Tô cháo ''ấm'' cho bệnh nhân nghèo

05:04, 08/04/2021

"Niềm vui của bệnh nhân và người nhà khi đón nhận những tô cháo, bịch sữa cũng chính là động lực giúp nhóm mình duy trì hoạt động này suốt 3 năm nay", chị Lê Thị Bích Phương, đại diện Nhóm từ thiện Phúc Tâm (thành phố Đà Lạt) chia sẻ.

“Niềm vui của bệnh nhân và người nhà khi đón nhận những tô cháo, bịch sữa cũng chính là động lực giúp nhóm mình duy trì hoạt động này suốt 3 năm nay”, chị Lê Thị Bích Phương, đại diện Nhóm từ thiện Phúc Tâm (thành phố Đà Lạt) chia sẻ.
 
Những tô cháo ấm tình người dành cho bệnh nhân và người nhà
Những tô cháo ấm tình người dành cho bệnh nhân và người nhà
 
Sáng thứ Năm hằng tuần, khi nhiều người còn đang chìm trong giấc ngủ thì các bạn trẻ trong Nhóm thiện nguyện Phúc Tâm đã lật đật chuẩn bị cho công việc mà nhóm đã cố gắng duy trì trong gần 3 năm nay: Đưa những suất cháo, phần bánh, sữa nóng hổi đến tay bệnh nhân và người nhà đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng.
 
Trưởng nhóm Lê Thị Bích Phương bảo mỗi lần nhìn dòng người xếp hàng nối đuôi nhau, các thành viên chẳng ai bảo ai đều nhanh nhẹn người múc cháo, người chia túi... ân cần đưa tới từng bệnh nhân không quen kèm theo nụ cười và lời chúc ngon miệng. 
 
Sở dĩ Nhóm thiện nguyện Phúc Tâm quyết định nấu những bữa cháo miễn phí tại bệnh viện là bởi các thành viên nhận thấy nhiều bệnh nhân nghèo rất vất vả trong việc xoay xở những bữa ăn hằng ngày. Ban đầu chỉ là vài chục suất do mỗi người tự bỏ tiền túi ra làm. Nhưng thấy rằng số người bệnh có nhu cầu ngày càng nhiều nên nhóm quyết định kêu gọi thêm giúp đỡ của bạn bè và những người khác nữa. 
 
Đến nay, mỗi tuần nhóm Phúc Tâm phát khoảng 300 - 400 suất cháo hoặc bánh, sữa. Để có những phần cháo miễn phí với số lượng như thế, các thành viên của nhóm phải tranh thủ trong buổi tối ngày hôm trước, chuẩn bị nguyên liệu, mỗi người một tay tỉ mỉ từng công đoạn. 
 
Từ ý tưởng của một vài người, hiện nay nhóm Phúc Tâm duy trì với 12 thành viên, thường xuyên đóng quỹ duy trì hoạt động cũng như vận động các mạnh thường quân. Đó đa phần là những người trẻ sinh ra và lớn lên tại Đà Lạt. Mỗi người có một cuộc sống, một công việc và đều mong muốn san sẻ bớt khó khăn cho những người yếu thế trong xã hội.
 
“Càng ngày mọi người càng biết tới nhóm nhiều thì số tiền ủng hộ cũng dần dần tăng lên. Bên cạnh đó, thì bất cứ trường hợp nào thực sự khó khăn cần giúp đỡ, các thành viên cũng thông qua mạng xã hội để kêu gọi quyên góp. Có đi đến những nơi khó khăn mới hay những hoàn cảnh bất hạnh và thấy bản thân mình đang quá là may mắn”, bạn Kiều Vân, thành viên nhóm Phúc Tâm chia sẻ.
 
Theo chị Bích Phương, điều lớn nhất mà Nhóm thiện nguyện Phúc Tâm làm được không phải là kêu gọi ủng hộ được nhiều tiền của mà là có thể duy trì liên tục hoạt động thiện nguyện trong mấy năm liền và có thêm những người đồng hành. Mỗi thành viên đều phải tự cố gắng duy trì lòng nhiệt huyết của bản thân. Thêm vào đó mỗi người đóng góp một chút, để mang lại niềm vui cho bệnh nhân nghèo.
“Có khó thì mọi người mới tìm đến mình. Ban đầu nhiều người cũng nản lòng vì thức khuya, dậy sớm nhưng mỗi lần thấy bệnh nhân háo hức chờ đợi cũng như hạnh phúc khi nhận những phần quà nhỏ bé này thì chúng mình cũng cảm thấy ấm lòng. Thật hạnh phúc khi được trao bát cháo nóng và nhận lại những nụ cười”, chị Phương tâm sự.
 
Tuy giá trị mỗi bát cháo không lớn, nhưng nó chứa đựng tình cảm và sự chia sẻ yêu thương, gắn kết tình người trong xã hội. Bát cháo không chỉ làm ấm lòng bệnh nhân nghèo mà còn là nguồn động viên tinh thần cho người bệnh cố gắng điều trị, nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Nhóm Phúc Tâm cũng thực hiện nghiêm hướng dẫn ban đầu của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong việc cam kết nguồn thực phẩm vệ sinh, an toàn, đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân. 
 
“Được yêu quý và mức độ tin tưởng cao, nên mỗi lần nhóm đứng ra vận động chúng tôi đều gặp được những người gieo duyên lành. Cùng với đó là nhóm công khai tất cả mọi ủng hộ và hình ảnh trên trang facebook cá nhân để mọi người có thể theo dõi. Giờ mình chỉ mong các thành viên tiếp tục gắn kết, đồng hành cùng với nhau để có thể duy trì hoạt động này lâu dài. Ngoài nhóm mình còn có rất nhiều đơn vị, tổ chức khác cũng thường xuyên có những suất cơm, tô cháo cho bệnh nhân. Mỗi người đóng góp một chút thì người bệnh sẽ vơi bớt lo lắng, yên tâm điều trị bệnh”, chị Bích Phương chia sẻ.
 
HỒNG THẮM