Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

04:12, 06/12/2022
Thời gian qua, Huyện Đoàn Đức Trọng đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.
 
Huyện Đoàn Đức Trọng trao vườn cây sinh kế cho ĐVTN người dân tộc thiểu số xã Hiệp An
Huyện Đoàn Đức Trọng trao vườn cây sinh kế cho ĐVTN người dân tộc thiểu số xã Hiệp An
 
Ban Thường vụ (BTV) Huyện Đoàn luôn chủ động phối hợp các phòng, ban chuyên môn tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, các lớp dạy nghề, tư vấn giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động, trong đó, chú trọng phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế phù hợp với nhu cầu và đặc thù của địa phương. Đến nay, Huyện Đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đức Trọng duy trì số dư nợ ủy thác qua tổ chức Đoàn Thanh niên hơn 52 tỷ đồng cho hơn 1.500 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Hầu hết nguồn vốn trên đã được thanh niên sử dụng đúng mục đích, tạo thêm nhiều việc làm và tăng thêm thu nhập cho ĐVTN. 
 
Bên cạnh đó, Huyện Đoàn đã tiếp tục giải ngân hơn 300 triệu đồng từ vốn vay thành lập tổ liên kết thanh niên chăn nuôi heo đen tại xã Phú Hội, Tổ liên kết thanh niên thu mua nông sản tại thị trấn Liên Nghĩa từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội; hỗ trợ và thành lập Tổ liên kết thanh niên trồng lan rừng trong nhà kính tại xã Tân Thành, với số tiền 150 triệu đồng... Đến nay, 8 tổ liên kết thanh niên phát triển kinh tế tại địa bàn các xã, thị trấn trong toàn huyện đã phát huy được hiệu quả rõ rệt, thanh niên có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua tổ chức Đoàn. Cũng từ nguồn vốn vay này, ĐVTN đã nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng, từ đó, tích cực và trách nhiệm hơn với các phong trào, hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội; tỷ lệ phát triển đoàn viên, hội viên thông qua tổ liên kết thanh niên làm kinh tế đã đạt hiệu quả rõ rệt. Một số gương ĐVTN làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia phong trào Đoàn - Hội có thể kể đến như: Nguyễn Quan Trúc với mô hình chế biến cà phê sạch, Phạm Văn Hiếu với mô hình chăn nuôi bò sữa, Nguyễn Trọng Hiếu với mô hình hăn nuôi thỏ, Lưu Lập Đức với mô hình tổ liên kết thanh niên sản xuất, thu mua nông sản...
 
Mặt khác, BTV Huyện Đoàn thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các hoạt động khởi nghiệp, cổ vũ phong trào khởi nghiệp trong thanh niên trên các kênh thông tin đại chúng và các trang mạng xã hội của các tổ chức cơ sở đoàn; cung cấp thông tin về khoa học - công nghệ, kỹ thuật mới, chính sách, pháp luật, các mô hình phát triển kinh tế mới, các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Khuyết khích cán bộ đoàn, ĐVTN chủ động, tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, khởi nghiệp, sáng tạo; nêu gương, truyền cảm hứng cho ĐVTN trong việc tự học tập, trang bị kỹ năng, kiến thức khởi nghiệp, lập nghiệp.
 
Trong những năm qua, Huyện Đoàn đã triển khai và tham gia các cuộc thi, đề án khởi nghiệp trong thanh niên. Cụ thể, BTV Huyện Đoàn đã triển khai và tham gia 3 cuộc thi đề án khởi nghiệp thanh niên với 10 đề án, dự án và đã hỗ trợ cho 10/10 dự án thanh niên khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong đó, có nhiều ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo của ĐVTN được Ban Tổ chức đánh giá cao. Ngoài ra, BTV Huyện Đoàn cũng triển khai và tham gia Cuộc thi Ý tưởng và mô hình khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lâm Đồng lần thứ III năm 2020; Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2020 do Trung ương Đoàn và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp tổ chức và đều đoạt giải cao.
 
Cùng đó, BTV Huyện Đoàn còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN đăng ký và triển khai thực hiện mô hình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Điển hình như đoàn viên Phạm Thị Ân (Đoàn xã Ninh Gia) đã đăng ký thành công 2 sản phẩm OCOP là nấm linh chi và rượu nấm linh chi Gaco. Cuối năm 2018, dự án khởi nghiệp từ rượu nấm linh chi Gaco của Ân đã được lựa chọn là 1 trong 100 ý tưởng khởi nghiệp của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng và lọt vào top 17 dự án nhận được sự hỗ trợ từ Đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp Lâm Đồng đến năm 2020” của UBND tỉnh. Hiện nay, các sản phẩm của Ân đã được tiêu thụ rộng khắp thị trường các tỉnh, thành phố như: Lâm Đồng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk, Hà Nội. Đồng thời, để kịp thời hỗ trợ cho gương thanh niên làm kinh tế, Huyện Đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân nguồn vốn 1,6 tỷ đồng để Vân phát triển sản xuất.
 
Có thể nói rằng, với sự đồng hành, sát cánh, hỗ trợ của tổ chức Đoàn, ĐVTN huyện Đức Trọng sẽ tiếp tục phát huy năng lực sáng tạo, tham gia khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế thành công, tạo ra nhiều việc làm mới, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.
 
NHẬT MINH