Di Linh: Tuổi trẻ tình nguyện vì cộng đồng

06:05, 26/05/2022
Trải qua những ngày căng thẳng đối phó với dịch bệnh, nhiều đội hình thanh niên tình nguyện vì cộng đồng của huyện Di Linh vẫn tiếp tục khẳng định sự chủ động, linh hoạt, phát huy vai trò xung kích, tiên phong triển khai nhiều hoạt động sáng tạo, ý nghĩa góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh. 
 
Các đội thanh niên tình nguyện huyện Di Linh tham gia vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm, nông sản cho “chuyến xe yêu thương hướng về Thành phố mang tên Bác”
Các đội thanh niên tình nguyện huyện Di Linh tham gia vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm, nông sản cho “chuyến xe yêu thương hướng về Thành phố mang tên Bác”
 
Theo chị Lê Thị Đào Loan, Bí thư Huyện Đoàn Di Linh, phong trào tuổi trẻ Di Linh chung sức vì cộng đồng trong những năm qua đã gặt hái được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Qua đó, tạo dựng được hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên thời kỳ mới, là xung kích, tình nguyện, sáng tạo và dám dấn thân vào việc mới, việc khó, thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
 
Điểm sáng trong các hoạt động tình nguyện của đoàn thanh niên thời gian qua đó là, trong mọi hoạt động, phần việc, đoàn viên, thanh niên luôn thể hiện rõ vai trò là lực lượng sẵn sàng xung kích trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, luôn chủ động, linh hoạt trong mọi tình huống. Nhiều đội hình thanh niên được thành lập; trong đó có Đội Thanh niên tình nguyện huyện Di Linh và Đội Phản ứng nhanh đã phát huy được hiệu quả. 
 
Từ khi các đội hình này được thành lập, nhiều phần việc được triển khai thực hiện như: Tham gia làm kính chống giọt bắn gửi tặng các lực lượng tham gia chống dịch; tham gia vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm, nông sản cho “chuyến xe yêu thương hướng về Thành phố mang tên Bác” với hơn 100 tấn; thu hoạch nông sản, vận chuyển về điểm tập kết hàng hóa cho các chuyến xe yêu thương; hỗ trợ ở điểm tiêm vacxin...
 
Với phương châm “Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên tích cực”, Đội phản ứng nhanh của huyện đã đồng loạt ra quân tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 với nhiều hình thức phong phú. Qua tuyên truyền đã giúp tạo đồng thuận trong dư luận xã hội; ngăn chặn những nội dung sai trái, bịa đặt, gây tâm lý hoang mang, lo lắng ở người dân. Bên cạnh đó, thành viên Đội còn tham gia chở người dân đi cách ly, hỗ trợ trong công tác đón người dân từ vùng dịch về cách ly theo quy định, tổ chức nấu ăn, hỗ trợ công tác truy vết, khai báo y tế, công tác hậu cần tại các khu vực cách ly, phong tỏa, tham gia chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh; đi chợ hộ mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, thuốc trị bệnh cho hộ dân neo đơn, gặp điều kiện khó khăn...
 
Ngoài ra, các hoạt động tình nguyện nhằm đảm bảo chăm lo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn cũng được các đội thanh niên tình nguyện triển khai với nhiều giải pháp thiết thực. Vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm và các vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Hỗ trợ nhu yếu phẩm, rau, củ, quả, nước rửa tay sát khuẩn, kính chắn giọt bắn, khẩu trang y tế, chai đựng nước ở các chốt kiểm dịch tại xã Gia Bắc, Đinh Trang Thượng, khu cách ly tập trung tại trường PTDTNT-THCS Di Linh và các đội hình tham gia phòng, chống dịch tại địa phương trị giá 20 triệu đồng; tặng 32 phần quà cho các trẻ em đang thực hiện cách ly tập trung; kết nối nông sản, hỗ trợ tiêu thụ gần 2 tấn chuối cho bà con nông dân 2 xã Hoà Bắc, Hoà Trung; Đoàn thanh niên các cấp từ huyện đến xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể cùng cấp vận động các nguồn lực, tổ chức, tập thể, cá nhân ủng hộ với số lượng hơn 70 tấn rau, củ, quả, vật dụng thiết yếu ước tính trên 400 triệu đồng và cũng đồng thời vận động đoàn viên, thanh niên và Nhân dân ủng hộ Quỹ Vắc xin COVID-19 tại địa phương...
 
Có một điều dễ nhận ra là đoàn viên trong các đội đều tham gia với tâm trạng hào hứng, phấn khởi, bởi vì họ được thể hiện và cống hiến bản thân trong các hoạt động tình nguyện về an sinh xã hội. Đã có những khó khăn xuất hiện, nhất là vào thời dịch bệnh, nhưng những người trẻ đã tìm cách để hoạt động cho phù hợp với tình hình, góp phần vào sự phát triển huyện và lan tỏa những hình ảnh và giá trị đẹp đến người dân.
 
Chị Lê Thị Đào Loan cho biết, trong thời gian qua, các đội tình nguyện do Huyện Đoàn thành lập đã phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, huy động được lực lượng tình nguyện viên là học sinh, sinh viên, công chức và địa bàn dân cư cùng tham gia. Phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, lực lượng đoàn viên, thanh niên trong các đội hình này đã và đang chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo thích ứng linh hoạt, an toàn. Qua đó, góp phần ngăn chặn sự lây lan, xâm nhập của dịch bệnh,để đảm bảo cuộc sống ổn định về mọi mặt, đời sống Nhân dân trong “trạng thái bình thường mới”.
 
HOÀNG YÊN