu; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế.
 
- Phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội; thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Chú trọng vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.
 
- Giữ vững ổn định chính trị, tăng cường củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính; công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. 
 
- Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn thể các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân, tạo không khí thi đua sôi nổi thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và nhiệm kỳ 2016-2020 đã đề ra.
 
Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Lâm Đồng sẽ nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức; khắc phục hạn chế, yếu kém; tranh thủ thời cơ; chủ động, sáng tạo phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, những bài học, kinh nghiệm thành công trong năm 2015; huy động mọi nguồn lực để kinh tế Lâm Đồng tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.
 
Đoàn Văn Việt
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh